Search

นักวิจัยสร้างกล้องจิ๋วให้กับตัวด้วง เผยให้เห็นมุมมองแบบใหม่ beetle's-eye view! - เว็บแบไต๋ | beartai.com

soho.prelol.com

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันประเทศสหรัฐอเมริกาได้สร้างกล้องจิ๋วคล้าย Gopro สำหรับตัวด้วง ที่สามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน เผยให้เห็นมุมมองของโลกแบบใหม่ beetle’s-eye view

ในส่วนของรายละเอียดตัวกล้องนั้นได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Science Robotics เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกล้องตัวนี้จะใช้พลังงานที่ต่ำ,น้ำหนักเบา และ ควบคุมแบบไร้สายได้ ที่สำคัญกล้องตัวนี้จะให้ภาพแบบสด ๆ ในมุมมองบุคคลที่ 1 ของแมลงหรือหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่ติดตั้งกล้องตัวนี้เอาไว้

กล้องจิ๋วตัวนี้มีน้ำหนักเพียงแค่ 250 มิลลิกรัมเท่านั้น หรือประมาณหนึ่งในสิบของการ์ดเกมที่เราเล่นกัน โดยตัวกล้องเองตั้งอยู่บนแขนกลที่สามารถหมุนได้ถึง 60 องศา จับภาพแบบพาโนรามา และ สตรีมวิดีโอไปยังสมาร์ทโฟนที่ 1-5 เฟรม ต่อวินาที

สิ่งที่ยากในการสร้างกล้องตัวนี้ไม่ใช่ขนาดที่เล็กของมันแต่เป็นอัตราการกินพลังงานของตัวกล้องเอง ในบทความบนเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวไว้ว่า กล้องเล็ก ๆ แบบที่ใช้กันในสมาร์ทโฟนไม่สามารถนำมาใช้งานได้ เพราะมันใช้พลังงานมากเกินไปจนทำให้ขนาดแบตเตอรี่ที่ใช้ใหญ่ตามไปด้วย จนแมลงไม่สามารถแบกขนาด และ น้ำหนักของกล้องได้ไหว

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน Shyam Gollakota
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน Shyam Gollakota (คนด้านหลัง) และ Vikram Iyer (คนด้านหน้า)

เนื่องด้วยข้อจำกัดนี้ นักวิจัยจึงใช้ระบบที่กินพลังงานต่ำมาก แลกมาด้วยความละเอียดของภาพที่ต่ำลง และ ติดตั้งบนแขนกลที่ขยับได้แบบพาโนรามา ด้วยวิธีนี้จะสามารถทำให้กล้องจับภาพวิวทั้งหมดได้เพียงการถ่ายเพียงครั้งเดียวเพื่อประหยัดพลังงาน

นักวิจัยสร้างกล้องจิ๋วให้กับตัวด้วงสะพาย

ในการทดสอบกล้อง นักวิจัยได้ติดกล้องไว้บนหลังของด้วงถึง 2 ชนิด ที่สามารถรับน้ำหนักได้ นักวิจัยยังได้ใส่ accelerometer ระบบที่จะจับภาพก็ต่อเมื่อตัวด้วงเคลื่อนไว้เข้าไปอีกด้วย

นักวิจัยสร้างกล้องจิ๋วให้กับตัวด้วงสะพาย

นี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นมุมมองบุคคลที่หนึ่งของตัวด้วง ผู้ร่วมรับผิดชอบงานวิจัย และ นักศึกษาปริญญาเอก Vikram Iyer กล่าว “แมลงสามารถเข้าไปในพื้นที่ ที่เป็นหินได้ดีกว่าหุ่นยนต์ และ ด้วยระบบแบบใหม่นี้อาจจะนำไปสู่การการสำรวจ และ เก็บตัวอย่างจากพื้นที่ ที่ยากจะเข้าถึงได้”

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้องจิ๋วตัวนี้ได้ที่ UW website หรืออ่านรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ได้ที่ลิงค์นี้

ที่มา petapixel

Let's block ads! (Why?)



"มันใช้งานได้" - Google News
July 20, 2020 at 07:08PM
https://ift.tt/3fMGmmX

นักวิจัยสร้างกล้องจิ๋วให้กับตัวด้วง เผยให้เห็นมุมมองแบบใหม่ beetle's-eye view! - เว็บแบไต๋ | beartai.com
"มันใช้งานได้" - Google News
https://ift.tt/357dMYK
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "นักวิจัยสร้างกล้องจิ๋วให้กับตัวด้วง เผยให้เห็นมุมมองแบบใหม่ beetle's-eye view! - เว็บแบไต๋ | beartai.com"

Post a Comment

Powered by Blogger.