Search

ขู่ “บินไทย” ยืนอยู่บนเส้นด้าย “เท” แผนฟื้นฟู 10 รายการไม่ส่งเข้า ครม. - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าถึงแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่จะเสนอมาหลังจากใช้เวลามานานหลายปีพอสมควร และครั้งนี้เป็นโอกาสสุดท้ายที่รัฐบาลจะดูแลไม่ให้แย่ไปกว่านี้ เพราะฐานะการบินไทยค่อนข้างยากที่จะมีการปรับทั้งในองค์กร บุคลากร ปรับโครงสร้างต่างๆทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการ ผู้บริหารและสหภาพแรงงาน ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้ายังคงไม่ปฏิบัติตามเดิมจะเกิดปัญหาและลำบากไปกว่านี้ เมื่อถึงเวลาก็มีกฎหมายทุกตัว เมื่อเข้าเกณฑ์ตรงนั้นก็ต้องไปตรงนั้น รัฐบาลก็เข้าไปดูแลไม่ได้ นี่คือสิ่งที่เป็นเหตุผลและความจำเป็น

นายกฯ กล่าวว่า แผนฟื้นฟูของการบินไทยมีราว 10 ประการที่จะต้องทำให้ได้ ฉะนั้นการที่จะให้เงินกู้หรืออะไรต่างๆไป ไม่ใช่ให้ไปแล้วใช้จนหมด แล้วทุกอย่างก็ยังเป็นเหมือนเดิม ฉะนั้น ครั้งนี้ท่านต้องปรับโครงสร้างทั้งหมด ตนก็ไม่ได้อยากไปก้าวล่วงอำนาจของใครทั้งสิ้น เพราะมันมีกฎหมายของท่านอยู่ วันนี้ต้องหามาตรการที่มีความเหมาะสม ในเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่มีหลายส่วนเกี่ยวข้องกับการบินเหล่านี้ ก็ขอให้ติดตามความก้าวหน้าต่อไป วันนี้ยังไม่นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนพยายามให้ชี้แจงให้เกิดความชัดเจน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือ ขอร้องบรรดาลูกจ้าง พนักงานของการบินไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน ไม่อย่างนั้นไปไม่ได้แน่นอน และมีเหตุผลความจำเป็นต้องมีการบินไทยอยู่ ทั้งในเรื่องของการขายตั๋ว การตั้งตำแหน่งต่างๆ การลดรายจ่ายที่เกินความจำเป็น ตรงนี้ต้องนำมาแก้ไขทั้งหมด

“ผมให้เวลาไปแก้ไข 5 ปีแล้วก็ยังไม่สำเร็จ ฉะนั้นครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้ได้ตามนั้น ก็ต้องขอความร่วมมือจากบรรดาสหภาพต่างๆด้วย เพราะนั่นคือความเป็นความตายของท่าน อันนี้ก็ขอฝากไว้ด้วยและขอทำความเข้าใจด้วย”

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่แผนฟื้นฟูของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เพราะมติคนร.ยังไม่ได้มีการจัดส่งมายังกระทรวงคมนาคม ขณะเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับปรุงแผนฟื้นฟูการบินไทย ให้มีความชัดเจนมากขึ้นให้เป็นลักษณะของแผนปฏิบัติการ (action plan) ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง โดยได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) ร่วมกันดูในรายละเอียดที่มีการปรับปรุง ก่อนจะมีการนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมสรุปผลอย่างเป็นทางการก่อนเข้า ครม.อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับแผนฟื้นฟูของการบินไทยนั้น จะพบว่า แผนดังกล่าวยังไม่มีเรื่องของการสร้างรายได้, การบริหารหนี้, แผนรายจ่ายที่จะต้องดำเนินการตามกรอบเวลาให้เห็นภาพที่ชัดเจน ขณะเดียวกันตามยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการทุกแผนของการบินไทย ระบุว่ามีความเสี่ยงในขณะปฏิบัติงาน ดังนั้น จึงทำให้มีข้อกังวลว่าหากแผนมีการดำเนินการและเกิดความเสี่ยงขึ้น การที่ภาครัฐบาลจะใส่เม็ดเงินเข้าไปช่วยเหลือ ที่จะมีขึ้นในอนาคตก็จะมีความเสี่ยงไปด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นในแผนฟื้นฟูที่การบินไทยทำ ไม่มีการวิเคราะห์ถึงผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิดที่เกิดขึ้น ว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างไรบ้าง และไม่มีการประเมินเปรียบเทียบ หรือระยะเวลา หากการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิดจบที่เดือนไหน ต้องใช้เงินในการฟื้นฟูเท่าไหร่ อย่างไร หรือหากการแพร่ระบาดแล้วเสร็จ การบินไทย จะมีแผนการสร้างรายได้จากธุรกิจที่มีอยู่ หรือจัดตั้งเป็นหน่วยธุรกิจและจะมีแผนหาพันธมิตรที่จะมาร่วมดำเนินการเพื่อต่อยอดธุรกิจเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง ซึ่งแผนที่ทำมาทั้งหมดเห็นได้ชัดว่าไม่มีความชัดเจนที่จะแก้ไขปัญหา และสร้างรายได้ให้กลับมา

ส่วนนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้นำแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เพราะขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการของกระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคม ส่วนวงเงินกู้ที่ต้องการใช้เงินอีก 50,000 ล้านบาทนั้น เป็นความ ต้องการใช้เงินของการบินไทย ไม่ใช่ตัวเลขที่กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่ากระทรวงการคลังทำเพื่อฟื้นฟูกิจการการบินไทยอย่างรอบคอบ มีประสิทธิภาพ และเห็นผลอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องการจำหน่ายตั๋วผู้โดยสาร การดูแลบุคลากร และการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น กระทรวงการคลังไม่ได้เข้าไปแตะต้อง เพราะประเด็นเหล่านี้ บริษัทการบินไทยจะต้องดูแลตัวเองให้ดีด้วย.

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
May 06, 2020 at 09:07AM
https://ift.tt/3dhYUtB

ขู่ “บินไทย” ยืนอยู่บนเส้นด้าย “เท” แผนฟื้นฟู 10 รายการไม่ส่งเข้า ครม. - ไทยรัฐ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ขู่ “บินไทย” ยืนอยู่บนเส้นด้าย “เท” แผนฟื้นฟู 10 รายการไม่ส่งเข้า ครม. - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.