Search

คอลัมน์การเมือง - ความพยายามฟื้นฟูการบินไทย จะสำเร็จหรือล้มเหลว ขึ้นอยู่กับ? - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

soho.prelol.com

บริษัทการบินไทยจะไปต่อได้หรือไม่ คำถามนี้มีผู้คนจำนวนไม่น้อยในสังคมไทยต่างไถ่ถาม ถ้าการบินไทยไปต่อไปไม่ได้ จะเกิดอะไรขึ้นกับพนักงานการบินไทยทุกคนที่ยังคงมีสภาพเป็นลูกจ้างของบริษัทการบินไทยคำตอบที่ชัดเจนที่สุดของคำถามนี้คือ ลูกจ้างการบินไทยทุกคนตกงาน

แต่ยังมีอีกคำถามหนึ่งที่น่าสนใจมากที่สุด แต่คนทั่วไปอาจไม่ค่อยตั้งคำถามมากนักคือ แล้วเจ้าหนี้ทุกรายของการบินไทยจะเอาอย่างไรกับการบินไทย จะยอมให้คณะกรรมการฟื้นฟูกิจการการบินไทยทำงานต่อไปได้อย่างสะดวกและคล่องตัว หรือต้องการได้เงินคืนโดยไม่สนใจแผนการฟื้นฟูกิจการ ส่วนเรื่องที่มีผู้ถามว่า การบินไทยจะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกหรือไม่นั้น คำถามนี้ดูแล้วไกลเกินไปกว่าจะตอบได้ในขณะนี้ 


อย่างไรก็ตาม หลายคนรอวันที่ 17 สิงหาคม 2563 เพราะศาลล้มละลายกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ มีคำสั่งนัดไต่สวนเรื่องนี้ในเวลา 9 นาฬิกา ซึ่งจนถึงบัดนี้ยังไม่พบว่ามีเจ้าหนี้รายใดยื่นคำคัดค้าน แต่การที่เจ้าหนี้ยังไม่คัดค้านในช่วงนี้ ก็มิได้หมายความว่าเจ้าหนี้จะไม่คัดค้านในอนาคต เพราะยังมีเวลายื่นคัดค้านได้จนถึงวันก่อนนัดไต่สวนนัดแรกเป็นเวลา 3 วัน หากพ้นกำหนดนี้ไปแล้ว ก็แสดงว่าไม่มีเจ้าหนี้รายใดประสงค์จะคัดค้าน 

เพราะฉะนั้นเรื่องการคัดค้านของเจ้าหนี้จึงเป็นประเด็นที่ต้องดูกันต่อไปจนกว่าจะถึงวันพ้นกำหนด แต่สำหรับคนในการบินไทยเองนั้นหลังจากเห็นประกาศต่างๆ (ตามเอกสารแนบ) แล้ว บางรายก็มีคำถามเพราะสงสัยในคำสั่ง บางรายก็แสดงอาการสะใจ (โดยบางรายแสดงอาการสะใจมากจนเรียกได้ว่าดีใจจนออกนอกหน้า) บางรายก็ถามว่าทำไมไม่ลงโทษคนบางคนให้หนักไปเลย เพราะคนคนนั้นทำความเสียหายให้กับบริษัทมาโดยตลอด แถมยังไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน แต่บางรายก็ถามว่าทำไมจึงแต่งตั้งบางคนให้เข้าไปทำหน้าที่ตามคำประกาศ เพราะคนผู้นั้นไม่น่าจะเหมาะสมกับภาระงานที่ได้รับ เนื่องจากทำหน้าที่ในบริษัทการบินไทยมาเป็นเวลานาน แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้บริษัทได้ โดยเฉพาะปัญหาการซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาแพง จนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การบินไทยมีปัญหาขาดทุนมาหลายปี

สำหรับเขียนให้คิดวันนี้ ผู้เขียนขออนุญาตยังไม่ติเรือทั้งโกลน แต่อาจตั้งคำถามบางประเด็น ซึ่งเป็นคำถามจากคนในการบินไทย เพราะผู้เขียนต้องการดูต่อไปว่าผู้บริหารการบินไทยชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ามารับหน้าที่จะปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จลุล่วงหรือไม่ส่วนคำถามที่ประชาคมการบินไทยฝากผู้เขียนถามผู้บริหารการบินไทยว่าเหตุใดจึงตั้ง นายชาย เอี่ยมศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายธุรกิจปิโตรเลียม ประกันภัย และสิ่งแวดล้อมการบิน (D3)ให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี (รักษาการ DE) ทั้งๆ ที่ผ่านมาการบินไทยมีปัญหาเรื่องขาดทุนการซื้อน้ำมันล่วงหน้า (fuel hedging) มาเป็นระยะเวลานาน คำถามนี้คงต้องรอให้ผู้บริหารการบินไทยตอบให้ชัด ส่วนคำถามที่ประชาคมการบินไทยฝากถามว่าทำไมนางสุวิมล บัวเลิศ ยังคงได้รับค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์คงเดิม เรื่องนี้ผู้เขียนขออนุญาตตอบตามความเข้าใจของตัวเองว่า เนื่องจากค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์เป็นเรื่องที่ผูกพันกับสัญญาการจ้างงาน ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยพลการ แต่คงต้องรอดูต่อไปว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับนางสุวิมลส่วนคำถามที่ว่าแล้วทำไมนางสุวิมลไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งหน้าที่อื่นๆ ที่ตนเองยังรับหน้าที่อยู่ภายในหน่วยงานอื่นๆ ที่มีความสัมพันธ์โยงใยกับการบินไทยนั้น เรื่องนี้ต้องให้นางสุวิมลตอบเอง

ย้อนกลับไปที่เป้าหมายของการฟื้นฟูการบินไทยก็เพื่อให้การบินไทยกลับมาทำธุรกิจได้ โดยทุกภาคส่วนในการบินไทยต้องเสียสละยอมตัดลดรายได้และสวัสดิการของตัวเองลง ต้องลดรายจ่ายบริษัท และหารายได้เพิ่ม ส่วนเจ้าหนี้ก็ต้องยอมลดหนี้ลงบ้าง หรือยอมยืดหนี้ หรือยอมให้แปลงหนี้เป็นทุน

ส่วนคำถามที่ว่าบริษัท EY Corporate Advisory Services เข้ามาทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้การบินไทยได้อย่างไร เรื่องนี้ต้องตอบคำถามกันยืดยาว เพราะมีที่มาที่ไปที่ซับซ้อนพอดู เรื่องนี้ต้องไปซักถามจากกรรมการรายหนึ่งของบริษัทการบินไทย วันหน้าจะมาขยายความเรื่องนี้ให้ทราบ

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
July 26, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/3eY2pph

คอลัมน์การเมือง - ความพยายามฟื้นฟูการบินไทย จะสำเร็จหรือล้มเหลว ขึ้นอยู่กับ? - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์การเมือง - ความพยายามฟื้นฟูการบินไทย จะสำเร็จหรือล้มเหลว ขึ้นอยู่กับ? - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.