Search

กล้าลองกล้าลุย : คนหาบุ้งทะเล อาชีพทางรอดในยุคโควิด-19 - ช่อง 7

soho.prelol.com
กล้าลองกล้าลุยวันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาทุกท่านไปที่จังหวัดตราด ไปดูเบื้องหลังอีกหนึ่งอาชีพที่ไม่ค่อยจะมีใครเปิดเผย ทั้งแหล่งที่มาและวิธีการหาสักเท่าไหร่ อาชีพที่ว่านี้คือ "คนหาบุ้งทะเล" อาชีพทางรอดในยุคโควิด-19 บุ้งทะเล หรือบางพื้นที่เรียกกันว่า "หนอนไฟ" โดนผิวหนังคนจะคัน ปวดแสบปวดร้อน หน้าตาเป็นอย่างไร รวมทั้งวิธีการหา ราคาซื้อขาย ที่สำคัญเขาเอาบุ้งทะเลไปทำอะไร ไปติดตามชมพร้อม ๆ กันใน "กล้าลองกล้าลุย"

หลายคนอาจจะไม่เคยเห็น หรือรู้จักเจ้าตัวนี้ดีสักเท่าไหร่ ยกเว้นชาวประมง และเหล่านักตกปลาที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะอย่างหลังถือเป็นสวรรค์ของนักตกปลา ที่พยายามเสาะแสวงหามาให้ได้ เราเรียกเจ้าตัวนี้ว่า "บุ้งทะเล" หรือ "หนอนไฟ"

ที่บุ้งทะเลเรียกกันอีกชื่อว่าหนอนไฟ ก็เนื่องจากมันมีขนตามลำตัวที่ยาวมาก และถ้าเผลอไปโดน ขนก็จะทิ่มตำ ทำให้เราคัน ปวดแสบปวดร้อนเหมือนไฟ มันจึงกลายเป็นสัตว์อันตราย ถ้าเจอห้ามจับเล่นเด็ดขาด

แต่คุณผู้ชมรู้หรือไม่ว่า นี่เป็นเหยื่อตกปลาชั้นดี ที่มีขายเฉพาะที่ อย่างร้านขายเหยื่อตกปลา มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย นอกจากจะหายากแล้ว เขาไม่ค่อยเปิดเผยแหล่งของมันกเท่าไหร่

วันนี้กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน ถือว่าเราได้รับโอกาสดีจากชาวประมง และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดตราด อนุญาตให้เราเข้าไปเกาะติด และเจาะลึกถึงวิธีการหาบุ้งทะเล หรือ หนอนไฟ กันแบบใกล้ชิด

เรานั่งเรือมาได้สักพัก ก็มาถึงจุดหาบุ้งทะเลพระเอกของเรา อยู่บนเรือ 3 ลำนี้แล้ว ต่างคนต่างก็เร่งมือ เพราะนี่คือช่วงเวลานาทีทองที่ต้องหาบุ้งทะเลให้ได้เยอะมากที่สุด

เรือที่ใช้หาเป็นเรือขนาดเล็ก ดังนั้นผมเองจะเป็นผู้ช่วยได้ ก็ต้องลงไปอยู่บนเรือกับพี่ ๆ เขา

อย่างแรก ก่อนที่ผมจะช่วยงานพี่ ๆ เขา คือต้องใส่ถุงมือก่อน เพื่อความปลอดภัย

พี่เพ็ญ จันทร์เพ็ญ หาศิลป์ หนึ่งในคนหาบุ้งทะเลมือฉมัง บอกกับเราว่า อุปกรณ์ที่ใช้ก็จะมีไม้ยาว ๆ โดยตรงปลายไม้มีที่ตักคล้ายกับสวิงทรงกลม เพื่อเอาไว้ตักลงไปในเลน และใต้เลนก็จะมีบุ้งทะเลอาศัยอยู่ ซึ่งช่วงเวลาของการหาในแต่ละวัน ต้องกะช่วงที่น้ำทะเลเริ่มลง ถึงจะง่ายต่อการหา

ทันทีที่ยกที่ตักขึ้นมาจากน้ำ ในโคลนเลนที่เห็น ถ้าเราดูดี ๆ เราก็จะเจอบุ้งทะเลไต่ไปมา พร้อมกับขนบนตัวที่เป็นเอกลักษณ์ แค่เห็นมันดิ้นไปมา ผมว่าคงไม่มีใครอยากจะจับเล่นแล้ว

จากนี้ พี่เพ็ญจะคัดเฉพาะตัวที่ได้ขนาดยาวประมาณ 2 เซนติเมตรขึ้นไป หยิบใส่ในถัง โดยใส่น้ำเอาไว้ เพื่อไม่ให้บุ้งทะเลตาย หลายคนที่มาจึงต้องเตรียมอุปกรณ์ มีออกซิเจนสำหรับใส่บุ้งทะเลให้พร้อม เพราะเราต้องหามันแบบตัวเป็น ๆ และเอาไปขายแบบตัวเป็น ๆ เท่านั้น

ลงเรือมาทั้งที กล้าลองกล้าลุยจึงขออาสาเป็นผู้ช่วยพี่เพ็ญดูหน่อย ทำไปก็เก้ ๆ กัง ๆ ไป ไม่ใช่แค่ต้องทรงตัวอยู่บนเรือให้ได้ แต่ว่าเราต้องขุดต้องดัน และยกเอาเลนขึ้นมาอีก ปวดหลังไม่เบา

วันนี้ถือว่าโชคดีเพราะจุดที่เราปักหลักอยู่นี้ มีบุ้งทะเลกระจายอยู่เยอะพอสมควร ราคาขายของบุ้งทะเล เริ่มต้นที่ 2 บาท ไปจนถึงตัวละเกือบ 10 บาท แล้วแต่ขนาด พี่เพ็ญ บอกว่า มือใหม่อย่างผมห้ามใช้มือเปล่าจับเด็ดขาด เพราะบางคนถึงขนาดเป็นแผลติดเชื้อ รักษากันยาวเลยก็มี ถึงบุ้งทะเลจะมีพิษอันตราย แต่สำหรับพี่เพ็ญ นี่เป็นอาชีพที่พี่เขาทำมานานหลายปี สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับพี่เขาได้เป็นกอบเป็นกำเลย

บุ้งทะเล หรือ หนอนไฟ จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือกที่ช่วยให้มีรายได้ กลายเป็นอาชีพทางรอดในยุคโควิด-19 ฝากอุดหนุนพี่ ๆ เขาด้วย

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
May 07, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/35BabTd

กล้าลองกล้าลุย : คนหาบุ้งทะเล อาชีพทางรอดในยุคโควิด-19 - ช่อง 7
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กล้าลองกล้าลุย : คนหาบุ้งทะเล อาชีพทางรอดในยุคโควิด-19 - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.