Search

'ธนาธร' มอง เลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ล้มเหลว เหตุเลือกข้างทางการเมือง - กรุงเทพธุรกิจ

soho.prelol.com

18 กรกฎาคม 2563

32

"ธนาธร" มอง เลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ล้มเหลว เหตุเลือกข้างทางการเมือง  ขณะที่ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟัน กรรมการ กกต. อยู่เหนือการตรวจสอบและใช้อำนาจตามอำเภอใจ  ด้าน "สมชัย" ชี้ ฝ่ายการเมือง พยายามแทรกแซง กกต. หวังผลประโยชน์ทางการเมืองอิสระ จนปราศจากก

คณะก้าวหน้า ได้มีการจัดเสวนาเรื่อง กกต.ไทยอย่างไรต่อดี? โดยมีประธานคณะก้าวหน้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักวิชาการจากนิด้า นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต  รวมทั้งอดีต กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร มาร่วมแสดงความเห็น ด้วย

159507569972


โดยนายธนาธร กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องพูดเรื่อง กกต.ในวันนี้ เพราะเห็นถึงความผิดปกติของการเลือกตั้งจำนวนมาก โดยเฉพาะระบบการนับคะแนนที่เห็นได้ชัดจากการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ ในเขตเลือกตั้งจังหวัดนครปฐมที่พบว่าการนับคะแนน 2 ครั้งไม่ตรงกัน มีการเปลี่ยนแปลงของผลคะแนนโดยที่ กกต.ยังไม่เคยตอบคำถามนี้ได้ นอกจากนี้ยังพบปัญหาในการประกาศผลการเลือกตั้งที่พบว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ใช้เวลาในการประกาศผลถึง 44 วัน ต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ที่ใช้เวลาเพียง 2 วันในการประกาศผล ซึ่งนอกจากประเทศอินเดีย ที่มีประชากรมากเป็นพันล้านคนก็ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ใช้เวลาในการประกาศผลถึง 1 เดือนเหมือนประเทศไทย นอกจากนี้ นายธนาธร ยังมองว่า กกต. มีอำนาจทั้งด้านนิติบัญญัติ บริหาร และอำนาจตุลาการอยู่ในตัวเอง แต่กลับเป็นองค์กรที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งกกต. ชุดนี้มาจากการแต่งตั้งของ สนช. โดยไม่มีอำนาจยึดโยงกับประชาชนจึงมองว่า กกต.ที่เลือกข้างทางการเมืองเป็นต้นเหตุนำมาสู่การเลือกตั้งที่มีข้อกังขาอย่างมาก และการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 แสดงให้เห็นชัดว่า กกต. ล้มเหลวในการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง


ด้านนายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านการเลือกตั้งมา 8 สมัย เห็นว่า กกต.ในยุคหลัง ตนคิดว่าตัวเองมีอำนาจ อิสระจนปราศจากการตรวจสอบ แม้กระทั่งในสภาผู้แทนราษฎรเวลาเชิญ กกต. มาให้ความเห็น กกต.ก็จะส่งระดับเจ้าหน้าที่มาเสมอจึงทำให้เห็นชัดว่าตัวกรรมการ กกต.อยู่เหนือการตรวจสอบและใช้อำนาจตามอำเภอใจ

นอกจากนี้ กกต. ยังขาดประสิทธิภาพในการตรวจสอบการทุจริต การจับทุจริตที่ผ่านมา มักมาจากเบาะแสที่ประชาชนแจ้งเท่านั้น น้อยกว่าที่ กกต.จะไปจับด้วยตนเอง และ กกต. ยังล้มเหลวในการปราบปรามการทุจริต ชื้อเสียงเลือกตั้ง แต่กลับทำหน้าที่ค่อยจับผิด การปราศรัยหาเสียงของนักการเมือง ทั้งที่เป็นเรื่องทางความคิดเท่านั้น


ขณะที่นายพิชาย กล่าวถึงปัญหาการทำหน้าที่ของ กกต. ว่ามี 4 ประเด็นสำคัญ 1.คือการทำงานที่ไม่บรรลุประสิทธิผล เพราะยังมีการทุจริตการเลือกตั้ง และไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ในขณะที่รูปแบบการทุจริตมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยที่ กกต.สามารถตามได้ทัน ทำให้ กกต.มีความเชื่อถือลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงขั้นที่ประชาชนต้องลงชื่อกับขับไล่ 


2.กกต. ไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีภาวะผู้นำทางการเมือง แต่กลับไปหมกมุ่นว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด  3.กกต. มีปัญหาเรื่องของความเป็นกลาง และความเป็นธรรมในการวินิจจัยในคดี รวมถึงความไร้ประสิทธิ์ภาพในการทำงาน  และ 4.กกต. มีปัญหาการทำงานร่วมกับประชาชน แต่กลับสร้างกลไลกีดกันการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการร่วมกันตรวจสอบการเลือกตั้ง

159507582384

ด้านนายสมชัย กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งในปัจจุบันยังมีกลโกงเหมือนในยุค 30 ปีที่ผ่านมา เห็นได้จากการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่มาการร้องเรียนถึงการสวมสิทธิลงเลือกตั้งแทนกัน ซึ่งย้อนกลับไป 30 ปีที่แล้วพบว่ามีเขตเลือกตั้งแห่งหนึ่งมีผู้ใช้สิทธิกันมากจนได้รับรางวัลยกย่องการจัดการเลือกตั้งดีเด่น ซึ่งจากการลงไปเก็บข้อมูลพบว่า เกิดจากกรรมการหน่วยเลือกตั้งกาบัตรใส่หีบแทนประชาชน โดยที่ประชาชนไม่ต้องไปเลือกตั้งเอง ทำให้เขตเลือกตั้งดังกล่าวมีสถิติผู้มาใช้สิทธิมากถึง 92% ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องนี้เลว 2 ต่อ เพราะกรรมการโกงเลือกตั้งแล้ว แล้วยังเอาผลงานเลวไปขอรางวัลจากกระทรวงมหาดไทย ทำให้อำเภอนั้นได้รับรางวัลยกย่องว่าเป็นอำเภอที่มีประชาชนไปใช้สิทธิมากที่สุด ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา ฝ่ายการพยายามเข้ามาแทรกแซง กกต.โดยแต่งตั้งคนของตนเอง เข้ามาเป็น กกต.เพื่อช่วยในการจัดการเลือกตั้ง ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันทางการเมือง


นายสมชัย ยังยุให้ไปต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี กับนายกรัฐมนตรี ใครอยากได้ตำแหน่งก็มาต่อรองได้เลย เพราะตนเองเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรี ยังไม่กล้ายุบสภา นายกรัฐมนตรี ต้องฟังฝ่ายการเมือง ไม่เช่นนั้น 4 กุมารคงไม่ลาออก นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจอะไรเลย เพราะภายใต้กติกาที่สร้างขึ้นมา หากยุบสภาในวันนี้ พรรคพลังประชารัฐ จะสามารถส่ง ส.ส. รับเลือกตั้งได้ไม่เกิน 80 เขต และจะกลายเป็นวินาศทางการเมือง จากกฏหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
July 18, 2020 at 10:00PM
https://ift.tt/3joNFUb

'ธนาธร' มอง เลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ล้มเหลว เหตุเลือกข้างทางการเมือง - กรุงเทพธุรกิจ
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ธนาธร' มอง เลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ล้มเหลว เหตุเลือกข้างทางการเมือง - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.