Search

ดาวเคราะห์ที่หายไปอาจไม่เคยมีอยู่จริง - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

ดาวฤกษ์โฟมัลฮอต (Fomalhaut) เป็นดาวฤกษ์สว่างที่สุดในกลุ่มดาวปลาใต้ ดาวฤกษ์ดังกล่าวอยู่ห่างจากเราออกไป 25 ปีแสง แต่เมื่อเร็วๆนี้ ทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอริโซนาในสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ดาวเคราะห์ นอกระบบชื่อโฟมัลฮอต บี (Fomalhaut b) ที่โคจรรอบดาวฤกษ์โฟมัลฮอต อาจจะไม่เคยมีอยู่จริง เพราะสิ่งที่นักดาราศาสตร์เห็นน่าจะเป็นฝุ่นก้อนใหญ่จาก 2 วัตถุน้ำแข็งที่มีการชนกัน

สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เคยเชื่อว่าเป็นดาว เคราะห์นอกระบบสุริยะของเราอย่างโฟมัลฮอต บี ในขณะนี้ดูเหมือนจะหายไปจากการมองเห็นแล้ว นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ที่นักดาราศาสตร์จากองค์การนาซาได้รายงานการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ Fomalhaut b จากภาพรวมแสงที่มองเห็นดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์อื่น การศึกษาใหม่ได้วิเคราะห์ข้อมูลถาวรที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเก็บไว้เกี่ยวกับระบบดาวโฟมัลฮอต ข้อมูลเหล่านั้นเผยลักษณะหลายอย่างที่ทำให้รู้ว่าวัตถุขนาดเท่าดาวเคราะห์ หรือโฟมัลฮอต บี นั้นอาจไม่เคยปรากฏมาตั้งแต่แรก

ส่วนการชนของ 2 วัตถุน้ำแข็งดังกล่าวนับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่หายากมาก นักวิทยาศาสตร์มองว่าระบบดาวโฟมัลฮอตเปรียบเสมือนห้องปฏิบัติการทดสอบขั้นสุดยอดสำหรับแนวคิดทั้งหมด ที่เกี่ยวกับวิธีการที่ดาวเคราะห์นอกระบบและระบบดาววิวัฒนาการขึ้นมา.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"หายไป" - Google News
May 05, 2020 at 10:01AM
https://ift.tt/2YA6hbN

ดาวเคราะห์ที่หายไปอาจไม่เคยมีอยู่จริง - ไทยรัฐ
"หายไป" - Google News
https://ift.tt/3bJg2bb
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ดาวเคราะห์ที่หายไปอาจไม่เคยมีอยู่จริง - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.