Search

บทเรียนหลัง COVID-19 พฤติกรรมวิถีใหม่...ช่วยคนไทยปลอดภัยจากโรค - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

ความสำเร็จในการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 ของประเทศไทย ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่สามารถนำมาปรับใช้ในการป้องกันควบคุมโรคระบาดต่างๆได้ หากเกิดขึ้นในอนาคต หรือแม้แต่โรคระบาดตามฤดูกาล

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า จุดแข็งสำคัญที่ทำให้เราจัดการกับวิกฤติการระบาดของโรคในครั้งนี้ได้ มาจากปัจจัยหลัก 3 ประการ

อย่างแรก คือ ความสามารถในการบริหารจัดการของผู้นำ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่สามารถบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการบูรณาการงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขในช่วงเวลาที่เหมาะสมของรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล

อย่างที่สอง คือ โครงสร้างระบบการแพทย์และสาธารณสุขของไทยที่มีการวางรากฐานไว้แข็งแรง ทำให้การเข้าถึงบริการสาธารณสุขของบ้านเรา ง่ายกว่าประเทศอื่นๆมาก เมื่อรวมเข้ากับความสามารถและความเชี่ยวชาญของบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทำให้การติดตาม ป้องกัน และควบคุมโรคทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกว่าขั้นสูงสุด ส่วนปัจจัยประการสุดท้าย ซึ่งสำคัญมากที่สุด คือ ความร่วมมือของประชาชนทุกคนที่ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขและมาตรการด้านการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดและเข้มงวด

“ผมบอกเลยครับว่า ไม่เคยเห็นครั้งไหนที่ประชาชนมีวินัย ในการดูแลตัวเองอย่างครบถ้วนมากขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า การล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่างทางสังคม การกักตัว และการหยุดอยู่บ้านฯลฯ จนกลายเป็นพฤติกรรมสุขภาพหรือวิถีชีวิตปกติแบบใหม่ ที่ตอนนี้ก็ค่อนข้างคุ้นเคยกันอยู่แล้ว สำหรับคำว่า New normal”

เมื่อถามว่าเมื่อคนไทยคุ้นเคยกับวิถีปกติใหม่ หรือ New Normal แล้ว จะมีผลทำให้การควบคุมป้องกันโรคอื่นๆที่เคยระบาดหรือเป็นปัญหาดีขึ้นหรือไม่

อธิบดีกรมควบคุมโรค อธิบายว่า วิถีชีวิตปกติแบบใหม่หรือ New normal นอกจากจะช่วยให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ได้ดีแล้ว ยังสามารถนำมาปรับใช้เพื่อรับมือกับโรคและภัยสุขภาพอื่นๆได้อีกด้วย โดยเฉพาะช่วงนี้ ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งมักจะมีโรคระบาดเกิดขึ้นมากมายหลายโรค ทั้งไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก โรคมือ เท้า ปาก รวมทั้งภัยสุขภาพอื่นๆ เช่น งูกัด ฟ้าผ่า อุบัติเหตุ หรือแม้แต่การจมน้ำในเด็ก

“ในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่ต้องบอกว่า โรคระบาดหรือโรคประจำฤดูมักจะจัดโปรโมชันกันมาแบบเรียกว่ายกขบวนกันมาเกือบทั้งหมด แต่คราวนี้ ผมคิดว่าคนไทยเราจะรับมือกับเรื่องเหล่านี้ได้ดีขึ้น เห็นได้ชัดเจน เช่น ไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ซึ่งถ้าคนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ไม่ไอ จามใส่กัน เว้นระยะห่าง ลีกเลี่ยงไม่เข้าไปในสถานที่แออัดหรือที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล โอกาสที่จะติดโรคก็น้อยลง”

นพ.สุวรรณชัย ยังบอกด้วยว่า แม้ขณะนี้ทุกคนยังคงต้องอยู่บนวิถีปกติใหม่ เพื่อรับมือกับโรค COVID-19 แต่การป้องกันตนเองจากภัยสุขภาพอื่นๆ ก็ยังคงต้องเคร่งครัดและไม่ประมาท อย่างเช่น ขณะนี้เริ่มมีรายงานการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการถูกฟ้าผ่า ไฟดูด โดนสัตว์พิษกัดต่อย อุบัติเหตุต่างๆที่ไม่ได้ลดลงจากปีที่ผ่านๆมาเลย

“ผมอยากให้คนไทยทุกคน ใช้วิถี New Normal ให้เป็นประโยชน์ในการรับมือกับโรคระบาดและภัยสุขภาพต่างๆ เช่น ถ้ามีฝนตกฟ้าคะนอง ก็ควรหาที่ปลอดภัยในการหลบฝน เช่น ในอาคาร ไม่ใช่ไปอยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ๆ เสาไฟฟ้า หรือป้ายโฆษณาต่างๆ เพราะอาจเกิดการหักโค่นหรือหล่นทับได้ หรือไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือกลางแจ้งในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากจะเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าเข้ามาในโทรศัพท์มือถือได้” นพ.สุวรรณชัย บอกและว่า ส่วนในกรณีของสัตว์มีพิษ ช่วงนี้ก็ควรจัดบ้านให้สะอาด ไม่ให้เป็นที่หลบซ่อนของสัตว์มีพิษ ระมัดระวังเมื่อต้องเข้าไปในที่รก กอหญ้าหรือกองไม้ หากถูกงูพิษกัด ต้องรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที และจำลักษณะชนิดของงูที่กัด เพื่อการให้เซรุ่มพิษงูได้ถูกต้องและรวดเร็ว

สุดท้าย อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า อยากให้คนไทยยึดถือพฤติกรรมวิถีใหม่ให้เป็นวิถีประจำชีวิต ไม่ว่าจะทำอะไรให้นึกถึงคำว่า ไม่ประมาท แม้แต่การขับขี่ยวดยานบนท้องถนน ถ้าไม่ประมาท โอกาสเกิดอุบัติเหตุก็ลดลง และถึงแม้รัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 5 เพื่อให้ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าไปได้ แต่มาตรการในการควบคุมป้องกัน COVID-19 ยังคงต้องเข้มข้น จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกัน

คาถาปลอดภัยตอนนี้ที่ดีที่สุด คือ “ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
July 18, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2CGVtQ6

บทเรียนหลัง COVID-19 พฤติกรรมวิถีใหม่...ช่วยคนไทยปลอดภัยจากโรค - ไทยรัฐ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "บทเรียนหลัง COVID-19 พฤติกรรมวิถีใหม่...ช่วยคนไทยปลอดภัยจากโรค - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.