Search

วงเสวนา 'โควิดกระทบแรงงานไทย' ชี้ รัฐบาลล้มเหลว 3 ข้อ - มติชน

soho.prelol.com

วงเสวนา ‘โควิดกระทบแรงงานไทย’ ชี้ รัฐบาลล้มเหลว 3 ข้อ ‘กิตติรัตน์’ เผย หากหัวหน้าทีมศก.มีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ที่ดี จะสาหัสน้อยกว่านี้ – ‘สงคราม’ ลั่น หากคนจนกินอยู่ดีขึ้น ประเทศก็จะไปได้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมรามาการ์เด้น ถนนวิภาวดี กทม. กลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดงาน ‘ฝ่ายค้านรับฟัง 4 กลุ่มเปราะบางจากวิกฤตโควิด-19’ เพื่อเปิดรับฟังข้อมูลและปัญหาจากภาคแรงงานทั้งในและนอกระบบ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเยียวยาที่ไม่ทั่วถึงจากรัฐบาล รวมถึงนักศึกษาจบใหม่ ที่ไม่สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมกันนี้ยังมีสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคพท. นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าว ไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร นพ.เรวัต วิศรุตเวช รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ (พ.พ.ช.) และ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย (พลท.)

ทั้งนี้นายสมพงษ์ กล่าวเปิดงานในหัวข้อ “ผลกระทบ ความเดือดร้อนต่อแรงงานไทย จากวิกฤตโควิด-19” ตอนหนึ่งว่า ความล้มเหลวของรัฐบาล 3 ประการในด้านแรงงาน ได้แก่ 1.การปล่อยให้แรงงานตกงานจำนวนมหาศาล ประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ปล่อยให้แรงงานตกงานจากโควิด-19 โดยเสรี เพราะประเทศไทยไม่มีมาตรการรัฐช่วยให้ภาคเอกชนดำรงการจ้างงานเลย ซึ่งเป็นมาตรการพื้นฐานที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลกในการรับมือโควิด-19 บางประเทศจ่ายผ่านเอกชนถึง 80% โดยมีข้อแม้ว่าเอกชนต้องรักษาระดับการจ้างงานเอาไว้ แต่ประเทศไทยเรากลับละเลยมาตรการลักษณะนี้ไปโดยสิ้นเชิง ฉะนั้น เราจึงอาจเห็นการตกงานมากมายถึง 8 ล้านคน หรือมากถึงหนึ่งในสามของแรงงานทั่วประเทศ ในขณะที่ประเทศไทยสามารถควบคุมโรคได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ แต่อัตราการว่างงานกลับสูงลิบ แซงประเทศอื่นๆ ที่มีการระบาดจำนวนมากกว่าเป็นหลายร้อยหลายพันเท่าตัว เพราะรัฐบาลบริหารงานผิดพลาด ละเลยมาตรการที่สำคัญไป

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า 2.รัฐบาลขาดการเยียวยาที่ทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพ การเยียวยาที่เกิดขึ้นมีความผิดพลาด หละหลวม มักง่าย และบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนได้ไม่ทั่วถึง และที่สำคัญเงินเยียวยาเหล่านี้กำลังจะหมดลง รวมถึงมาตรการพักหนี้ก็กำลังจะสิ้นสุด เปรียบเสมือนเครื่องช่วยหายใจที่กำลังถูกถอดออก แล้วรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยื้อชีวิตแรงงานอย่างไร เมื่อวันนั้นมาถึงความเดือดร้อนจะขยายตัวในวงกว้าง งานก็ไม่มี เงินก็หมด หนี้ก็ต้องจ่าย 3.รัฐบาลขาดมาตรการช่วยหางานใหม่สำหรับคนตกงาน เมื่อแรงงานตกงาน อยู่ในสภาวะยากเข็น เมื่อเงินเยียวยากำลังจะหมด ทางออกที่เหลืออยู่คือการเร่งสร้างงาน และเร่งหางานให้ประชาชน แต่รัฐบาลยังไร้ทิศทางว่าจะสร้างงานอย่างไร เอาคนตกงานไปไว้ตรงไหน โดยสรุปคือ รัฐบาลทำให้คนตกงานมหาศาล แต่ยังหาแนวทางการสร้างงาน และหาที่ลงให้กับคนตกงานไม่เจอ

ด้านนายกิตติรัตน์ กล่าวว่า วิกฤตครั้งนี้ถือว่าสาหัส เพราะประเทศไทยมีโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่พึ่งพากลไกจากภายนอกมาก ไม่ว่าจะเป็นภาคการส่งออกที่สูงร้อยละ 70 ของจีดีพีทั้งประเทศ และภาคการท่องเที่ยว วิกฤตนี้ไม่ใช่อยู่ในเฉพาะภูมิภาคเหมือนวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 แต่เชื่อมโยงไปทั่วโลก สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือการทุเลาสิ่งที่เป็นผลกระทบในส่วนนี้ และต้องสร้างแรงที่จะพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งต้องใช้งบประมาณดำเนินการ ในฐานะที่ตนเคยดูแลเศรษฐกิจในรัฐบาลช่วงปี 2554 – 2557 นโยบายการคลังถือว่าเป็นตัวสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ วิกฤตนี้จะสาหัสน้อยลงถ้าหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลรู้จักหลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่ดี นำงบประมาณไปสร้างกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ แต่ตนเชื่อว่าหัวหน้าทีมเศรษฐกิจในรัฐบาลปัจจุบันไม่รู้เรื่องนี้ ส่วนตัวเลขคนตกงาน ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่าตัวเลขตกงานจริงไม่ถึง 8 ล้าน แต่มีเพียง 2-3 ล้านเท่านั้น ตนมองว่าหากรัฐบาลไม่มีการบริหารจัดการที่ดีอาจจะมีตกงานมากกว่า 8 ล้านคน ตรงกันข้ามหากรัฐบาลจัดการอย่างสุดความสามารถและถูกต้อง การตกงานก็อาจจะน้อยลง และอาจจะเพิ่มการจ้างงานสวนทางขึ้นมาได้

นายสุเทพ กล่าวเพิ่มเติมกรณีรมว.แรงงาน กล่าวถึงตัวเลขคนตกงาน ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลืมตัวเลขแรงงานนอกระบบหรือไม่ ซึ่งแรงงานกลุ่มนี้ตกงานมหาศาล ทั้งวินมอเตอร์ไซด์ แท็กซี่ หมอนวด ชาวนา และชาวประมง ท่านอย่าพูดถึงแต่แรงงานในระบบประกันสังคมเท่านั้น

นพ.เรวัต กล่าวว่า งบประมาณปี 2564 เป็นการจัดงบแบบใช้ตัวเลขเก่าไม่มีการแก้ไข และยังไม่ได้มีการคาดการณ์เรื่องจีดีพีที่วันนี้ติดลบ ส่งผลกระทบต่อการประมาณการรายได้ที่ไม่ตรงตามเป้า ตัวเลขที่ตั้งในงบ 64 จึงเป็นตัวเลขที่ไม่สะท้อนการแก้ปัญหา และยังเป็นการเพิ่มหนี้สาธารณะ ซึ่งรัฐบาลกำลังสร้างภาระหนี้สินให้ประชาชน ประชาชนประสบปัญหาความยากจนหนี้สินในการดำรงชีวิตอย่างสาหัส

นายสงคราม กล่าวว่า วิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้หนักกว่าปี 2540 ตอนนี้เป็นเพียงแค่ภาพลวงตา รัฐบาลอาจรู้สึกว่ายังสบายๆ อยู่ ถ้าไม่แก้ปัญหาให้ถูกจุดประเทศไทยอาจกลายเป็นรัฐล้มละลาย เพราะงบประมาณที่ได้มาไม่ได้ก่อให้เกิดผลผลิต ซึ่งความจริงเงินที่ใช้จ่ายต้องก่อให้เกิดผลผลิต แต่ที่ตอนนี้จ่ายคือหายหมด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ต้องวางแผนระยะยาว

“คนจนทำงานมากกว่า ไม่ได้ขี้เกียจ แต่ทำไมถึงจนกว่า เพราะเขาขาดโอกาส ดังนั้น นโยบายต้องให้โอกาส อย่ามองว่าคนจนเป็นภาระ ถ้าคนจนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประเทศก็จะไปได้ แทนที่จะให้สวัสดิการก็เหมือนให้ทาน แล้วเป็นบุญคุณ แล้วก็ให้ตอนใกล้หาเสียง” นายสงคราม กล่าว

จากนั้น ในงานได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งตัวแทนแท็กซี่ได้แสดงความผิดหวังพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้เสนอญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฏรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษารถรับจ้างสาธารณะส่วนบุคคล ในการให้บริการกับผู้บริโภคและอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากนี้ตัวแทนแท็กซี่รายดังกล่าวยังได้กล่าวตัดพ้อถึงภาระราคารถแท็กซี่ที่สูงถึงคันละ 1.8 ล้านบาท และโจมตีว่าระบบแท็กซี่โอเคสร้างภาระให้กับผู้ขับรถแท็กซี่ที่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ราคา 5 หมื่นบาท โดยอ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของสังคม

ตอนท้ายของงานเสวนา พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับสะท้อนมาวันนี้จะนำไปหารือในที่ประชุมฝ่ายค้าน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการเอาเปรียบจากคนมีอำนาจไปรังแกคนไม่มีอำนาจ ยืนยันเวทีวันนี้จะไม่ศูนย์เปล่า ขอบคุณมอเตอร์ไซรับจ้างและแท็กซี่ที่ถือว่าเป็นผู้ดูแลขนส่งมวลชนที่ใหญ่ที่สุดแต่ถูกละเลย รวมถึงหากเร่แผงลอยเสียงข้องท่านมีประโยชน์ พวกเราจะนำข้อมูลไปพูดคุยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
August 15, 2020 at 09:30AM
https://ift.tt/3iDe0wc

วงเสวนา 'โควิดกระทบแรงงานไทย' ชี้ รัฐบาลล้มเหลว 3 ข้อ - มติชน
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "วงเสวนา 'โควิดกระทบแรงงานไทย' ชี้ รัฐบาลล้มเหลว 3 ข้อ - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.