Search

โอบามาฉะอีก รัฐบาลทรัมป์สู้โควิดล้มเหลว - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

เมื่อ 16 พ.ค. แกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส สหรัฐฯ ประกาศสอบสวนกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งจดหมายถึงนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 15 พ.ค. แจ้งว่าตนสั่งปลดนายสตีฟ ลินิก ผู้ตรวจการใหญ่ของกระทรวงการต่างประเทศ โดยไม่ระบุเหตุผล เพียงระบุว่าไม่เชื่อมั่นเต็มที่ในการปฏิบัติหน้าที่ของเขาอีกต่อไป แต่สื่อสหรัฐฯเผยว่า ทรัมป์สั่งปลดลินิกตามคำแนะนำของนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศ หลังลินิกเริ่มสอบสวนข้อกล่าวหาปอมเปโอใช้เจ้าหน้าที่ให้ทำงานส่วนตัวโดยไม่เหมาะสม

การสั่งปลดลินิกทำให้ฝ่ายเดโมแครตโจมตีทรัมป์รุนแรง ชี้ว่าเขากำลังตอบโต้กำจัดผู้ตรวจสอบการกระทำผิดของรัฐบาลอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ลินิกซึ่งเข้ารับตำแหน่งในปี 2556 สมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นผู้ตรวจการใหญ่คนที่ 4 ที่ถูกทรัมป์สั่งปลดตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. หลังวุฒิสภาลงมติให้ทรัมป์พ้นผิดในกระบวนการถอดถอนจากตำแหน่ง “อิมพีชเมนต์” เมื่อเดือน ก.พ. ผู้ถูกปลดคนก่อนๆ รวมทั้งนายเกลน ไฟน์ ผู้ตรวจสอบด้านการเงินในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นายไมเคิล แอตคินสัน ผู้ตรวจการสำนักงานข่าวกรอง ผู้เกี่ยวข้องกับการเปิดคดีอิมพีชเมนต์ และนางคริสตี กริมม์ ผู้ตรวจการสำนักงานสุขภาพและบริการมนุษย์ ผู้แฉว่าโรงพยาบาลต่างๆในสหรัฐฯขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ต่อสู้โควิด-19 อย่างหนัก

ผู้นำคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์แห่งสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาแห่งพรรคเดโมแครตแถลงคัดค้านการปลดผู้ตรวจการด้วยมูลเหตุจูงใจทางการเมือง และเรียกร้องให้รัฐบาลทรัมป์ส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีนี้ภายใน 22 พ.ค. แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะดำเนินการใดต่อไป ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่า นายสตีเฟน อาคาร์ด ผู้อำนวยการสำนักงานปฏิบัติการต่างประเทศ จะขึ้นมาทำหน้าที่แทนนายลินิก

วันเดียวกัน อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา โจมตีการรับมือโควิด-19 ของคณะผู้นำสหรัฐฯว่าล้มเหลว โดยในสุนทรพจน์ทางออนไลน์ในพิธีสดุดีผู้จบการศึกษามหาวิทยาลัยและมัธยมปลาย โอบามาชี้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฉีกกระชากผ้าม่านให้เห็นเต็มที่ว่าเหล่าผู้นำสหรัฐฯ ที่รับผิดชอบเรื่องนี้รู้ดีว่าพวกตนกำลังทำอะไรอยู่ และหลายคนไม่แม้แต่จะเสแสร้งว่าพวกตนรับผิดชอบเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อ 8 พ.ค. โอบามาก็กล่าวโจมตีรัฐบาลทรัมป์ในเรื่องการรับมือวิกฤติโควิด-19 ว่าเป็น “หายนะที่โกลาหลอย่างแท้จริง” และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลือกนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตเป็นประธานาธิบดีแทนทรัมป์ในการเลือกตั้ง 3 พ.ย.นี้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
May 18, 2020 at 07:42AM
https://ift.tt/3dWpc4Y

โอบามาฉะอีก รัฐบาลทรัมป์สู้โควิดล้มเหลว - ไทยรัฐ
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "โอบามาฉะอีก รัฐบาลทรัมป์สู้โควิดล้มเหลว - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.