Search

“อียู” ล้มเหลวประชุมฟื้นเศรษฐกิจยุโรป - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

เหล่าผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู 27 ประเทศ ประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงเบลเยียม วันที่ 3 เมื่อวันอาทิตย์ 19 ก.ค. หารือแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังภัยระบาดของโคโรนาไวรัส “โควิด-19” ทั้งๆ ที่สถานการณ์ระบาดของโรคยังไม่มีทีท่ายุติลงโดยง่าย ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องทะลุกว่า 14 ล้านราย ผู้เสียชีวิตมากกว่า 6 แสนราย ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพียงวันเดียวเมื่อช่วง 18 ก.ค.มากเกือบ 2.6 แสนราย ทุบสถิติพบผู้ติดเชื้อภายในวันเดียวมากกว่า 2.5 แสนราย

แนวทางแผนหารือฟื้นเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป คือเสนอตั้งกองทุน 750,000 ล้านยูโร ให้ชาติสมาชิกใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าเงินจำนวนนี้จะปล่อยกู้หรือจ่ายช่วยเหลืิอแต่ละประเทศ ซึ่งชาติสมาชิก อาทิ เนเธอร์แลนด์และสวีเดน ต่างต้องการให้เงินจำนวนนี้ใช้ “ปล่อยกู้” แต่ชาติสมาชิกอียูที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจย่ำแย่อยู่แล้ว อาทิ อิตาลีและสเปน ต่างกล่าวหาสหภาพยุโรปไม่ช่วยเหลืออย่างเพียงพอต่อชาติสมาชิกที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากโควิด-19 ซึ่งทั้งสเปนและอิตาลี ต่างได้รับผลกระทบรุนแรง โดยสเปนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 3 แสนราย ผู้เสียชีวิตกว่า 2.8 หมื่นราย ส่วนอิตาลีพบผู้ติดเชื้อกว่า 2.4 แสนราย ผู้เสียชีวิตกว่า 3.5 หมื่นราย

นอกจากนั้น หลายชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ต่างผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ แต่อีกหลายประเทศยังเผชิญสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ที่ประชุมเหล่าผู้นำสหภาพยุโรป ซึ่งประชุมกันแบบเผชิญหน้าครั้งแรกนับตั้งแต่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. เกิดความแตกแยกหาข้อสรุปลงตัวไม่ได้ ถึงขนาดนางแองเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ระบุการประชุมครั้งนี้คงไม่ได้ข้อสรุปใดๆทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก เรียกร้องขยายเวลาพักชำระหนี้แต่ละประเทศไปจนถึงสิ้นปี 2564 โดยมีชาติลูกหนี้แสดงความจำนงแล้วกว่า 42 ประเทศ มูลค่าหนี้ทั้งหมดกว่า 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่องค์กรการกุศลหลายแห่งต้องการให้ธนาคารโลกยืดชำระหนี้แต่ละประเทศไปจนถึงปลายปี 2565 เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดแก่ชาวโลกหลายร้อยล้านคน ซึ่งต่างได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
July 20, 2020 at 07:15AM
https://ift.tt/2WC7q0r

“อียู” ล้มเหลวประชุมฟื้นเศรษฐกิจยุโรป - ไทยรัฐ
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "“อียู” ล้มเหลวประชุมฟื้นเศรษฐกิจยุโรป - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.