Search

หมอสะดุ้ง! “ทรัมป์” บอกโควิด-19 จะ “หายไปเอง” โดยไม่ต้องมีวัคซีน - ผู้จัดการออนไลน์

soho.prelol.com


เอเจนซีส์ - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ทำผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์นั่งไม่ติดอีกหน หลังออกมาระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะ “หายไปเอง” ในที่สุด แม้โลกยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

ระหว่างให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) ทรัมป์กล่าวว่า “ผมมีความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนคล้ายๆ เรื่องการตรวจ คือมันจะหายไปเองได้โดยไม่ต้องมีวัคซีน”

“มันจะหายไปเอง และหวังเราจะไม่ประสบพบเจอกับมันอีกเมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง”

ทรัมป์ ยอมรับว่าอาจจะมีการ “ระบาดซ้ำ” บ้าง รวมถึงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แต่เขาก็เชื่อว่าสุดท้ายแล้วไวรัสจะหมดไปเอง

“มีไวรัสหรือไข้หวัดบางชนิดที่เกิดขึ้นมา ซึ่งทำให้แพทย์ต้องคิดค้นวัคซีน และในขณะที่พวกเขายังผลิตวัคซีนไม่สำเร็จ แต่ไวรัสพวกนั้นหายไปแล้ว ไม่ปรากฏขึ้นอีกเลย พวกมันก็ตายได้เหมือนกับทุกๆ สิ่งนั่นแหละ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเขารู้ได้อย่างไร ทรัมป์ก็ยืนยันว่าตนเอามาจาก “สิ่งที่หมอพูด”

“พวกเขาบอกว่ามันจะหายไปในที่สุด ซึ่งไม่ได้หมายถึงปีนี้ ไม่ได้แปลว่ามันจะหายไปช่วงก่อนหรือหลังฤดูใบไม้ร่วง... แต่ท้ายที่สุดมันก็ต้องหมดไป คำถามก็คือเราต้องการวัคซีนหรือไม่ บางทีมันก็หายไปได้เอง แต่ถ้าเรามีวัคซีนก็จะช่วยได้มาก”

อย่างไรก็ดี คำพูดของทรัมป์ดูจะขัดแย้งกับคำยืนยันของ ดร.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์ไว้เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่แล้วว่า “การระบาดจะยังไม่สิ้นสุดจนกว่าเราจะมีวัคซีน”

ก่อนหน้านั้น ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเคยตั้งคำถามกับ เฟาซี ว่าสหรัฐฯ “จะสามารถกลับสู่ภาวะปกติ ก่อนที่เราจะมีวัคซีนสำหรับทุกคนได้หรือไม่” ซึ่งหมอใหญ่ผู้นี้ตอบปฏิเสธ

“ถ้าคำว่า ‘กลับสู่ภาวะปกติ’ หมายถึงทำทุกอย่างได้เหมือนไม่เคยมีไวรัสเกิดขึ้นมาก่อน ผมคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ จนกว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถปกป้องประชากรได้อย่างสมบูรณ์แบบ” เฟาซี กล่าว

ดร. ทอม อิงเกิลสบี ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อความปลอดภัยสุขภาพ จอห์น ฮอปกินส์ เป็นผู้เชี่ยวชาญคนล่าสุดที่ออกมาแย้งไอเดียของผู้นำสหรัฐฯ โดยให้สัมภาษณ์ในรายการ ฟ็อกซ์นิวส์ ซันเดย์ ว่า ถึงแม้ ทรัมป์ จะมองโลกในแง่ดีขนาดไหน แต่โควิด-19 จะยังคงเป็นปัญหาต่อไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง จนกว่าจะมีการคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จ

“ไม่หรอก ไวรัสตัวนี้จะไม่หมดไป” อิงเกิลสบี กล่าว “เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง เราอาจเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้ และสามารถลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้ แต่มันจะยังเป็นปัญหาเรื้อรังทั้งต่อสหรัฐฯ และทั่วโลก จนกว่าเราจะมีวัคซีน”

ทรัมป์ เคยให้สัมภาษณ์ในรายการ town hall ของฟ็อกซ์นิวส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯ “จำเป็น” ต้องมีวัคซีนเพื่อหยุดการระบาดของโควิด-19

“ผมเองก็ต้องการมัน ผมต้องการวัคซีน” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว (3) “เราทุกคนและประเทศนี้ต้องการวัคซีน และคุณจะได้มันภายในราวๆ สิ้นปีนี้แหละ ผมมั่นใจ แต่ผมอาจจะคิดผิดก็ได้”

Let's block ads! (Why?)



"หายไป" - Google News
May 11, 2020 at 10:15AM
https://ift.tt/2zvYPne

หมอสะดุ้ง! “ทรัมป์” บอกโควิด-19 จะ “หายไปเอง” โดยไม่ต้องมีวัคซีน - ผู้จัดการออนไลน์
"หายไป" - Google News
https://ift.tt/3bJg2bb
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หมอสะดุ้ง! “ทรัมป์” บอกโควิด-19 จะ “หายไปเอง” โดยไม่ต้องมีวัคซีน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.