Search

17 ของใช้ในครัวเรือนที่มีวันหมดอายุ แต่ใครหลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน - Sanook

soho.prelol.com

วันหมดอายุของผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เช่น นม หรือน้ำผลไม้ หรือ อายุการใช้งานของเครื่องสำอาง นับได้ว่าเป็นสิ่งที่เรามักจะใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะคงไม่มีใครอยากจะใช้ของที่หมดอายุไปแล้วเป็นแน่หรอก จริงมั้ย?

แต่เพื่อนๆ ชาวเว็บรู้หรือไม่ว่า นอกจากเครื่องสำอางและอาหารแล้ว ยังมีของใช้ในครัวเรือนอีกหลายอย่างที่มีวันหมดอายุ แต่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนอยู่ด้วย วันนี้ ในบ้าน ก็จะพาไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้างที่เราควรจะเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด ตามมาเช็คกันได้เลยครับ

1.หมอน อายุการใช้งาน 2 – 3 ปี

นอกจากจะเป็นแหล่งสะสมไรฝุ่นที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของเราแล้ว การที่หมอนเสียรูปทรงอันเนื่องมาจากการใช้งานเป็นเวลานาน ยังส่งผลให้เราปวดคอได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนหมอนที่เราใช้นอนทุกๆ 2 – 3 ปีครับ

2. รองเท้าสวมในบ้าน/สลิปเปอร์ อายุการใช้งาน 6 เดือน

รองเท้าสำหรับใส่ในบ้านหรือสลิปเปอร์ นับได้ว่าเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม ควรซักทำความสะอาดเป็นประจำ และเมื่อใช้มาครบ 6 เดือน ก็ควรเปลี่ยนคู่ใหม่นะจ๊ะ

3. ฟองน้ำถูตัว/ใยขัดตัว อายุการใช้งาน 2 อาทิตย์

ฟองน้ำถูกตัวหรือใยขัดตัว จะเริ่มสะสมเชื้อโรคและเชื้อราหลังจากการใช้งานผ่านไปเพียงไม่นาน วิธีทำความสะอาดก็คือนำไปต้มน้ำร้อน ก็จะช่วยให้ระงับไม่ให้เชื้อโรคเติบโตได้ และก็ควรเปลี่ยนฟองน้ำสำหรับอาบน้ำทุกๆ 2 อาทิตย์ด้วยนะ

4. ผ้าเช็ดเท้า/พรมเช็ดเท้า อายุการใช้งาน 6 เดือน

เช่นเดียวกับฟองน้ำถูตัว ความชื้นจะทำให้ผ้าเช็ดเท้าสะสมเชื้อโรคและเชื้อรา การทำความสะอาดผ้าเช็ดเท้าก็คือนำไปต้มกับน้ำร้อน เมื่อใช้งานครบ 6 เดือนก็ควรเปลี่ยนผ้าเช็ดเท้าด้วยนะ

5. ผ้าเช็ดตัว อายุการใช้งาน 1 – 3 ปี

ผ้าเช็ดตัวเปียกๆ นั้นเรียกได้ว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดีเลยก็ว่าได้ การซักผ้าเช็ดตัวเป็นประจำก็จะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้ ที่สำคัญก็คือควรจะเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวเป็นประจำ ทุกๆ 1 – 3 ปี เพื่อสุขอนามัยที่ดีของเราเองครับ

6. แปรงสีฟัน อายุการใช้งาน 3 เดือน

เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง แปรงสีฟันจะเริ่มบานออกและไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากของเราได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนแปรงสีฟันเป็นประจำทุกๆ 3 เดือน

7. แปรงหวีผม อายุการใช้งาน 1 ปี

แปรงหวีผมเป็นสิ่งที่ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพราะเมื่อเราใช้มัน คราบสกปรกจากศีรษะของเราก็จะไปหมักหมมที่หวีได้ และเมื่อใช้งานครบ 1 ปี ก็ควรเปลี่ยนอันใหม่ด้วยนะ (ถ้าเป็นแปรงขนสัตว์ ควรเปลี่ยนทุกๆ 7 – 10 เดือน)

8. น้ำหอม อายุการใช้งาน 1 – 3 ปี

หลายคนอาจไม่รู้ว่าน้ำหอมนั้นมีอายุการใช้งานด้วย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในน้ำหอมนั้น จะคงอยู่ประมาณ 3 ปี เมื่อเก็บไว้อย่างมิดชิด และมีอายุเพียง 2 ปีเมื่อเปิดทิ้งไว้

9. จุกนมปลอมสำหรับเด็ก อายุการใช้งาน 2 – 5 อาทิตย์

จุกนมปลอมสำหรับเด็กนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เราต้องเปลี่ยนเป็นประจำ เพราะวัสดุที่ใช้ทำนั้นคือยางลาเท็กซ์ที่สามารถบิ่นงอและเสียรูปทรงได้ง่าย คงไม่มีใครอยากให้ลูกน้อยของเราต้องกินลาเท็กซ์เข้าไปกันหรอกเนอะ ดังนั้นก็ควรเปลี่ยนเป็นประจำทุกๆ 2 – 5 อาทิตย์ครับ

10. คาร์ซีทสำหรับเด็ก อายุการใช้งาน 6 – 10 ปี

หลายคนอาจจะคิดว่าคาร์ซีทสำหรับเด็กนั้นสามารถใช้งานได้จนกว่าเราจะเลิกขับรถ แต่จริงๆ แล้วคาร์ซีทสำหรับเด็กนั้นมีอายุการใช้งาน 6 – 10 ปี เท่านั้น เพราะวัสดุโฟมที่เสียหายจากการใช้งานจะส่งผลต่อรูปทรงของคาร์ซีทและทำให้ลูกน้อยของเรานั่งไม่สะดวกได้ ดังนั้นเวลาจะซื้อ ก็ไม่ควรซื้อแบบมือสองนะจ๊ะ เลือกแบบมือหนึ่งไปเลยดีกว่า

11. เสื้อชั้นในสตรี/บรา อายุการใช้งาน 1 – 2 ปี

เมื่อเวลาผ่านไป ชุดชั้นในหรือบราที่เราสวมใส่เป็นประจำนั้นจะสูญเสียรูปทรง และส่งผลต่อรูปร่างทรวงอกของคุณผู้หญิงได้ ดังนั้นเวลาจะเปลี่ยนบราใหม่ก็อย่าได้เสียดายถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงก็ตาม

12. รองเท้าออกกำลังกาย อายุการใช้งาน 1 ปี

เมื่อเราใช้งานรองเท้าโดยการออกวิ่งไปได้ซัก 200 – 300 กิโลเมตร รองเท้าออกกำลังของเราก็จะเริ่มสูญเสียรูปทรงและทำให้เรารู้สึกไม่สบายเวลาสวมใส่ ดังนั้นหากไม่เปลี่ยนรองเท้าที่สึกหรอแล้วล่ะก็ อาจจะส่งผลต่อกระดูกข้อต่อของเราก็เป็นได้นะ

13. เครื่องปรุงในห้องครัว อายุการใช้งาน 1 – 3 ปี

เครื่องปรุงที่เราเก็บไว้ในห้องครัวจะสูญเสียรสชาติและกลิ่นหอมภายใน 1 – 3 ปี (ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องปรุง) และเพื่อให้เราสามารถลิ้มรสชาติของวัตถุดิบได้อย่างเต็มๆ จึงไม่ควรที่จะเก็บเครื่องปรุงไว้นานเกิน 6 เดือนครับ

14. แป้งทำอาหาร อายุการใช้งาน 6 – 12 เดือน

หากเป็นแป้งเกรดธรรมดาจะสามารถเก็บไว้ได้ 6 เดือน แต่ถ้าเป็นแป้งทำอาหารเกรดพรีเมี่ยมจะสามารถเก็บไว้ได้ถึง 1 ปีด้วยกันครับ

15. ถังดับเพลิง อายุการใช้งาน 15 ปี

ถึงแม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานเลย แต่ถ้าพบว่าถังดับเพลิงมีส่วนที่เสียหาย (เช่น พบรอยแตกในท่อฉีด) สิ่งที่ควรทำก็คือการเรียกหาผู้ให้บริการเพื่อการซ่อมแซมอย่างเร็วที่สุดครับ

16. ปลั๊กพ่วงไฟฟ้า อายุการใช้งาน 1 – 2 ปี

ปลั๊กพ่วงไฟฟ้าทุกอันจะมีขีดจำกัดที่ตัวมันเองสามารถรองรับได้อยู่ หากเราใช้ไฟเกินกำลังที่ปลั๊กพ่วงจะรับได้ อาจจะส่งผลเสียหายต่อระบบไฟฟ้าโดยรวมภายในบ้านก็เป็นได้ครับ

17. สเปรย์กันยุง อายุการใช้งาน 2 ปี

สเปรย์กันยุงไม่ควรเก็บไว้ใช้นานเกิน 2 ปี ครับ เพราะประสิทธิภาพของสเปรย์จะลดลงและไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้นอกจากเอาไปทิ้งเท่านั้น

Let's block ads! (Why?)



"มันใช้งานได้" - Google News
June 27, 2020 at 11:31AM
https://ift.tt/2Bi6YwS

17 ของใช้ในครัวเรือนที่มีวันหมดอายุ แต่ใครหลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน - Sanook
"มันใช้งานได้" - Google News
https://ift.tt/357dMYK
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "17 ของใช้ในครัวเรือนที่มีวันหมดอายุ แต่ใครหลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.