Search

'Wirecard' ฟินเทคดาวรุ่ง กับปริศนาเงินที่หายไป-ซีอีโอถูกจับ - Businesstoday

soho.prelol.com

ถ้าไม่เคยได้ยินชื่อ Wirecard ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะชื่อนี้เป็นของบริษัทฟินเทคสัญชาติเยอรมันที่อยู่เบื้องหลังการประมวลผลธุรกรรมการเงินในชีวิตประจำวัน

แน่นอนว่าทุกคนต่างหวังว่าบริษัทที่ทำงานระดับนี้ ต้องมีความเป็นเลิศในเรื่องตัวเลข

แต่ Wirecard ตกเป็นข่าวไปทั่วโลกเมื่อผู้ตรวจสอบบัญชีพบว่าเงินในบัญชีของบริษัทหายไป 2,000 ล้านดอลลาร์ (กว่า 60,000 ล้านบาท) เงินจำนวนนี้มีมูลค่าประมาณ 1 ใน 4 ของสินทรัพย์บริษัทแห่งนี้ ที่เคยเป็นฟินเทคซึ่งประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป

- Advertisement -

มีความพยายามค้นหาเงินที่หายไป โดยเน้นไปที่ฟิลิปปินส์ แต่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์แถลงว่าไม่มีบันทึกว่ามีเงินเข้าสู่ระบบการเงินฟิลิปปินส์ และทางธนาคารกลางได้เปิดสอบสวนเรื่องนี้แล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ Markus Braun ซีอีโอ ประกาศลาออก พร้อมพูดทำนองว่าบริษัทอาจตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกงครั้งมโหฬาร

จากนั้นทางบริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่า หลังจากการตรวจสอบเพิ่มเติม บอร์ดบริษัทเชื่อว่า “มีความเป็นไปได้” ที่เงินสด 2,000 ล้านดอลลาร์ที่ควรจะอยู่ในบัญชีของบริษัทนั้น อาจไม่เคยมีอยู่จริง พร้อมเพิกถอนผลประกอบการเบื้องต้นสำหรับปี 2562 ผลประกอบไตรมาสแรกของปี 2563 รวมถึงเพิกถอนคาดการณ์ผลกำไรของปีนี้

สถานการณ์ที่สับสนวุ่นวายทำให้หุ้นของ Wirecard ร่วงลง 90% ในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ และถูกระงับการซื้อขายในตลาดมิวนิก ในเวลาต่อมาซีอีโอได้เข้ามอบตัวต่อตำรวจซึ่งอนุญาตให้ประกันตัว และล่าสุด Wirecard ได้ยื่นล้มละลายแล้ว

ตามปกติแล้ว บริษัทจะยื่นล้มละลายเมื่อไม่สามารถหาเงินมาชำระเจ้าหนี้ในช่วงที่ใกล้ถึงเวลาจ่ายหนี้ และในเยอรมนีนั้น หน่วยงานด้านล้มละลายสามารถเลือกว่าจะให้ธุรกิจนั้นดำเนินกิจการต่อไปหรือไม่ หากมีความหวังว่าจะสามารถหานักลงทุนเข้าซื้อกิจการได้

Wirecard ก่อตั้งเมื่อปี 2542 และครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นบริษัทฟินเทคอนาคตไกลแห่งหนึ่งของยุโรป ด้วยบริการประมวลผลธุรกรรมการเงินสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ รวมถึงขายบริการวิเคราะห์ข้อมูล บริษัทมีพนักงานเกือบ 6,000 คนใน 26 ประเทศ และรายงานรายได้ 2,200 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2561 อันดันให้ราคาหุ้นของบริษัททะยานไปอยู่ที่ 213 ดอลลาร์ในปีเดียวกัน ทั้งยังขึ้นเบียดคอมเมิร์ซแบงก์ ขึ้นไปอยู่ในลิสต์ 30 บริษัทท็อปสุดของเยอรมนี ด้วยมูลค่า 26,900 ล้านดอลลาร์

Braun ผู้ทำหน้าที่ซีอีโอนั้น เป็นคนออสเตรีย ซึ่งปั้น Wirecard ขึ้นเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี แต่ล่าสุดมีการตั้งข้อสงสัยว่าเขาอาจตกแต่งงบการเงินด้วยธุรกรรมปลอม อัยการบอกว่า Braun อาจร่วมมือกับคนอื่นด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดคำถามว่าผู้ดูแลกฎระเบียบและตรวจสอบบัญชีของบริษัท พลาดไปได้อย่างไรกับความผิดปกติทางบัญชี

Let's block ads! (Why?)



"หายไป" - Google News
June 26, 2020 at 07:33AM
https://ift.tt/2YzrMck

'Wirecard' ฟินเทคดาวรุ่ง กับปริศนาเงินที่หายไป-ซีอีโอถูกจับ - Businesstoday
"หายไป" - Google News
https://ift.tt/3bJg2bb
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'Wirecard' ฟินเทคดาวรุ่ง กับปริศนาเงินที่หายไป-ซีอีโอถูกจับ - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.