Search

บ้านผาหมอน ที่เที่ยวเชียงใหม่ หน้าฝน ชุ่มช่ำใจ กับ นาขั้นบันได สุดสวย - True ID - Travel

soho.prelol.com

     เที่ยวเชียงใหม่หน้าฝน? ได้ด้วยหรอ ต้องบอกเลยว่า ได้ค่ะ! เพราะเป็นช่วงที่ จังหวัดเชียงใหม่ นั้นกำลังเงียบสงบ และเย็นสบายสุดๆ เลยค่ะ นักท่องเที่ยวไม่เยอะมาก ราคาก็สบายกระเป๋า และยิ่งถ้าอยากมาเที่ยวบริเวณอำเภอรอบๆ เมืองเชียงใหม่ ก็ยิ่งจะได้พบกับวิวของธรรมชาติที่หาที่ไหนไม่ได้เลย เพราะเขียวสวยสบายตามากๆ และหนึ่งในสถานที่ ที่เหมาะกับการ เที่ยวหน้าฝน ก็คือ บ้านผาหมอน แห่งนี้นี่เองค่ะ

ชม นาขั้นบันได บ้านผาหมอน ที่เที่ยวหน้าฝน

     บ้านผาหมอน คือหมู่บ้านขนาดกลาง ที่อยู่กลางหุบเขาอยู่ไม่ไกลจากดอยอินทนนท์ เป็นที่อยู่ของชุมชนชาวปกาเกอะญอ ไฮไลท์ของ บ้านผาหมอน ก็คือ บ้านพักแบบส่วนตัว ที่เป็นรีสอร์ทชุมชน (Bamboo Pink House) เป็นบ้านที่อยู่บนสันดอยมองเห็นวิวสวยงามตกแต่งได้น่ารักมากๆ ที่สำคัญคืออยู่ติดกับ นาขั้นบันไดเลย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติเน้นๆ รวมถึงยังมีแปลงดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกอยู่กลางนาข้าวอีกด้วย 

     ชาวปกาเกอะญอ ในพื้นที่นี้ รวมถึงในหมู่ บ้านผาหมอน แห่งนี้ อพยพมาจาก ก่อ ทู เล รัฐกะเหรี่ยง ในประเทศเมียนมา เข้ามาอยู่ในบริเวณพื้นที่ของ ดอยหลวงอ่างกา ที่ต่อมาเรียกกันว่า ดอยอินทนนท์ นั่นเองค่ะ และอาศัยอยู่ในแถบนี้มานานกว่า 180 ปี เลยค่ะ ชาวชุมชนปกาเกอะญอ นั้น มีภูมิปัญญาในการทำนาขั้นบันไดในพื้นที่ที่สูงชัน จนนาขั้นบันไดนี้กลายเป็นความสวยงาม ที่ต่างทำให้ผู้คนอยากมาที่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ โดยชาวบ้านก็ได้รวมตัวกันจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อชุมชน จนกลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมานานนับสิบๆ ปีค่ะ

     การมาเที่ยวที่ บ้านผาหมอน นั้น จะเน้นการมาเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวปกาเกอะญอ ที่ผูกพันกับธรรมชาติค่ะ ผ่านทุ่งนาขั้นบันไดนี้ และธรรมชาติภายในหมู่บ้าน รวมถึงเรียนรู้อาหารพื้นบ้านที่จัดว่าอร่อยเลยทีเดียว การได้มาใช้เวลาแบบสงบๆ ที่นี่ นั่งมองดูสีเขียวของนาขั้นบันได ก็ทำให้มีความสุขอย่างบอกไม่ถูกแล้วค่ะ

สัมผัสชุมชน บ้านผาหมอน

นอนบ้านไม้ไผ่ ชมวิวสุดปัง

     ส่วนที่พักนั้น ในชุมชนจะมีให้บริการค่ะ จะเป็นที่พักที่ชุมชนร่วมกันดูแล ชื่อว่า แบมบู พิงค์ เฮ้าส์ (Bamboo Pink House) เป็นบ้านหลังใหญ่ มีหลายห้องนอน มีประมาณ 3-4 หลัง หลังใหญ่ที่สุดสามารถรับรองแขกได้ถึง 10 คน และมีหลังอื่นๆ ที่รองรับได้จำนวนลดหลั่นต่างกันไป มีอุปกรณ์ค่อนข้างครบ จะไม่มีก็เพียงเครื่องปรับอากาศ เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับที่นี่ เพราะหุบเขาล้อมรอบ อากาศก็เลยเย็นสบาย ใช้แค่เพียงแอร์จากธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว

     สำหรับใครที่สนใจมาชม นาข้าวขั้นบันได ที่ บ้านผาหมอน ในตอนที่เป็นสีเขียวนั้น ควรจะมา ช่วง กลางเดือนกันยายน ไปจนถึง กลางตุลาคม และอีกช่วงที่จะกลายเป็นสีทองคือ ช่วง ปลายตุลาคม ถึง ต้นพฤศจิกายน หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวค่ะ สำหรับใครที่จะมาพักที่นี่ ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น นะคะ เพราะมีคิวค่อนข้างเยอะเลย โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ของ ฤดูฝนและฤดูหนาว ค่ะ

     สำหรับ ในหน้าฝน ลองเปลี่ยนบรรยากาศของการ เที่ยวหน้าฝน ดู มาเที่ยวที่ บ้านผาหมอน แห่งนี้ดูไหมคะ รับรองว่า จะไม่ได้มีแต่ เชียงใหม่ ที่เที่ยวหน้าหนาว อีกต่อไป แต่จะเป็น เชียงใหม่ ที่เที่ยวหน้าฝน ด้วยเหมือนกัน นอกจากวิวสวยๆ แล้ว การได้อยู่กับชุมชนแบบนี้ ก็สนุกเหมือนกันนะคะ ถ้ายังไม่เคยลองก็ไม่รู้นะคะ มาลองให้รู้ แล้วจะรักแบบถอนตัวไม่ขึ้นเลยค่ะ 

  • ที่อยู่ : บ้านผาหมอน ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/Wqaz6wYQTRm7YawR9 
  • เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน
  • โทร : 0-81166-4344
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/baan.phamon/ 

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
May 16, 2020 at 02:00PM
https://ift.tt/2zLpuwQ

บ้านผาหมอน ที่เที่ยวเชียงใหม่ หน้าฝน ชุ่มช่ำใจ กับ นาขั้นบันได สุดสวย - True ID - Travel
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "บ้านผาหมอน ที่เที่ยวเชียงใหม่ หน้าฝน ชุ่มช่ำใจ กับ นาขั้นบันได สุดสวย - True ID - Travel"

Post a Comment

Powered by Blogger.