Search

กลุ่มหญิงอัฟกัน สร้าง เครื่องช่วยหายใจ ต้นทุนต่ำ เพื่อช่วยผู้ป่วย โควิด-19 - Bright Today

soho.prelol.com

กลุ่มหญิงสาวชาวอัฟกานิสถาน 6 คนที่มีชื่อเสียงจากเวทีประกวดหุ่นยนต์ระดับนานาชาติได้เริ่มสร้าง เครื่องช่วยหายใจ ต้นทุนต่ำ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศ

ในช่วงฤดูร้อนปี 2017 ทีมสร้างหุ่นยนต์หญิงล้วนกลุ่มนี้ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “นักฝันแห่งอัฟกัน” ได้รับเหรียญเงินจากการแข่งขัน ‘เฟิร์สต์ โกลบัล แชลเลนจ์’ (First Global Challenge) อันเป็นการประกวดหุ่นยนต์ที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวหันมาสนใจอาชีพทางวิทยาศาสตร์

ใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ของพวกเธอในการผลิตเครื่องช่วยหายใจต้นทุนต่ำให้เป็นจริง เพื่อรักษาชีวิตผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของไวรัสอันก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบให้ได้มากที่สุด

จุดมุ่งหมายของหญิงสาวกลุ่มนี้คือการนำทักษะที่พวกเธอมีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทันทีที่พวกเธอทราบว่าหน่วยงานสาธารณสุขของจังหวัดเฮราตมีเครื่องช่วยหายใจที่ใช้งานได้เพียง 4 เครื่อง ซึ่งเก่าและมีประสิทธิภาพย่ำแย่ ทั้งที่มันเป็นอุปกรณ์สำคัญในการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านทางเดินหายใจ

ในตลาดโลก เครื่องช่วยหายใจเครื่องหนึ่งราคาอยู่ที่ 30,000 – 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 973,800 – 1,298,400 บาท) แต่สมาชิกในทีมกล่าวว่าพวกเธอสามารถผลิตอุปกรณ์สำคัญเช่นนี้ให้วางจำหน่ายได้ในราคาเพียง 300 ดอลลาร์สหรัฐต่อเครื่อง (ราว 9,700 บาท)

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวใจประจำภูมิภาคกล่าวว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบตัวต้นแบบและการได้รับอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถานและองค์การอนามัยโลกเสียก่อน จึงจะนำไปใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ได้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอัฟกานิสถานกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่าประเทศจะต้องซื้อเครื่องช่วยหายใจเพิ่มอีก 50 เครื่อง นอกเหนือจากอุปกรณ์ 300 เครื่องที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด

ดร. อับดุล การิม ทามานนา ผู้อำนวยการหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดเฮราตกล่าวว่า เครื่องช่วยหายใจที่ได้รับการดัดแปลงนั้นสามารถสูบฉีดออกซิเจนและช่วยให้ผู้ป่วยหายใจได้หลังปอดทำงานล้มเหลว

ปัจจุบัน เครื่องช่วยหายใจที่อัฟกานิสถานมีนั้น ต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดถุงพลาสติกที่เป่าลมเข้าไป เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในการหายใจ แต่เด็กสาวกลุ่มนี้ได้ใช้ระบบกลไกสั่งการถุงพลาสติกให้สูบลมได้โดยอัตโนมัติและแม่นยำ

ไม่มีประเทศใดที่ขายเครื่องช่วยหายใจให้แก่อัฟกานิสถาน อย่างไรก็ดี ประเทศแห่งนี้ยังได้รับอุปกรณ์ฟรีจากมูลนิธิการกุศลกาตาร์และเวชภัณฑ์ขนาดใหญ่ซึ่งรวมถึงเครื่องช่วยหายใจที่จีนส่งให้เมื่อเดือนที่แล้ว และพวกมันกำลังช่วยเหลืออัฟกานิสถานในการต่อสู้กับโรคระบาด

ภาพ China Xinhua News

Let's block ads! (Why?)



"มันใช้งานได้" - Google News
April 27, 2020 at 05:08PM
https://ift.tt/3cIUpIe

กลุ่มหญิงอัฟกัน สร้าง เครื่องช่วยหายใจ ต้นทุนต่ำ เพื่อช่วยผู้ป่วย โควิด-19 - Bright Today
"มันใช้งานได้" - Google News
https://ift.tt/357dMYK
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กลุ่มหญิงอัฟกัน สร้าง เครื่องช่วยหายใจ ต้นทุนต่ำ เพื่อช่วยผู้ป่วย โควิด-19 - Bright Today"

Post a Comment

Powered by Blogger.