Search

คุณหมอขอแรง! ทดสอบรถแวนบ้าพลัง VOLVO V60 T8 TWIN ENGINE AWD PLUG IN HYBRID - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

Volvo V60 T8 แวกอนสายหล่อ ใช้ระบบไฟอัตโนมัติ Adaptive LED ไฟหน้าแพนไปตามองศาการเลี้ยวหรือขยับของพวงมาลัย ควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Active High Beam) ระบบนี้จะปรับระดับและลดความสว่างของไฟหน้าลงโดยอัตโนมัติเมื่อเซนเซอร์ตรวจจับได้ว่ากำลังมีรถสวนมาทางด้านหน้า เพื่อไม่ให้แสงของไฟหน้าไปแยงตารถที่แล่นสวนมาซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการมองไม่เห็น ขณะเดียวกันก็ยังคงส่องสว่างเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่บนถนนที่ไม่มีแสงสว่าง การทำงานของระบบไฟใน V60 มีกำลังในการส่องสว่างไกล 600 เมตร ระบบอัตโนมัติฉลาดและทำงานเร็ว โดยส่องไฟไปด้านหน้า ไหล่ทางทั้งซ้ายและขวา ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยมุมมองสำหรับการขับใช้งานในตอนกลางคืนบนถนนที่ปราศจากแสงไฟ ลดไฟสูงอัตโนมัติเมื่อมีรถแล่นสวนมาหรือขับเข้าไปใกล้กับท้ายรถยนต์คันข้างหน้า ระบบไฟ Active High Beam ของ Volvo ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากการมองไม่เห็นในที่มืดได้เป็นอย่างดี ส่วนไฟท้ายสไตล์คุ้นเคย ประกบกับแนวของเสาหลังอย่างลงตัว Volvo นิยมการออกแบบไฟท้ายในลักษณะดังกล่าวมานานแล้วแต่ปรับรูปแบบของชุดไฟท้ายให้มีความทันสมัย 

Volvo New V60 T8 มีขนาดความยาว 4,761 มิลลิเมตร กว้าง 1,850 มิลลิเมตร สูง 1,432 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,872 มิลลิเมตร รุ่นเครื่องยนต์ T8 Twin Engine มีน้ำหนักรวม 1,990 kg  ล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้ว (8x19") ลาย Multi Spoke Black Diamond Cut ยาง Michelin Pilot Sport 4S ไซส์  235/40ZR19  

บั้นท้ายสไตล์ Volvo เห็นแวบเดียวก็จำได้ทันทีเนื่องจากไฟท้ายของรถ Volvo ทรงแวกอนจะคล้ายกันมากทั้ง V60 รุ่นน้องและ V90 รุ่นพี่ ไฟท้ายทรงยาว ออกแบบให้ประกบติดกับเสาท้าย ส่วนฝาท้ายเปิด-ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์ใต้กันชนหลังที่สามารถใช้เท้ากวาดเพื่อสั่งให้ฝาท้ายเปิด กระจกบานฝาท้ายมีขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้มองเห็นด้านหลังโดยสามารถมองผ่านกระจกมองหลังได้อย่างชัดเจน กันชนหลังยังติดตั้งพลาสติกสะท้อนแสงมัลติรีเฟคเตอร์ ท่อระบายไอเสียทรงเหลี่ยมแบบแยกฝั่ง สัญลักษณ์ V60 ที่ใต้ไฟท้ายด้านซ้าย ส่วนด้านขวาเป็นตรา T8 Twin Engine AWD บ่งบอกถึงรุ่นของเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 

การออกแบบภายในของ Volvo รุ่นใหม่สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด “Designed Around You” ที่ยึดหลักการออกแบบภายใน 3 ประการ ได้แก่ 1- สัดส่วน 2-การใช้เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด และ 3-การแสดงออกถึงที่สุดของความหรูหราแบบสแกนดิเนเวียน ภายในประกอบด้วยศิลปะงานฝีมือที่ละเอียดอ่อนและวัสดุตกแต่งภายในเกรดสูง โลหะพวกอะลูมิเนียม หนังแท้ พรมและผ้าบุหลังคา พลาสติก ปุ่มปรับทิศทางลมตกแต่งด้วยโลหะจัดวางไว้อย่างหรูหราและกลมกลืนกับช่องปรับอากาศที่เป็นแนวตั้ง รวมไปถึงหัวเกียร์ที่ทำจากแก้วคริสตัล

หน้าปัดมาตรวัดแบบ TFT มีการแสดงผลของระบบนำทางด้วยดาวเทียมอยู่ตรงกึ่งกลาง ที่ตรงหน้าคนขับบริเวณกระจกบังลมจัดจอ HUD- Head up Display ยิงสะท้อนใส่กระจกหน้า คอยแจ้งเตือนคนขับเรื่องสปีดความเร็ว ความละเอียดของระบบนำทางยังคงเป็นรอง BMW330e และ C300e ส่วนจอมอนิเตอร์กลางแสดงผลของค่าต่างๆ และมีการทำงานคล้ายๆ กับ iPad ทั้งโหมดการขับเคลื่อน สถานะของระบบไฮบริด แรงดันลมยาง ระบบเครื่องเสียงและระบบนำทางฯ

V60 T8 ติดตั้งจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาดใหญ่ 9 นิ้ว เป็นจอภาพมอนิเตอร์ของระบบอินโฟเทนเมนท์ ระบบนำทางด้วยดาวเทียม การเชื่อมต่อต่างๆ กล้องมองภาพรอบทิศทาง การปรับตั้งค่าต่างๆ ของรถและระบบความปลอดภัย รวมถึงการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองและสเกลการใช้พลังงานไฟฟ้า จอภาพยังสามารถสั่งงานด้วยระบบสัมผัส หรือสั่งงานด้วยเสียง และมีการตอบสนองคล้ายการทำงานบนจอภาพ iPad ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน พร้อมแผงคอนโซลที่ออกแบบได้อย่างมีเอกลักษณ์ ระบบควบคุมอากาศภายในแบบ Clean Zone ดักจับและกรองมลภาวะจากฝุ่นละอองช่วยทำให้ห้องโดยสารสะอาดและไม่อับชื้น

Sensus Connect ระบบเชื่อมต่อของ Volvo ผสานการทำงานกับชุดเครื่องเสียง Harman Kardon Premium Sound กับเทคนิคในการสร้างเสียงด้วยระบบ DIRAC UNISON TECHNOLOGY ทำงานผ่านลำโพงและซับวูเฟอร์รวม 14 ตัว กำลังขับ 610 วัตต์ 10 channel  เพื่อมอบคุณภาพเสียงที่ใสกังวาน พร้อมบาลานซ์ซ้าย-ขวา หน้า-หลังที่สามารถปรับแต่งตามความชอบ Harman Kardon เป็นชุดเครื่องเสียงที่เต็มไปด้วยพลัง มีกำลังขับสูง ให้ความหนักแน่นและความคมชัด ผ่านลำโพงคุณภาพสูงเพื่อการรับฟังที่ช่วยผ่อนคลายโสตประสาทยามเดินทางไม่ให้เคร่งเครียดกับสภาพการจราจรมากเกินไป 

Volvo V60 T8 Twin Engine AWD Plug-in Hybrid
เครื่องยนต์ Twin Engine มีโหมดการขับขี่ เช่น AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อ /  Pure ECO Drive / Hybrid  / Individual / Power สำหรับผู้ขับที่ต้องการขับขี่ที่เงียบสงบและผ่อนคลาย โหมด Pure ECO Drive ใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนยานยนต์พลังไฟฟ้าทั่วไป และสามารถใช้งานได้ทุกวันโดยไม่ต้องอาศัยเชื้อเพลิง เร่งความเร็วด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ สูงสุดได้ถึง 75 ไมล์/ชม. หรือ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง เมื่อเสียบปลั๊กชาร์จไฟ แบตเตอรี่จะเต็มในเวลา 4 ชั่วโมง Twin Engine ของ Volvo เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดแบบสมบูรณ์ สามารถเลือกใช้พลังงานจากไฟฟ้าหรือจากเชื้อเพลิงได้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองอย่างพร้อมกัน ขึ้นอยู่กับสภาวะในการขับขี่

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 2.0 ลิตร แบบ 4 กระบอกสูบ รหัส B4204T34 ระบบอัดอากาศเทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์จ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบเสียบปลั๊กชาร์จ (Plug in Hybrid) ปริมาตรความจุ 1,969 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 93.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง Direct injection ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด กำลังจากเครื่องยนต์ 303 แรงม้า กำลังจากมอเตอร์ 88 แรงม้า กำลังสูงสุดเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้า 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์และมอเตอร์ 640 นิวตันเมตร Hybrids specs ความจุแบตฯ 11.3 kWh วิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ ที่ระยะทาง 45 กิโลเมตร ตัวเลขการปล่อย Co2 39 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD Plug-in Hybrid เป็นจักรกลอเนกประสงค์ที่ผสานการทำงานของระบบอัดอากาศสองรูปแบบ นั่นก็คือ เทอร์โบชาร์จ (Turbocharger) และซุปเปอร์ชาร์จ (Supercharger) รวมถึงแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าผนวกเข้าด้วยกัน เครื่องยนต์เพียวๆ ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 2,200-5,400 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 87 แรงม้า แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ที่ 240 นิวตันเมตร เมื่อรวมกับกำลังเครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำให้ XC60 รุ่น T8 มีกำลัง 407 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 640 นิวตันเมตร (มากกว่า BMW 630d 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบอยู่ 20 นิวตันเมตร) ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 47.6 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 50 กรัมต่อระยะทางกิโลเมตร เมื่อชาร์จจนไฟเต็มแบตฯ จะวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว (Pure mode) ไกล 44.92 กิโลเมตร

Volov V60T8 ใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ดับเบิ้ลวิชโบน ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยแรคแอนพีเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า แปรผันไปตามความเร็วและโหมดของการขับเคลื่อน

ระบบแบตเตอรี่และการชาร์จไฟ
Battery Capacity 11.3 kWh
Charge Port Type 2
Port Location Left Side - Front
Charge Power 3.7 kW AC
Charge Time (0->21 mi) 3h15m
Charge Speed 7 mph
Battery Useable* 9.9 kWh

เหมือนกันทุกครั้งที่ขับ Volvo ที่ให้ความรู้สึกโดดเด่นของระบบความปลอดภัยซึ่งบางทีมันก็มากเกินความต้องการไปหน่อย ยกตัวอย่าง เช่น Volvo run-off road protection เมื่อขับขึ้นคอสะพานที่สูงชันบนถนน บางบัวทอง-สุพรรณบุรี เร็วไปหน่อย มันจะตรวจจับว่าล้อแตะพื้นหรือแกนของรถปกติดีอยู่หรือเปล่า หากล้อลอยขึ้นจากการขับเร็ว ระบบจะสั่งให้เข็มขัดนิรภัยรัดตรึงอย่างรวดเร็ว เล่นเอาตกใจอยู่เหมือนกัน ส่วน Volvo Lane Keeping Aid ทำให้คุณต้องยกไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนเปลี่ยนช่องทางจราจรเพราะหากไม่ยกไฟเลี้ยวแล้วทำการเปลี่ยนช่องทาง พวงมาลัยไฟฟ้าของมันจะขืนตัวและสร้างความรู้สึกแปลกๆ จนต้องปิดทิ้งหากเป็นคนที่ชอบขับแบบมุด นอกนั้นถือว่าผ่านโดยเฉพาะระบบ Steer Assist ที่เข้ามาช่วยหักพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวางในย่านความเร็วไม่เกิน 50-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

สิ่งแรกที่คุณจะรู้สึกได้ใน V60 T8 ก็คือ ความกระชับฉับไวคล่องแคล่วในเมืองไม่ว่าจะเลี้ยวกลับรถ ถอยออกจากที่จอดแคบๆ หรือขับแบบคลานไปตามสภาพการจราจรในช่วงเย็น ช่วงล่างเซตมาค่อนข้างลงตัว แรงม้าระดับ 407 ตัว ทำให้การเซตอัพช่วงล่างของมันออกมาในลักษณะสปอร์ตนั่นก็คือ แข็งนิดๆ แต่ไม่ได้แข็งจนรู้สึกกระด้าง พวงมาลัยเบามือในย่านความเร็วต่ำและจะหน่วงน้ำหนักโดยจะผ่อนน้ำหนักของพวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำเมื่อขับในเมือง และจะหน่วงพวงมาลัยให้หนักขึ้นไปตามโหมดขับเคลื่อนหรือสปีดความเร็วที่ใช้ในขณะนั้น

คุณจะรู้สึกได้ถึงการทำงานของช่วงล่างเมื่อขับบนผิวถนนที่ไม่เรียบ มันสามารถซับแรงสะเทือนได้ดี ช่วงล่างยังช่วยควบคุมการถ่ายน้ำหนักของตัวถังได้อย่างไหลลื่น แม้จะแข็งไปบ้างในบางจังหวะจะโคนแต่เข้าใจได้ว่าม้ามาเยอะขนาดนี้ขืนเซตช่วงล่างย้วยๆ อาจทำให้เกิดผลกระทบกับองค์รวมของไดนามิกส์ได้ เป็นที่รู้กันดีว่าถนนในประเทศไทยนั้นซ่อมกันไม่มีวันจบสิ้น ระบบรองรับของ V60 รับมือได้ดีกับผิวถนนที่หลากหลาย การปรับจูนแชสซีที่เข้มข้นกับค่าสปริงที่สอดรับกับการทำงานของโช้คทำให้รถออกอาการโคลงตัวเพียงเล็กน้อยในช่วงแรกที่ขับออกจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปยังจังหวัดอุทัยธานี

โหมดการขับเคลื่อน 5 รูปแบบของเครื่องยนต์ T8 Twin Engine เริ่มจาก Constant AWD หรือโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อมีไฟเต็มแบตฯ และเปิดใช้งาน เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร รับหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนล้อหลังใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 87 แรงม้า คอยเทแรงบิดไปที่ล้อคู่หลัง ถัดมาเป็นโหมด Pure Eco Drive เป็นโหมดที่ใช้เฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งวางอยู่บนเพลาล้อหลังสำหรับขับเคลื่อน เมื่อมีไฟเต็มแบตฯ Volvo เคลมว่า V60 T8 จะวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ โดยไม่ใช้เครื่องยนต์ไกลถึง 49 กิโลเมตร เมื่อลองชาร์จไฟจนเต็มแล้ววิ่งด้วยโหมดนี้ก็ทำระยะทางได้ที่ 35 กิโลเมตร ในย่านความเร็ว +/- 80-100 กิโลเมตร ส่วนโหมด Hybrid เป็นการผสมผสานกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่คอยเข้ามาช่วยขับเคลื่อนรถในย่านความเร็วต่ำ เมื่อแบตเตอรี่เหลือพลังไฟไม่มาก เครื่องยนต์จะเข้ามาทำงานเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนโดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าคอยช่วยเหลือในช่วงสั้นๆ โหมดที่ 4 ก็คือ Individual เป็นโหมดที่ผู้ขับสามารถปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ พวงมาลัย ตามใจชอบ ส่วนโหมดสูงสุดหรือโหมดท้ารบ Power Sporty Driving เครื่องยนต์ เกียร์ มอเตอร์ไฟฟ้า พวงมาลัย พร้อมระบบอัดอากาศทั้งเทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์จ จะกระหน่ำทำหน้าที่อย่างแข็งขันและว่องไวเพื่อตอบสนองต่อการเร่งความเร็วแบบฉับพลันทันที 

ผมใช้เวลาหมดไปกับการขับทดสอบในช่วงครึ่งวันบนไฮเวย์จากสุพรรณบุรีไปยังอำเภอหันคาในจังหวัดชัยนาทแล้ววิ่งบนถนนที่ต่อเชื่อมกับอำเภอการุ้งเพื่อมุ่งสู่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุนแถบเขาปลาร้าและหุบป่าตาด บนถนนที่เต็มไปด้วยหุบเขาน้อยใหญ่ของจังหวัดอุทัยธานี มีให้ลองทั้งทางตรงยาว ทางโค้งความเร็วสูงและทางหลวงชนบทแบบสองเลนสวนกันที่ค่อนข้างคับแคบ เจ้า Volvo มีน้ำหนักตัว 1,800 กิโลกรัมคันนี้ สามารถรับมือได้ดีแม้จะใส่ยางสปอร์ตแก้มเตี้ยแต่ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่านั่งขับแล้วไม่สบายตัว เบาะของมันไม่ได้นุ่มเหมือนเบาะของ XC90 ซึ่งใช้เบาะหนังอย่างนิ่ม ทำให้นั่งได้สบายก้นเอามากๆ เบาะแบบสปอร์ตของ V60 T8 ปรับไฟฟ้ากดให้ต่ำได้ดั่งใจเมื่อต้องการขับเร็วก็ควรจะลดความสูงของเบาะลงมาให้รู้สึกกระชับและพอดิบพอดีกับการมองเห็นตรงหน้า 

กำลัง 407 แรงม้า กับแรงบิดมหาศาล 640 นิวตันเมตร เมื่อขับเร็วทำให้การใช้เบรกหนักๆ ต้องเพิ่มความระวังให้มากยิ่งขึ้นในเรื่องของระยะเบรก สำหรับเบรกที่ติดมาให้จากโรงงาน เมื่อขับเร็วจี๋ควรเผื่อระยะเบรกกันสักนิดเพื่อความปลอดภัย จริงๆ แล้ว รถที่มีแรงม้าแรงบิดขนาดนี้ ควรใช้ชุดเบรกประสิทธิภาพสูงอย่าง BREMBO PERFORMANCE FOR POLESTAR BRAKE SYSTEM จะช่วยสร้างความมั่นใจได้มากกว่าเบรกเดิมๆ ที่มีขนาดเล็กเกินไป แต่ถ้าขับไม่เร็ว ชอบไปแบบเรื่อยๆ เบรกเดิมติดรถมาจากโรงงานสามารถรับมือได้ดี

เมื่อหมุนพวงมาลัยเพื่อลัดเลาะไปตามทางโค้งด้วยความเร็ว มันก็ไม่ได้แสดงอาการหน้าดื้อหรืออันเดอร์สเตียร์มากนัก ต้องใส่มาหนักเกินข้อจริงๆ มันถึงจะเริ่มออกอาการ แก้ได้ด้วยการถอนเท้าออกจากคันเร่งเพื่อลดอาการหน้าดื้อแล้วคุมทิศทางของพวงมาลัยก็จะสามารถดึงรถกลับมาอยู่กับร่องกับรอยได้ไม่ยากนัก ยางสปอร์ต Pilot Sport 4S ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมในการยึดเกาะกับถนนลาดยางหรือถนนปูนซีเมนต์ เมื่อมันทำงานร่วมกับช่วงล่างขณะขับเร็วจี๋ ทั้งยางและระบบรองรับให้ความรู้สึกนิ่งและพลิ้วผ่านโค้งแล้วโค้งเล่าไปอย่างง่ายดาย พลังที่เหลือล้นของ T8 Twin Engine ทำให้ V60 เป็นรถแวนที่ขับง่ายแถมยังเร็วจิ้ดราวกับรถสปอร์ต อัตราเร่งที่ดุเดือดเลือดพล่านของเครื่องยนต์ T8 ทำให้รถคู่แข่งจากเยอรมันอย่าง BMW 330e และ Mercedes-Benz C300e เมื่อเจอกันบนถนนก็ถึงกับหนีไม่ออก เรียกว่าไล่ดันกันไปจนถึงบ้านเลยละครับ! 

Volvo ยังคงมุ่งไปที่ระบบปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์ขนาดเล็กและระบบอัดอากาศสองวงจรผสานการทำงานกับมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง เครื่องยนต์และระบบไฮบริด T8 ให้แรงบิดสูงพอฟัดพอเหวี่ยงกับเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ แรงดึงจากการออกตัวอย่างรวดเร็วสูสีกับรถสปอร์ตพลังสูง ขัดแย้งอย่างรุนแรงกับรูปลักษณ์สไตล์คุณหมอขอหล่อของ V60 เพียงแค่ครั้งแรกที่คุณกดคันเร่งลงจนสุดเพื่อออกตัวอย่างเร็วจากจุดหยุดนิ่ง คุณจะสามารถรับรู้การทำงานของเครื่องยนต์ได้ทันที มันไต่ระดับความเร็วอย่างว่องไวด้วยแรงบิด 640 นิวตันเมตร ส่งแรงดึงกระชากราวกับกำลังขับ V60 POLESTAR PERFORMANCE บอกลาอัตราเร่งอันแสนจะอืดของรถแวน Volvo รุ่นเก่าไปได้เลยเพราะ V60 T8 เร่งจาก 0-100 ได้ในเวลาเพียงแค่ 4.6 วินาที ซึ่งเป็นเวลาที่เกือบจะเท่ากับ Porsche Cayman S กันเลยทีเดียว

T8 Twin Emgine เป็นขุมกำลังที่คนขับสามารถคุมจังหวะการทำงานของมันได้ง่าย ตอบสนองต่อการคิกดาวน์ราวกับสายฟ้าฟาด ไม่มีอาการรอรอบ กดปุ๊บรถก็จะพุ่งพรวดพราดออกไปทันที V60 เร่งความเร็วได้อย่างเหลือเชื่อ เครื่องยนต์ทำงานในรอบสูงได้อย่างเนียน ลื่นไหลและส่งเสียงคำรามพองาม คุณสามารถลากมันไปจนถึง 6500 รอบต่อนาที โดยมีแรงบิดไหลทะลักออกมาอย่างต่อเนื่องเหมือนไม่มีวันหมด แต่ถ้าพุ่งมาเป็นลูกกระสุนด้วยความเร็วสูง ก็ควรที่จะระวังตอนเบรกให้ดีๆ ครับ เพราะเบรกเดิมที่ติดรถมานั้นใช้ระยะเบรกค่อนข้างเยอะมากกว่าเบรกแบบพิเศษที่เป็นออปชั่นเสริมและมีราคาหลายแสนบาท! รถมันแรงเบรกก็ต้องดีตามครับ

เกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อนล้อหน้า 8 สปีด ทำงานสอดคล้องกับเครื่องยนต์และระบบไฮบริดได้เป็นอย่างดี ช่วงจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหลไม่มีอาการสะดุดหรือกระตุกกระชากให้รู้สึกรำคาญใจ หัวเกียร์ทำจากแก้วคริสตัลดูแปลกตาไม่เหมือนใคร ส่วนการตัดต่อเชื่อมโยงการทำงานของเครื่องยนต์และระบบไฮบริดก็ยังเนียนใช้ได้ เมื่อเครื่องยนต์เข้ามารับหน้าที่ต่อจากมอเตอร์หลังจากที่กระแสไฟในแบตฯ เหลือน้อย การเชื่อมต่อกันของทั้งสองระบบหรือสลับไปมาเดี๋ยวเครื่องยนต์ เดี๋ยวมอเตอร์ เมื่อขับในย่านความเร็วต่ำ อาจรับรู้ได้บ้างถึงการทำงานดังกล่าว แต่เมื่อขับเร็วๆ บนไฮเวย์ คุณจะไม่รู้เลยว่าอะไรที่กำลังทำหน้าที่ขับเคลื่อนองคาพยพของ V60 หากไม่สังเกตบนจอภาพมาตรวัดด้านขวามือซึ่งหมายถึงการแสดงสเกลพลังงาน การชาร์จไฟทั้งจากการยกเท้าออกจากคันเร่ง เบรก หรือแม้แต่ดึงคันเกียร์ที่ทำจากคริสตัลเข้ามาหาตัวคนขับหนึ่งครั้งในโหมด B ระบบก็จะทำให้การชาร์จไฟนั้นช่วยหน่วงความเร็วได้มากยิ่งขึ้น อาจไม่เนียนเท่ากับระบบชาร์จของ Mercedes-Benz E300e ซึ่งคอยหน่วงอย่างนวลพร้อมเซนเซอร์ที่รับหน้าที่ตรวจจับรถคันข้างหน้าขณะที่คนขับยกคันเร่ง ระบบชาร์จพลังงานของ E300e จะคอยหน่วงความเร็วให้มีระยะที่ปลอดภัยโดยแทบไม่ต้องใช้เบรกกันเลยทีเดียว อย่างที่บอกว่า ถ้าอยากเพิ่มระดับการชาร์จให้มากขึ้นใน V60 T8 ก็แค่ดึงคันเกียร์เข้ามาหาตัวเองหนึ่งครั้ง ตำแหน่งของเกียร์จะแสดงรูปตัว B หมายถึงการยกคันเร่งแล้วระบบจะชาร์จไฟด้วยการหน่วงความเร็วมากกว่าเดิม 

Volvo ซึมซับทุกสิ่งเอาไว้ได้หมดขณะใช้ความเร็ว แน่ใจได้เลยว่าคนที่ซื้อต้องลองกดเต็มเหนี่ยวในช่วงของการทดลองขับที่โชว์รูม หากเป็นไปได้ก็ขอเค้าลองไกลขึ้นโดยใช้ทางด่วนในช่วงที่รถไม่เยอะจะเป็นการดีที่สุดสำหรับการตัดสินใจควักเงินเกือบ 2.7 ล้านบาท เสียงเครื่องยนต์ในรอบสูงดังเข้ามาให้ได้ยินเบาๆ คุณจะได้ยินเสียงยาง Pilot Sport 4S บดลงไปบนผิวถนน มันเป็นยางสปอร์ตสมรรถนะสูงที่มีเนื้อยางค่อนข้างแข็งและทำให้เกิดเสียงบ้างแต่ก็พอรับได้แต่ที่ชอบคือกริ้บ และการยึดเกาะรวมไปถึงความคงทน จะเอาเงียบกว่านี้ก็ต้องเปลี่ยนไปเป็นยางนุ่ม แต่ระดับของการยึดเกาะจะลดลงตามประสิทธิภาพและชนิดของยาง กำลัง 407 แรงม้า กับแรงบิด 640 นิวตันเมตร Pilot Sport 4S นั้นเหมาะสมที่สุดแล้ว ยางส่งถ่ายความมั่นใจได้ดีด้วยกริ้บที่มั่นคงแน่นอน โดยเฉพาะในวันที่มีแดดจัดแบบนี้ ส่วนเสียงลมและเสียงเครื่องยนต์นั้นก็แทบจะไม่ได้ยินเนื่องจากวัสดุซับเสียงและการจัดวางเครื่องยนต์กับมอเตอร์ที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิง อาจมีเสียงวิ้ดเบาๆ จากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ปั่นแรงบิดลงไปในล้อหลัง เมื่อเร่งความเร็วในโหมด EV เสียงวิ้ดจะแทรกเข้ามาให้พอได้ยิน มันไม่ได้รบกวนโสตประสาทอะไรทั้งสิ้น ออกจะสนุกดีด้วยซ้ำที่บางครั้งคุณอาจได้ยินเสียงมอเตอร์ร้องวิ้ดในรอบสูง เมื่อคุณพยายามเร่งความเร็วเพื่อไล่กวดท้ายของ BMW 530e!  

สไตล์การออกแบบภายในยังคงกลิ่นอายแบบอนุรักษนิยม มันคือรูปแบบห้องโดยสารที่คุณสามารถพบเห็นได้ใน XC60 S90 V90 XC90 และ S60 รุ่นตัวถังซีดาน คอนโซลหน้าให้ความรู้สึกตั้งชันราวกับหน้าผา มนุษย์สื่อสารกับจักรกลผ่านการควบคุมด้วยระบบสัมผัสซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก iPad ระบบนำทางแสดงภาพที่ค่อนข้างคมชัดใช้ได้ แต่ความละเอียดของแผนที่และลูกเล่นยังเป็นรอง BMW กับ Mercedes-Benz เนื่องจากราคาค่าตัวของระบบดังกล่าวในรถเยอรมันนั้นสูงกว่า ส่วนระบบความปลอดภัยที่ใส่มาให้นั้นก็มากเกินพอที่จะทำให้คุณและคนในรถมีความปลอดภัยในระดับสูงสุด 

สรุปตอนท้ายรวบรัดตัดความว่า Volvo V60 T8 เป็นแวกอนที่มีกำลังเยอะมาก อัตราเร่งโคตรดี คุณสามารถเอามันลงไปวิ่งควอเตอร์ไมล์ และทำเวลาในระดับตัวแข่งที่ 13 วินาที นิดๆ เท่ากันทุกรอบ ไม่ว่าจะวิ่งกี่รอบมันก็ทำเวลาได้เท่าเดิมพอดิบพอดี แตกต่างจากรถแต่งเครื่องที่พอวิ่งได้ไม่กี่เที่ยวก็เหี่ยวลงไปดื้อๆ พลังงานของ T8 บ่งบอกถึงกำลังที่จูนมาเป็นอย่างดีและมีความเสถียร เมื่อไฟเต็มแบตฯ มันจะไม่มีการปล่อย CO2 ออกมาแม้แต่กรัมเดียว ส่วนอัตราสิ้นเปลืองในโหมด Hybrid อยู่ที่ 14.7 กิโลเมตรต่อลิตร สำหรับโหมด Power Sporty Driving ถ้าซัดกันเต็มข้อบนเส้นทางภูเขาอยู่ที่ 10.7 กิโล/ลิตร สัดส่วนของรถดูลงตัวและสวยงาม ทั้งความยาว แนวเสาหน้าที่ลาดเอียงเชื่อมโยงกับเสาหลังที่เกือบจะตั้งชัน กรอบกระจกที่เดินเส้นอะลูมิเนียมอย่างหรู หน้าตาที่ดูหวานแต่เอาจริงเอาจังมากกว่า V60 ทุกรุ่นที่ Volvo เคยผลิต ไฟหน้าอัตโนมัติที่ฉลาดปราดเปรื่อง และกระจังหน้าที่เว้าเข้าด้านในอย่างจงใจ เป็นรถแวนที่ให้ความรู้สึกพรีเมียมตั้งแต่ภายนอกไปจนถึงงานตกแต่งภายใน รวมถึงกำลังมหาศาลของมันที่ส่งมอบให้กับคุณขณะเร่งความเร็ว ถ้าชอบขับเร็วก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนเบรกที่ใหญ่กว่านี้และทำใจในเรื่องของราคาอะไหล่กับราคาขายต่อครับ.


Volvo V60 T8 Twin Engine AWD Inscription Plug-in Hybrid: Drive-E Benzene with supercharger, turbocharger, and electric motor ราคา 2,690,000 บาท.

ข้อมูลทางเทคนิคเฉพาะ (Technical Specification)
เครื่องยนต์ : เบนซิน / Plug-In Hybrid
รหัสเครื่องยนต์ B4204T35 / Drive-E
แบบ : เบนซิน 4 สูบ 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ติดตั้งขวางลำตัวรถ
ฝาสูบ : Cross-Flow เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ(DOHC.) สายพานราวลิ้น 16 วาล์ว
ระบบเปิด/ปิดวาล์วแบบแปรผัน (Variable-Valve Timing)
ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง : แบบจ่อตรงทำงานอิสระแต่ละสูบควบคุมโดยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronically-Controlled Fuel Direct Injection System)
อุปกรณ์เพิ่มพลัง : Supercharge และ Turbocharge (ในเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,969 ซี.ซี.
ความกว้างกระบอกสูบ 82.0 มิลลิเมตร
ช่วงชัก 93.2 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3 : 1
กำลังสูงสุด (เครื่องยนต์เพียวๆ) 235 กิโลวัตต์ 320 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด (เครื่องยนต์เพียวๆ) 400 นิวตัน-เมตร (Nm) ที่ 2,200 - 5,400 รอบต่อนาที
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า (65 กิโลวัตต์) (เฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้า)
แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้า 240 นิวตัน-เมตร (Nm) (เฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้า)
กำลังสูงสุด (รวม) 407 แรงม้า ที่ 5,700 รอบต่อนาที (เครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า)
แรงบิดสูงสุด (รวม) 640 นิวตัน-เมตร ที่ 2,200 - 5,400 รอบต่อนาที (เครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า)
แบตเตอรี่ไฮบริด : 11.3 kWh
ชนิด ลิเทียม-ไออน (Lithium Ion)
ตำแหน่งติดตั้ง ตามแนวยาว/กลางลำตัวรถ
ชาร์จไฟบ้าน 13 แอมป์ 3.5-4 ชั่วโมง ชาร์จด้วยสายชาร์จที่มากับรถ 10 แอมป์ 4.5 ชั่วโมง 8 แอมป์ 6 ชั่วโมง 6 แอมป์ 8 ชั่วโมง ชาร์จด้วย Wall Box สูงสุด 16 แอมป์ 2.5 ชั่วโมง

The NEW VOLVo V60 T8 TWIN-ENGINE AWD (plug-in hybrid)

ข้อมูลทางเทคนิคเฉพาะ (Technical Specification)

เกียร์ส่งกำลังขับเคลื่อน : รุ่นเกียร์อัตโนมัติ AW TG-81SD (รุ่น Hybrid /ขับเคลื่อนทุกล้อ) เดินหน้า 8 สปีดควบคุมโดยอิเล็กทรอนิกส์ พร้อม Geartronic

ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ ขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 

ระบบกันสะเทือน ด้านหน้า ดับเบิลวิชโบน ปีกนกคู่
ระบบกันสะเทือน ด้านหลัง มัลติลิงก์
ระบบเบรก ดิสเบรกทั้งสี่ล้อ พร้อมระบบช่วยเบรก ABS EBD EBA

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Let's block ads! (Why?)



"มันใช้งานได้" - Google News
July 18, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/30r9fhS

คุณหมอขอแรง! ทดสอบรถแวนบ้าพลัง VOLVO V60 T8 TWIN ENGINE AWD PLUG IN HYBRID - ไทยรัฐ
"มันใช้งานได้" - Google News
https://ift.tt/357dMYK
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คุณหมอขอแรง! ทดสอบรถแวนบ้าพลัง VOLVO V60 T8 TWIN ENGINE AWD PLUG IN HYBRID - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.