Search

บุคคลในข่าว : เอ็มมานูเอล คูรง มอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านในชุมชนคลองเตย - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ยักษ์ใหญ่สารพัดสีขายดีที่สุดต้อง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ต่ออีกหนึ่งเดือน ฉบับนี้ประจำวันพุธที่ 29 เมษายน 2563

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 มีมติเห็นชอบ ให้ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน จาก 30 เมษายน-31 พฤษภาคม และคง 4 มาตรการเข้มงวด ต่อไปดังนี้ 1. ควบคุมการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร 2. ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) 22.00-04.00 น. 3.งดและชะลอการเดินทางข้ามเขตจังหวัด 4. งดการดำเนินกิจกรรมในคนหมู่มาก ทั้งในที่โล่งและที่จัดพิเศษ เป็นอันว่าทุกคนต้อง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ต่อไปอีก 1 เดือนเต็ม “ไต้ฝุ่น” ขอให้ทุกครอบครัวจงรักกันให้มาก เราจะฟันฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

ไล่หลังมติ ศบค. จุฬา สุขมานพ ผอ.สำนักงานการบินพลเรือน ก็ออกคำสั่ง ขยายเวลาปิดน่านฟ้าไทยแลนด์ ห้ามเครื่องบินโดยสารบินเข้าประเทศไทยชั่วคราว จาก 30 เมษายน ไปจนถึง 31 พฤษภาคม เวลา 23.59 น. คนไทยที่ยังอยู่ในต่างประเทศ เห็นทีจะหาเที่ยวบินกลับไทยยากขึ้นเรื่อยๆ ยกเว้นเที่ยวบินพิเศษ แต่ก็ลดน้อยลงทุกวัน วันนี้ คนไทยในต่างประเทศ คงได้เห็นแล้ว ไม่มีที่ไหนในโลกปลอดภัยและใจดีเท่าเมืองไทย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า แนวทางที่ต้องทำต่อไป คือ การผ่อนปรนมาตรการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ให้นโยบายว่า จะต้องกำหนดระยะการผ่อนปรนเป็น 4 ระยะ ได้แก่ 25% 50% 75% 100% แต่ละระยะต้องใช้เวลาทบทวน 14 วันเป็นอย่างน้อย ตามระยะการระบาดของโรค และยังให้แนวทางการใช้ แอปพลิเคชันติดตามตัว มาใช้ประโยชน์ ข้อนี้ “ไต้ฝุ่น” เห็นด้วยอย่างยิ่ง แอปติดตามตัว นี้ เกาหลีใต้ และ จีน ใช้ได้ผลมาแล้ว ประชาชนทุกคนจะไปไหนมาไหนต้องโชว์ QR Code แสดงสถานะการตรวจเชื้อโควิด-19 บนโทรศัพท์มือถือได้ ถ้าเป็น สีเขียว ก็ไฟเขียวผ่านตลอด

มีน้ำใจ ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม มอบหน้ากาก N95 จำนวน 150,000 ชิ้น พร้อมเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด 2,000 เครื่อง และเจลล้างมือ 1,500 ขวด รวมมูลค่า 12,800,000 บาท ให้แก่ คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม และ ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ วันก่อน.

ธุรกิจอะไรที่จะได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ในช่วงนี้ เมื่อวานนี้ ศบค. คงเสนอเข้า ครม. อนุมัติแล้ว วันนี้ก็รู้ผลกันแล้ว ไม่ต้องรอลุ้น เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สนามกอล์ฟ วันก่อน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ โพสต์เห็นด้วยให้ผ่อนปรน เพราะเป็นกีฬากลางแจ้ง แถมยังช่วยการจ้างงานในสนามกอล์ฟทั่วประเทศได้กว่าแสนคน

เดอะมอลล์จัดให้ กฤษณา อัมพุช มอบเครื่องช่วยหายใจโครงการ เดอะมอลล์ บ้านของคนโคราช ส่งต่อ M Point เพื่อต่อลมหายใจ รวมมูลค่า 2,250,000 บาท ให้แก่ วิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เพื่อมอบให้ 3 โรงพยาบาล ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา วันก่อน.

คุณหมอมนูญ ยืนยันว่า ความร้อนและแสงแดดฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แน่นอน รังสียูวีในแสงอาทิตย์สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิดที่อยู่บนพื้นผิวต่างๆได้ใน 4 นาที และ ฆ่าเชื้อไวรัสโควิดที่ลอยออกมาจากลมหายใจได้ใน 2 นาที สนามกอล์ฟยังมีอากาศถ่ายเทดี แต่ต้อง ใส่หน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลาตั้งแต่ต้นจนจบ ต้องเว้นระยะห่าง social distancing กับ แคดดี้ และ เพื่อนร่วมก๊วน 1-2 เมตรอย่างเข้มงวด แวบไปดู สถานการณ์โควิด-19 กันบ้าง วันนี้ ไทยเป็นไข่แดง อยู่ในแหลมอินโดจีนเลยทีเดียว พบผู้ป่วยใหม่เพียง 9 คน ในวันจันทร์ ตัวเลขต่ำสิบเป็นวันแรก เหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 270 ราย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์ข่าวดี กทม.ไม่พบผู้ติดเชื้อเลยในวันจันทร์ ขณะที่ทั่วโลกติดเชื้อเพิ่มเป็นดอกเห็ด 2.99 ล้านราย แต่ 4 โมงเย็นวันจันทร์ “ไต้ฝุ่น” เปิดดูตัวเลขเวิลด์โรมิเตอร์ ผู้ติดเชื้อทั่วโลกเลยหลัก 3 ล้านคนไปแล้ว โดยมี สหรัฐอเมริกา นำโด่งมีผู้ติดเชื้อ กว่า 987,000 คน วันนี้น่าจะเลยหลัก 1 ล้านคนไปแล้ว

เพื่อหมอ สุทธิธรรม จิราธิวัฒน์, พิชัย จิราธิวัฒน์ และ สุพัตรา จิราธิวัฒน์ มอบเงินจำนวน 3 ล้านบาท พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ในโครงการ “กลุ่มเซ็นทรัล ทำเพื่อหมอ” ให้แก่ ศ.ดร.นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา โดยมี รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ มาร่วมรับมอบด้วย ที่ รพ.ศิริราช วันก่อน.

ในสหรัฐอเมริกา ทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองไปหมด ถ้าไม่มีเงิน ไม่มีประกันชีวิต ไม่มีประกันสุขภาพ โอกาสที่จะไปพบหมอเมื่อติดเชื้อก็ยากเย็นแสนเข็ญ เลยตายกันเป็นเบือ คนไทยโชคดี ที่มี หลักประกันสุขภาพตลอดชีวิต คือ บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค คอยดูแลรักษายามเจ็บป่วยแม้ไม่มีเงิน

คุณหมอที่ทุ่มเทผลักดันโครงการ “บัตรทอง” จนสำเร็จก็คือ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ คุณหมอได้นำ โครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าคนไทย ไปเร่ขายให้พรรค การเมืองต่างๆเพื่อใช้เป็นนโยบายพรรค แต่ไม่มีพรรคการเมืองไหนซื้อไอเดียนี้เลย มีแต่ ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทยสมัยนั้น ที่มองเห็นโอกาสรีบคว้าหมับทันที ใช้สโลแกนหาเสียง “30 บาท รักษาทุกโรค” ได้คะแนนเสียงถล่มทลาย ก็ถือเป็นความโชคดีของคนไทยที่มี บัตรทอง

ป้องกัน ผาสุข รักษาวงศ์ และ นพ.วิชัย เจริญวงค์ ในนามเครือสหพัฒน์ มอบชุด ISOLATION GOWN จำนวน 2,000 ชุด ให้แก่ เทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายก และ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย เพื่อนำไปมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ที่ทำเนียบรัฐบาล วันก่อน.

หลังวิกฤติโควิด-19 เมืองไทยจะเป็นอย่างไร ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ วาดภาพให้ดูคร่าวๆ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย จะคล้ายกับ “เครื่องหมายถูกหางยาว” มีความไม่แน่นอนสูง โครงสร้างธุรกิจแบบเดิมจะเปลี่ยนไปจะเกิด กระแสโลกาภิวัตน์รูปแบบใหม่ คือ การเชื่อมโยงทางด้านดิจิทัล Digital Based Globalization ใครปรับตัวไม่ทันเห็นจะอยู่ยากแน่นอน

ดร.วิรไท มองว่า เศรษฐกิจในประเทศจะมีบทบาทมากขึ้น (พึ่งตัวเองมากขึ้น) กิจกรรมทางเศรษฐกิจด้านการเดินทางจะมีบทบาทน้อยลง เชื่อว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าไทยจะมีนักท่องเที่ยวที่ระดับ 40 ล้านคน เพราะทัศนคติการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป ห่วงโซ่การผลิตก็เปลี่ยนไป ฟังแล้วก็เห็นชัดอย่างที่ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่เพิ่งเผยแพร่เรื่อง เมื่อโลกปรับเราต้องเปลี่ยน ถ้าโลกปรับเราไม่เปลี่ยน ก็ไปไม่รอด อนาคตชักอยู่ยากขึ้นทุกวัน

บริจาค ปรีชา พรประภา ประธานมูลนิธิไต้ล้ง-เช็ง พรประภา มอบเงินบริจาค 5,000,000 บาท ให้แก่ รศ.นพ.นิพนธ์ เขมะเพชร และ ผศ.นพ.สุรินทร์ อัศววิทูรทิพย์ เพื่อจัดซื้อเครื่อง ECMO พยุงการทำงานของปอดและหัวใจและเครื่อง Infusion Pump ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ วันก่อน.

ก็ถือว่าตัดสินใจทันเวลา เพราะโลกเปลี่ยนไปแล้ว จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีพาณิชย์ ตัดสินใจ ขอถอนวาระเสนอให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกออกจากวาระ ครม. เย็นวันจันทร์ ท่ามกลางเสียงค้านมากมาย วันนี้ CPTPP มีสมาชิกแค่ 7 ประเทศ คือ เม็กซิโก แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม มีประชากรรวมกันแค่ 415 ล้านคน คิดเป็น 6% ของประชากรโลก น้อยกว่าอาเซียน 10 ชาติเสียอีก ถ้าคิด อาเซียน+3 บวก จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ใหญ่กว่า CPTPP เยอะ ถอนออกมาก็ดีแล้ว โลกในอนาคตจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ช่วยชุมชน เอ็มมานูเอล คูรง มอบถุงยังชีพบรรจุข้าวสารและสิ่งของจำเป็นให้แก่ อเล็กส์ บราย เพื่อนำไปมอบให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนคลองเตยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมี ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ มาร่วมมอบด้วย ที่ท็อปส์ มาร์เก็ต สาขานางลิ้นจี่ วันก่อน.

เงินซอฟท์โลน 500,000 ล้านบาท จาก แบงก์ชาติ เพื่อช่วยเหลือ ธุรกิจเอสเอ็มอี ผ่าน ธนาคารพาณิชย์ และ ธนาคารรัฐ วันนี้เปิดให้กู้แล้วใครเดือดร้อนรีบไปกู้ด่วนได้ทุกแบงก์ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ กำชับ ให้กระจายไม่กระจุก และ ให้คิดดอกเบี้ย 2% ห้ามคิดค่าธรรมเนียมเพิ่ม เพื่อฟื้นฟูธุรกิจเอสเอ็มอีกันอย่างจริงจัง ธุรกิจรอด พนักงานก็รอด การตกงานจะได้ลดน้อยลง “ไต้ฝุ่น” ดูสะระตะแล้ว โอกาสรอดมีมาก เพราะคนไทยไม่เหมือนใครในโลก มีชาติไหนใจดีแจกข้าวคุณหมอพยาบาล และคนเดือดร้อนกันแบบคนไทยอย่างที่เห็นกันมั่ง

"ไต้ฝุ่น"

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
April 29, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/35ghjnN

บุคคลในข่าว : เอ็มมานูเอล คูรง มอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านในชุมชนคลองเตย - ไทยรัฐ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "บุคคลในข่าว : เอ็มมานูเอล คูรง มอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านในชุมชนคลองเตย - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.