Search

ปิดตำนาน "ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย" ผู้ก่อตั้ง "ดุสิตธานี" บุกเบิกวงการท่องเที่ยว - ประชาชาติธุรกิจ

soho.prelol.com
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” ผู้ก่อตั้งโรงแรมดุสิตธานี และอดีตนายกสมาคมโรงแรม และอดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยวัย 99 ปี เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 พ.ค. 2563 โดยมีกำหนดพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันที่ 5 พ.ค. 2563 ณ ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร

“ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” ถือเป็นบุคคลสำคัญในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยได้ก่อตั้งโรงแรมดุสิตธานี ในวัย 28 ปี หลังกลับจากสหรัฐอเมริกา จากที่ไปเรียนและตระเวนท่องเที่ยวอยู่ระยะหนึ่ง และได้ประทับใจการบริการของโรงแรมต่าง ๆ ที่ได้ไปพัก ทำให้เกิดความสนใจกลับมาทำธุรกิจโรงแรมในบ้านเกิด

โดยเริ่มต้นจากเช่าที่ดินของพี่สาวที่ริมถนนเจริญกรุง เพื่อทำธุรกิจโรงแรมและเปิดกิจการในปี 2492 ภายใต้ชื่อ “โรงแรมปริ๊สเซส”

และด้วยข้อจำกัดด้านสาธารณูปโภคทำให้โรงแรมแห่งนี้เกิดปัญหากวนใจอยู่บ่อยครั้ง ท่านผู้หญิงชนัตถ์เลยตัดสินใจหาที่สร้างโรงแรมใหม่ เพราะต้องการให้โรงแรมมีความสมบูรณ์ด้านบริการมากที่สุด จึงหันมามองที่ดินในย่านพระราม 4 ตรงข้ามสวนลุมพินี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานที่ดินให้สร้างเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย

ท่านผู้หญิงชนัตถ์จึงเลือกที่ดินบริเวณหัวถนนสีลม ซึ่งเดิมเป็นบ้านศาลาแดงที่พระยายมราช (ปั้นสุขุม) ราชเสนาบดีว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัชกาลที่ 6 ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งต่อมาตกอยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ สำหรับเป็นที่ตั้งโรงแรมแห่งใหม่ และเปิดเป็น”โรงแรมดุสิตธานี”

“ชนินทธ์ โทณวณิก” ทายาทของ“ท่านผู้หญิงชนัตถ์” เขียนไว้ในหนังสือ Dusit Thani 48th Anniversary ว่า ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ เริ่มเปลี่ยนแปลงเมื่อ “โรงแรมดุสิตธานี “เปิดดำเนินการเมื่อ 48 ปีก่อน ด้วยเอกลักษณ์ของอาคารที่โดดเด่นพร้อมปลายยอดแหลมสีทองสูงเสียดฟ้า บ่งบอกถึงความมุ่งมั่นที่จะยกระดับการโรงแรมและการท่องเที่ยวของประเทศสู่มาตรฐานสากล”

และ “ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย” มั่นใจมาโดยตลอดว่า ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประสบความสำเร็จในเวทีโลก และเชื่อด้วยว่าวิธีการสนับสนุนการเติบโตที่ดีที่สุดคือ การสร้างโรงแรม พร้อมตั้งเป้าทำให้ “กรุงเทพฯ” ปรากฏอยู่บนแผนของนักท่องเที่ยวว่าเป็นเมืองที่ต้องไปเที่ยว

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
May 04, 2020 at 04:05PM
https://ift.tt/2W0Dmf9

ปิดตำนาน "ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย" ผู้ก่อตั้ง "ดุสิตธานี" บุกเบิกวงการท่องเที่ยว - ประชาชาติธุรกิจ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ปิดตำนาน "ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย" ผู้ก่อตั้ง "ดุสิตธานี" บุกเบิกวงการท่องเที่ยว - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.