Search

5 ปีบริหารล้มเหลว 'พิชัย' วิเคราะห์รายคน เห็นด้วย พปชร.ปลดทีมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ 'บิ๊กตู่' หัวหน้าทีม - มติชน

soho.prelol.com

5 ปีบริหารล้มเหลว พิชัย วิเคราะห์รายคน เห็นด้วย ปลดทีมเศรษฐกิจพปชร. โดยเฉพาะ ‘บิ๊กตู่’ หัวหน้าทีม

“พิชัย” เห็นด้วย พปชร. ปลดทีมเศรษฐกิจ แนะ ต้องไล่ปลด สมคิด อุตตม สนธิรัตน์ รวมทั้งบิ๊กตู่ ชี้ ค่าไฟฟ้าแพงเพราะ กฟผ. ไปซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินอินโดขาดทุนหมื่นล้าน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ตามที่มีกระแสความขัดแย้งกันในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และต้องการจะเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารเพื่อจะเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจของพรรค ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว และสมควรที่จะทำนานแล้ว ทั้งนี้เพราะตลอด 5 ปีกว่าที่ผ่านมาทีมเศรษฐกิจชุดเดียวกันนี้ได้ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการบริหารเศรษฐกิจของไทย ทำให้ประชาชนเดือดร้อนกันอย่างมากตั้งแต่ก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19แล้ว ยิ่งเมื่อเกิดการระบาดของไวรัส ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจไทยที่เกิดจากการบริหารที่ย่ำแย่มาอย่างยาวนาน จึงทำให้เห็นการทรุดตัวในทุกเสาหลักเศรษฐกิจอย่างชัดเจน ความล้มเหลวดังกล่าว ดร. วีรพงษ์ รามางกูร อดีต รองนายกรัฐมนตรี และ อดีต รมว. คลังถึงกับใช้คำว่าเป็นความ “โง่เขลา”

ดังนั้น จึงควรเร่งเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจทั้งชุดโดยเฉพาะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไล่มา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว. คลัง และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิราวงศ์ รมว. พลังงาน ตามลำดับ และเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนจึงขอวิเคราะห์เป็นรายบุคคลดังนี้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ต้องถูกเปลี่ยนคนแรก เพราะถูกหลอกให้มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง โดยไม่ได้รู้เลยว่าเศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่ ถ้ารู้ก็คงฉลาดพอที่จะไม่รับ อีกทั้งไม่เคยแสดงว่ามีความรู้ในหลักการทางเศรษฐกิจเลย แต่พยายามโม้ว่าตัวเองรู้เศรษฐกิจดี แต่พูดเรื่องเศรษฐกิจผิดหมดอาจจะเพราะคงถูกหลอกให้ข้อมูล แถมยังเคยพูดว่าน่าจะเอาเงินประกันสังคมที่มีจำนวนมากไปปล่อยกู้ทั้งที่ขัดต่อข้อกฏหมาย ปัจจุบันเงินประกันสังคมยังไม่ได้จ่ายให้กับประชาชนที่ตกงานเป็นจำนวนมาก คนเดือดร้อนทวงถามกันมาก แต่รัฐบาลไม่ยอมตอบว่ามีการนำไปปล่อยกู้จนเสียหายจริงหรือไม่ โดยหากพลเอกประยุทธ์ยังคงเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่ เศรษฐกิจไทยจะไม่มีทางที่จะฟื้นได้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ผลงานที่ประสพความสำเร็จเรื่องเดียวคือการหลอกให้พลเอกประยุทธ์มารับตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแทนตัวเองหลังการเลือกตั้ง โดยที่รู้ดีว่าเศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่จึงรีบกระโดดออก ซึ่งถ้าหากยอมรับว่าขาดความรู้ว่าเศรษฐกิจจะแย่ก็ยิ่งต้องควรรีบปลดออก โดยตลอด 5 ปี แม้จะเคยมีชื่อเสียง แต่กลับประสพความล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ จนทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพมาโดยตลอดตามคำยืนยันของเวิลด์แบงค์ ก่อนหน้านี้เคยด่ารัฐบาลเดิมไว้อย่างไร ตัวเองกลับทำแย่กว่ามาก แถมยังชอบโกหกประชาชนไม่ได้ยึดหลักเศรษฐศาสตร์ที่แท้จริง ตามที่ ดร. วีรพงษ์ รามางกูร ได้วิจารณ์ไว้ นอกจากนี้ ยังเคยประกาศว่าคนจนจะหมดประเทศในปี 2561 แต่คนจนของไทยกลับเพิ่มขึ้นเกือบ 2 ล้านคน หรือ เพิ่มขึ้น 38% ตามที่เวิลด์แบงค์ยืนยัน นอกจากนี้ยังทำเสียหายอย่างมากที่พูดถึง ไอเอ็มเอฟพร้อมช่วยเหลือ ทำให้คนเข้าใจผิดกันหมดว่าประเทศไทยกำลังจะล้มละลาย จึงทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงจนแทบไม่มีเหลือ และล่าสุดยังประกาศอุ้มการบินไทย 5 หมื่นล้านบาท ทั้งที่โอกาสรอดทางธุรกิจแทบจะไม่มีเลย เพราะขนาดช่วงปกติยังบริหารกันแย่จนขาดทุน อีกทั้งธุรกิจการบินจะย่ำแย่ไปอีกนาน ขนาดบริษัทโบอิ้งยังต้องปลดคนงาน 16,000 คน ซึ่งทำให้ประชาชนสงสัยว่าเงินอัดฉีด 1.9 ล้านล้านบาทที่จะช่วยประชาชนและสนับสนุนภาคธุรกิจ จะมีการนำเงินไปสนับสนุนธุรกิจที่กำลังจะเจ๊งอยู่แล้วจำนวนเท่าไหร่ แล้วใครจะรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายอย่างมาก

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. และ รมว. คลัง โดยในช่วงรัฐบาล คสช. เคยเป็น รมว. อุตสาหกรรมแต่ไม่มีใครจำผลงานได้ และอุตสาหกรรมของไทยกลับยิ่งล้าหลังมีโรงงานต้องปิดตัวจำนวนหลายพันแห่ง พอมาเป็นหัวหน้าพรรค พปชร. และมาเป็น รมว. คลัง กลับยิ่งไม่มีแนวคิดอะไร มีแต่เรื่อง ชิมช้อปใช้ ที่พิสูจน์แล้วว่าเสียเงินเปล่าเพราะแจกเงินสะเปะสะปะ เช่นแจกให้ไปเที่ยวและแจกไปช้อปปิ้ง อย่างหละหลวม ทั้งที่ตนได้เคยเตือนแล้วว่าจะทำให้กระสุนหมดไปเปล่าๆ และควรเก็บไว้ใช้ตอนจำเป็น อย่างเช่นตอนนี้ที่ประชาชนลำบากกันอย่างมาก แต่นายอุตตมกลับแจกเงินคนที่กำลังลำบากอย่างยากเย็น นายอุตตมยังคาดการณ์ผิดว่ามีคนเดือดร้อนเพียงแค่ 3 ล้านคน ที่ต่อมาต้องขยายไปเรื่อยๆ เป็น 9 ล้าน เป็น 14 ล้าน และเป็น 16 ล้านคน อีกทั้งระบบที่อ้างว่าเป็น Ai ยังบกพร่องคนลำบากจริงกลับไม่ได้รับการเยียวยา จนทำให้ประชาชนจำนวนมากไปบุกกระทรวงการคลังแต่กลับถูกปิดประตูห้ามเข้า พอคนไปหลายวันติดกันจนเป็นข่าวด้านลบจึงคิดตั้งโต๊ะรับร้องเรียน ทั้งนี้ ดร. วีรพงษ์ยังพูดถึงนายอุตตมว่า ไม่เคยออกมาอธิบายด้านเศรษฐกิจเป็นเรื่องเป็นราวให้เข้าใจเลย นอกจากนี้ เวลามีผู้วิพากษ์วิจารณ์ทางเศรษฐกิจแทนที่นายอุตตมจะออกมาอธิบายตามหลักการเศรษฐศาสตร์ กลับส่งคนที่ไม่มีต้นทุนทางสังคมออกมาตอบโต้แบบมั่วๆ ยิ่งทำให้ภาพพจน์นายอุตตมยิ่งเสื่อมลงเหมือนคนไม่เข้าใจเศรษฐกิจที่อธิบายเองไม่เป็น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิราวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. และ รมว. พลังงาน โดยในช่วงรัฐบาล คสช. เคยเป็น รมว. พาณิชย์ แต่ตลอด 5 ปี การส่งออกไทยขยายตัวได้ต่ำมากเฉลี่ยเพียงปีละแค่ 2% เท่านั้น อีกทั้งราคาพืชผลเกษตรก็ตกต่ำมาโดยตลอด หลังเลือกตั้งได้เป็น รมว. พลังงาน ซึ่งนอกจากไม่มีผลงานอะไรแล้วยังทำประชาชนสับสน โดยประกาศจะยกเลิกน้ำมันเบนซิน E10 ที่ใช้ เอทานอลผสม 10% ทั้งหมด เพื่อให้มาใช้ น้ำมันเบนซิน E20 ที่ใช้เอทานอลผสม 20% ทั้งที่ ราคาเอทานอลแพงกว่าราคาน้ำมันถึงกว่า 4 เท่าโดยจะทำให้ต้นทุนน้ำมันแพงขึ้น แถมจะทำในภาวะที่แอลกอฮอล์ยังขาดแคลนอีกจนต้องเลื่อนไป ต่อมาถูกประชาชนตำหนิกันมากว่ารัฐบาลให้อยู่บ้านแต่ค่าไฟฟ้าแพงมากถึงจะคิดได้ว่าต้องลดค่าไฟฟ้า และทั้งที่ปัจจุบันมีการผลิตไฟฟ้าเกินความต้องการแล้วถึง 40% แต่ยังจะให้ใบอนุญาตไฟฟ้าเพิ่มอีก แถมยังให้ราคารับซื้อแพงกว่าปกติเกือบเท่าตัว ทั้งนี้ นายอุตตมควรไปตรวจสอบการทุจริตใน กฟผ. เรื่องการซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเชีย มูลค่า 1.17 หมื่นล้านบาท ได้หุ้นเพียง 11-12% ที่ผมได้เคยคัดค้านไว้แล้ว ซึ่งตอนนี้น่าจะขาดทุนเกือบหมด เพราะโลกรังเกียจถ่านหินและราคาถ่านหินตกลงมาก และ เชื่อว่า ต้องมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากการซื้อหุ้นนี้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดต่ำลงมาก ราคาในประเทศไทยควรต้องต่ำกว่านี้ โดยต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่ลดลง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำมันถูกลงอีก

ดังนั้น การที่ พปชร. จะคิดปรับทีมเศรษฐกิจทั้งหมดคือแนวทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะทีมเศรษฐกิจ ของ พปชร. หมดความน่าเชื่อถือ และจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ และจะยิ่งทำให้ความนิยมของ พปชร เสื่อมลงเรื่อยๆ อีกทั้งในพรรคเองก็ได้ยินเสียงบ่นเสมอว่าหัวหน้าพรรคและเลขาพรรคไม่เคยดูแลความเป็นอยู่ของ สส. ในพรรคเลย ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับพรรคและสำหรับประเทศด้วย

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
May 03, 2020 at 10:56AM
https://ift.tt/2WeabnC

5 ปีบริหารล้มเหลว 'พิชัย' วิเคราะห์รายคน เห็นด้วย พปชร.ปลดทีมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ 'บิ๊กตู่' หัวหน้าทีม - มติชน
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "5 ปีบริหารล้มเหลว 'พิชัย' วิเคราะห์รายคน เห็นด้วย พปชร.ปลดทีมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ 'บิ๊กตู่' หัวหน้าทีม - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.