Search

7 วันรอบโลก : คิม จอง-อึนหายไปไหน ใครคือทายาทอำนาจ? - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่าคิม จอง-อึน ยังมีชีวิตอยู่สบายดี ไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติใดๆในเกาหลีเหนือ การหายตัวไปไม่ใช่เรื่องแปลก รวมทั้งเดือน ม.ค.ปีนี้ เขาหายตัวไปอย่างน้อย 2 ครั้งเกือบ 20 วัน และปี 2557 ก็หายตัวไปเกือบ 6 สัปดาห์ ก่อนปรากฏตัวพร้อมไม้เท้าพยุงเดินหลังผ่าตัดซีสต์ที่ข้อเท้า

ทายาทอำนาจ?–น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของคิม จอง–อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ช่วยเตรียมเอกสารให้พี่ชาย ระหว่างการลงนามแถลงการณ์ร่วม หลังการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมูน แจ–อิน แห่งเกาหลีใต้ ที่เรือนรับรองอาคันตุกะแพ็ควาวอน ในกรุงเปียงยาง เมื่อ 19 ก.ย.2561 (เอพี)

การหายตัวไปล่าสุด จึงเป็นไปได้ว่าคิม จอง-อึน แค่หนีโควิด-19 ไปอยู่ที่รีสอร์ตของผู้นำที่เมืองวอนซานทางภาคตะวันออก แม้เกาหลี เหนืออ้างว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อ สอดคล้องกับเว็บไซต์ “38 นอร์ท” ซึ่งสอดส่องความเป็นไปในเกาหลี เหนือที่เผยภาพถ่ายดาวเทียมขบวนรถไฟของคิม จอง-อึน ไปจอดที่เมืองวอนซานเมื่อ 21-23 เม.ย.

แต่ข่าวลือต่างๆคงไม่หมดไปตราบใดที่คิม จอง-อึน ยังไม่ปรากฏตัว ขณะที่มีคำถามอื่นๆตามมา โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ที่ทะเลาะกันเรื่อง “การข่าวกรอง” ที่อ่อนแอ และผลกระทบถ้าคิม จอง-อึน เสียชีวิตจริงๆ

ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเสรีนิยมของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ซึ่งมีนโยบายปรองดองกับเกาหลีเหนือ กล่าวโทษรัฐบาลอนุรักษนิยมชุดก่อนๆว่าใช้นโยบายแข็งกร้าวกับโสมแดง ทำให้ปัจจุบันไม่มีการแลกเปลี่ยนนักการทูต เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้นำธุรกิจระดับสูง องค์กรบรรเทาทุกข์และอื่นๆ ซึ่งจะเป็น “แหล่งข่าวกรอง” ชั้นดี ทำให้รู้ความเป็นไปในเกาหลีเหนือลึกซึ้งและเชื่อถือได้กว่าที่เป็นอยู่

ส่วนฝ่ายอนุรักษนิยมกล่าวโทษรัฐบาลเสรีนิยมว่าลดเลิกปฏิบัติการ “จารกรรม” สอดแนมเกาหลีเหนือที่เคยเข้มข้นลงมากจนยากฟื้นคืน ทำให้ข่าวกรองอ่อนยวบแทบไม่รู้ความเป็นไปแน่ชัดของผู้นำเกาหลีเหนือเลย

เกาหลีเหนือเป็นชาติลึกลับ มีปริศนา และอ่านใจยากที่สุดในโลก ความเคลื่อนไหวของผู้นำถูกปิดเป็นความลับสุดยอด รู้กันเฉพาะในหมู่ผู้นำระดับสูงสุดไม่กี่คน ซึ่งปัจจุบันรวมทั้ง น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของคิม จอง-อึน ซึ่งพักหลังออกงานใหญ่กับพี่ชายตลอด จนคาดว่าจะเป็นทายาทอำนาจ

ผู้เชี่ยวชาญบางคนในเกาหลีใต้เตือนว่า แทนที่จะมัวแต่คาดเดาเรื่องสุขภาพของคิม จอง-อึน ควรจะ “มองข้ามช็อต” เตรียมรับสถานการณ์ถ้าสิ้นคิม จอง-อึนจะดีกว่า เพราะแม้เขามีวัยแค่ 36 ปี แต่เชื่อว่าสุขภาพย่ำแย่มีหลายโรครุมเร้า ทั้งโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น ยิ่งเสี่ยงเสียชีวิตสูงขึ้น

ท่าดีทีเหลว–คิม จอง–อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ในเขตปลอดทหารที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตแดนเกาหลีเหนือ เมื่อ 30 มิ.ย.2562 จากนั้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ก็ไม่คืบหน้า (เอพี)

ถ้าคิม จอง-อึน สิ้นบุญ อาจเกิดการแย่งชิงอำนาจ และพวกผู้นำ “สายเหยี่ยว” หัวรุนแรงอาจขึ้นมามีอำนาจและควบคุม “อาวุธนิวเคลียร์” และคลังขีปนาวุธ ซึ่งอันตรายมาก ยิ่งถ้าเกาหลีเหนือล่มสลายอาจมีผู้ลี้ภัยทะลักเข้าเกาหลีใต้และจีนหลายล้านคน

ถึงขณะนี้ยังไม่มีใครกล้าชี้ชัดว่าใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำแทนคิม จอง-อึน แต่ผู้นำทั้ง 3 รุ่นที่ผ่านมา ล้วนสืบทอดอำนาจทางสายเลือด ดังนั้น น.ส.คิม โย–จอง น้องสาวจึงเป็นตัวเก็งแม้เป็นสตรี ส่วนลูกของคิม จอง-อึน ซึ่งเชื่อว่ามี 3 คนก็ยังเด็กเกินไป ด้าน คิม จอง–ชุล

พี่ชาย ก็อ่อนนุ่มนิ่ม ไม่สนใจการเมือง อีกคนคือ คิม พยอง–อิล วัย 66 ปี น้องชายต่างมารดาของคิม จอง-อิล ผู้นำรุ่นที่ 2 บิดาของคิม จอง-อึน แม้เคยเป็นนักการทูตในยุโรปแต่ไร้บารมี ขณะที่นายพลคิม ยอง-ชอล อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง มือขวาผู้ปูทางให้คิม จอง-อึน ประชุมสุดยอดกับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แม้บารมีไม่น้อยแต่เป็นคนนอกตระกูล

ข่าวลือต่างๆเกี่ยวกับผู้นำโสมแดงต้อง “ฟังหูไว้หู” เพราะหลายครั้งที่ผิดพลาดไม่น่าเชื่อ เช่น “โชซุน อิลโบ” หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้พาดหัวข่าวในปี 2529 ว่า “คิม อิล–ซุง ตายแล้ว” แถมกองทัพเกาหลีใต้ก็แถลงยืนยัน หลังได้ยินเกาหลีเหนือประกาศหลอกผ่านลำโพงที่ริมพรมแดนว่าคิม อิล-ซุง สิ้นบุญแล้ว แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเขาก็ปรากฏตัวต้อนรับคณะทูตมองโกเลียที่สนามบินเปียงยาง

ความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของสื่อฯ และกองทัพเกาหลีใต้ครั้งนั้น ทำให้ชาวเกาหลีใต้ตื่นตระหนก เพราะกลัวผลกระทบที่ไม่คาดคิด รวมทั้ง “สงคราม” ที่อาจปะทุขึ้น!


บวร โทศรีแก้ว

Let's block ads! (Why?)



"หายไป" - Google News
May 03, 2020 at 05:06AM
https://ift.tt/3ffQfcG

7 วันรอบโลก : คิม จอง-อึนหายไปไหน ใครคือทายาทอำนาจ? - ไทยรัฐ
"หายไป" - Google News
https://ift.tt/3bJg2bb
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "7 วันรอบโลก : คิม จอง-อึนหายไปไหน ใครคือทายาทอำนาจ? - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.