Search

ภาพเข้ารอบการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์รายการใหญ่ที่สุดในโลก ประจำปี 2020 - บีบีซีไทย

soho.prelol.com

การประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ Insight Investment Astronomy Photographer of the Year 2020 รายการใหญ่ที่สุดของโลกได้เปิดเผยภาพที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าประกวดในปีนี้ ซึ่งมีตั้งแต่ภาพถ่ายของดวงจันทร์ในมุมมองแปลกตา, ภาพ "เนบิวลาผี" ไปจนถึงภาพปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าตื่นตาอย่างแสงเหนือ และสุริยุปราคา

การประกวดรายการนี้จัดขึ้นโดยหอดูดาวหลวงกรีนิช (Royal Observatory Greenwich) ในอังกฤษ ซึ่งถือเป็นปีที่ 12 ในปีนี้ มีผู้ส่งภาพถ่ายทางดาราศาสตร์เข้าร่วมประกวดมากเป็นประวัติการณ์ราว 5,200 ภาพ จาก 70 ประเทศ และมีการคัดเลือกผู้เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 35 ภาพ

บีบีซีนำภาพบางส่วนมาให้ได้ชมกัน

Solar-eclipse.

ภาพสุริยุปราคาที่ปรากฏอยู่เหนือหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป (European Southern Observatory - ESO) ในประเทศชิลี เป็นผลงานของ เซบัสเตียน โวลต์เมอร์ โดยสุริยุปราคาครั้งนี้เกิดขึ้นในปีที่หอดูดาวแห่งนี้มีอายุครบ 50 ปีพอดี

The-Moon-and-Saturn.

ภาพดวงจันทร์ในระยะใกล้ในขณะที่กำลังเคลื่อนผ่านหน้าดาวเสาร์ ภาพนี้เป็นฝีมือของ แอนดี เคสลี ช่างภาพจากออสเตรเลียซึ่งใช้กล้องโทรทรรศน์และกล้องถ่ายภาพชนิดพิเศษในการถ่ายภาพนี้

The-Moon-and-shard.

หลังจากประสบความล้มเหลว 3 ครั้ง ในที่สุดแมทธิว บราวน์ ก็ได้ภาพอันงดงามของอาคาร "ชาร์ด" ตึกระฟ้าสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน ที่มีพระจันทร์เต็มดวงเป็นฉากหลัง

Northern-lights.

ภาพแสงเหนือทอประกายสว่างไสวเหนือหมู่เกาะลูฟูเติน ในนอร์เวย์ ผลงานของ แอนเดรียส เอ็ตเติล จากเยอรมนี ที่เล่าว่าเขาต้องรอถึง 2 สัปดาห์กว่าที่สภาพอากาศจะเป็นใจให้ถ่ายภาพนี้มาได้

Milky-way-above-water.

ภาพทางช้างเผือกอันงดงามผลงานของ เจนนิเฟอร์ โรเจอร์ส ถ่ายได้จากชายหาดแห่งหนึ่งในมณฑลคอร์นวอลล์ ของอังกฤษ ในภาพยังปรากฏดาวตกให้ได้เห็นอยู่บนท้องฟ้าอีกด้วย

Nebula.

ภาพ "เนบิวลาผี" ที่มีรูปร่างน่าสะพรึงกลัวคล้ายผีรูปนี้เป็นผลงานของ อิกนาซิโอ ดิแอซ โบบิลโย เนบิวลาเป็นกลุ่มสสารที่หลงเหลืออยู่หลังเหตุการระเบิดแบบซูเปอร์โนวา ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มก๊าซที่ลอยอยู่ในอวกาศ เช่น ออกซิเจน ไนโตรเจน และไฮโดรเจน

Galaxy.

ภาพอันน่าทึ่งของ Sculptor Galaxy ซึ่งเป็นดาราจักร หรือ กาแล็กซีก้นหอยในกลุ่มดาวช่างแกะสลัก (Sculptor) จัดเป็นกาแล็กซีก้นหอยประเภท Intermediate Galaxy ที่ก้ำกึ่งอยู่ระหว่างกาแล็กซีก้นหอยแบบธรรมดาและแบบมีคาน ซึ่งมีความสว่างไสวมากจนสามารถสังเกตเห็นได้จากโลก ภาพนี้เป็นผลงานของเทอร์รี โรบินสัน

Long-exposure-of-stars.

ภาพดวงดาวเหนือท้องฟ้าอุทยานแห่งชาตินามิบ-น็อคลัฟท์ ในประเทศนามิเบียรูปนี้เป็นผลงานของ นินา จาว ซึ่งบริเวณดังกล่าวถือเป็นสถานที่ที่เหล่านักดูดาวนิยมไปชมความงามของท้องฟ้าในยามค่ำคืน เนื่องจากไม่มีแสงไฟฟ้ารบกวนจากแหล่งชุมชน

Milky-way-galaxy.

ภาพทางช้างเผือกที่น่าประทับใจอีกภาพจากชายหาดในมณฑลคอร์นวอลล์ ของอังกฤษ ซึ่งถ่ายไว้ได้โดย ลูอิส โจนส์

Nebula.

อเล็กซิออส ธีโอโดรอฟ ถ่ายภาพเนบิวลานี้โดยใช้ฟิลเตอร์และเทคนิคพิเศษ

การประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย. นี้

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
July 21, 2020 at 07:23AM
https://ift.tt/2CUrRi8

ภาพเข้ารอบการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์รายการใหญ่ที่สุดในโลก ประจำปี 2020 - บีบีซีไทย
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ภาพเข้ารอบการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์รายการใหญ่ที่สุดในโลก ประจำปี 2020 - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.