Search

สหรัฐกระหน่ำซัดอนามัยโลก 'ล้มเหลว-ให้จีนชักใย' - เดลีนีวส์

soho.prelol.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่าการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชเอ ) ประจำปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 73  เป็นการประชุมทางไกลด้วยเทคโนโลยีเทเลคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
 
นพ.เทรดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กล่าวเปิดการประชุม เมื่อวันจันทร์ ยืนยันว่าทวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แห่งนี้ "ตื่นตัวตั้งแต่ต้น" ต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดโรคดังกล่าว อ้างอิงจากการประกาศ "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ" เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ทั้งที่ผู้ป่วยสะสมนอกจีนมียังไม่ถึง 100 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ก่อนประกาศให้เป็น "โรคระบาดใหญ่" เมื่อวันที่ 12 มี.ค.
 

 
ทั้งนี้ นพ.เทดรอสยืนยันการจัดตั้งคณะทำงานอิสระเพื่อตรวจสอบมาตรการของดับเบิลยูเอชโอ ในการตอบสนองต่อวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ ตามการเรียกร้องของนานาประเทศ ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประเทศในโลกตะวันตก
 

 
ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกของโลกที่ยืนยันการพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กล่าวว่าทุกประเทศบนโลกต่างมีแผนการตอบสนองต่อความเลวร้ายด้านสาธารณสุขครั้งนี้ แตกต่างกันออกไปตามบริบททางสังคมและเศรษฐกิจของตัวเอง แต่อยู่บนเป้าหมายเดียวกัน คือการควบคุมโรคนี้ให้ได้
 
ผู้นำจีนกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลปักกิ่งพร้อมสนับสนุนการตรวจสอบการทำงานของดับเบิลยูเอชโอ แต่เมื่อโรคโควิด-19 "อยู่ภายใต้การควบคุมแล้วเท่านั้น"  ขณะเดียวกัน สีประกาศว่าจีนเตรียมมอบเงินสนับสนุนการดำเนินงานของดับเบิลยูเอชโออีก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 63,921 ล้านบาท ) ภายในระยะเวลา 2 ปีนับจากนี้ มุ่งเน้นการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา ต่อสู้กับโรคโควิด-19
 

 
อย่างไรก็ตาม นายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.กระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐ กล่าวว่าดับเบิลยูเอชโอต้องยอมรับว่าการดำเนินงานของตัวเอง "ล้มเหลว" จนเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้วิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ "รุนแรงจนยากเกินควบคุม" และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปองค์กรให้โปร่งใสกว่านี้ แม้ "มีอย่างน้อย 1 ประเทศ" ไม่ให้ความร่วมมือ และสร้างความเสียหายให้กับทั้งโลก
 

 
แม้อาซาร์ไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศใด แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวตรงไปตรงมา ว่าดับเบิลยูเอชโอเป็นหน่วยงานที่ "เป็นหุ่นเชิด" ซึ่งชักใยโดยจีน และยืนยันว่ารัฐบาลวอชิงตันอาจลดจำนวนหรือยกเลิกการมอบงบประมาณสนับสนุนดับเบิลยูเอชโอ.

เครดิตภาพ : AFP

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
May 19, 2020 at 08:25AM
https://ift.tt/2zSrRhq

สหรัฐกระหน่ำซัดอนามัยโลก 'ล้มเหลว-ให้จีนชักใย' - เดลีนีวส์
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สหรัฐกระหน่ำซัดอนามัยโลก 'ล้มเหลว-ให้จีนชักใย' - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.