Search

เปรียบเทียบ หยวนดิจิทัล,ลิบรา,บิตคอยน์,เงินสด : โดยเลดี้แซป1990 - efinanceThai

soho.prelol.com
เปรียบเทียบ หยวนดิจิทัล,ลิบรา,บิตคอยน์,เงินสด : โดยเลดี้แซป1990

บทความแนะนำ

เปรียบเทียบ หยวนดิจิทัล,ลิบรา,บิตคอยน์,เงินสด : โดยเลดี้แซป1990

สวัสดีค่ะห่างหายไปนานเลย (ยังอยู่นะคะแต่ปกติเลดี้ฯ จะเขียนเดือนละ 1 เรื่อง) แต่คิดว่าเรื่องที่จะเขียนนี้ยังไม่เชยแน่นอน เลดี้ฯ มั่นใจว่าเพื่อนๆ จะเจอเรื่องราวเหล่านี้ไปตลอดปี63 ยันปี64 ตราบใดที่หยวนดิจิทัล กับเฟซบุ๊กลิบรา ยังไม่ยอมเปิดตัวใช้งาน

วันนี้อยากจะสรุปสั้นๆ ให้เห็นภาพว่า เงินหยวนดิจิทัล (Digital Currency Electronic Payment หรือ DC/EP) , ลิบรา (LIBRA) , บิตคอยน์ (BITCOIN) และเงินสด (CASH) มีคุณลักษณะเด่นที่แตกต่างกันอย่างไร

เริ่มจากผู้สร้างก่อน "เงินหยวนดิจิล" มีผู้สร้างคือ ธนาคารแห่งประชาชนจีน ((People’s Bank of China หรือ PBoC) คล้ายๆ กับแบงก์ชาติบ้านเรา ส่วน "ลิบรา" ผู้สร้างคือกลุ่มเอกชนภายใต้สมาคมลิบรานำโดยเฟซบุ๊ก ขณะที่ "บิตคอยน์" มีผู้สร้างคือ ซาโตชิ นากาโมโตะ และ "เงินสด" มีผู้สร้างหรือผู้ผลิตคือธนาคารกลาง (ของแต่ละประเทศ)

ด้านการกำกับดูแล ถ้าเป็นระบบการเงินในปัจจุบัน จะเป็นระบบรวมศูนย์กลางหรือรวมอำนาจ (Centralized) ดังนั้น "เงินสด" ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มีผู้กำกับดูแลคือธนาคารกลาง เช่นเดียวกับ "เงินหยวนดิจิล" คือเงินหยวนที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ทำงานอยู่บนเครือข่ายระบบปิด ออกโดยธนาคารกลางจีน กรณีของ "ลิบรา" ก็คล้ายกันคือเป็นระบบปิด ต่างตรงที่ผู้คุมอำนาจคือกลุ่มเอกชนภายใต้สมาคมลิบรา ส่วน "บิตคอยน์" ที่เป็นระบบแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) ไม่มีใครเป็นเจ้าของระบบแต่เปิดให้ใครก็ได้สามารถเข้ามาอยู่ในเครือข่าย โดยไม่ต้องขออนุญาต

ด้านเทคโนโลยี "เงินสด" อาจจะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำมากในการผลิตธนบัตร เมื่อเทียบกับเงินสกุลดิจิทัลต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้ำกว่าอย่างบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งเป็นที่กล่าวถึงกันมากในหลายปีมานี้ และจริงๆ มันเกิดมาพร้อมกับบิตคอยน์ เมื่อ 12 ปีก่อน ตอนหลังก็มีการนำบล็อกเชน มาประยุกต์ให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้น โดยบล็อกเชนเป็นระบบจัดเก็บข้อมูลที่มีความโปร่งใส ไม่สามารถแก้ไขได้ ปลอดภัยสูง ซึ่งทั้ง “หยวนดิจิทัล” “ลิบรา” และ "บิตคอยน์" ก็ล้วนมีพื้นฐานอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชน ในการจัดการข้อมูลธุรกรรมอยู่หลังบ้าน

ความผันผวน "บิตคอยน์" ชนะเลิศ สมมุติวันนี้ 1 เหรียญราคา 300,000 บาท ตื่นเช้ามาอาจจะเหลือ 250,000 บาท เป็นต้นและด้วยคุณสมบัตินี้จึงเหมาะสำหรับสายซิ่ง (แต่บางคนก็ชอบสะสม มองว่าบิตคอยน์เป็นทองคำดิจิทัล) ในขณะที่ "หยวนดิจิทัล" "เงินสด" และ "ลิบรา" มีความผันผวนต่ำเหมือนกัน เพราะหยวนดิจิทัลก็คือเงินหยวนปกติแต่ในรูปแบบดิจิทัล ขณะที่ “เงินสด” ก็รักษามูลค่าได้ตามหน้าที่ของเงิน เช่น วันนี้เรามี 300,000 บาท ตื่นเช้ามาก็ยังเหลือ 300,000 บาท ส่วนลิบรา เป็นสเตเบิ้ลคอยน์ ที่มูลค่าตรึงไว้กับสกุลเงินจริงของประเทศนั้น ๆ

ด้านความปลอดภัย "หยวนดิจิทัล" "ลิบรา" และ "บิตคอยน์" มีความปลอดภัยสูง เพราะมันวิ่งอยู่บนเทคโนโลยีที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย โปร่งใส และตรวจสอบได้อย่างบล็อกเชน ซึ่งการจะปลอมแปลงข้อมูลที่ถูกบันทึกลงในระบบ จะทำเองด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวไม่ได้แต่ต้องฮั้วกันมากกว่าครึ่งในเครือข่าย แถมยังต้องเผชิญกับด่านการเข้ารหัสในระดับสูง จึงไม่ง่ายที่จะปลอมแปลงข้อมูลได้ ต่างจาก "เงินสด" ที่ถูกปลอมแปลงได้ง่าย หรือความเสี่ยงจากการถูกปล้นเงิน ลองนึกถึงรถขนเงินไปกระจายตามสาขา ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะโดนปล้นได้

การชำระเงินแบบออฟไลน์ กรณีของเงินหยวนดิจิทัล จากรายละเอียดที่พอจะมีออกมาพบว่า "หยวนดิจิทัล" รองรับการชำระเงินแบบออฟไลน์ด้วย ส่วน "ลิบรา" และ "บิตคอยน์" ใช้งานได้เฉพาะบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

ความเร็วของธุรกรรม รายละเอียดที่มีในตอนนี้สำหรับ "หยวนดิจิทัล" ความเร็วสูงสุดประมาณ 220,000 รายการต่อวินาที "ลิบรา" ประมาณ 1,000 รายการต่อวินาที อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติเมื่อเกิดการใช้งานจริงก็ต้องดูกันอีกที (ข้อมูลในทางเทคนิคอาจเปลี่ยนแปลงได้) เพราะขณะนี้ทั้งหยวนดิจิทัล และลิบรายังไม่ได้เปิดใช้งานจริง ส่วน "บิตคอยน์" มีความเร็วอยู่ที่ประมาณ 7 รายการต่อวินาที

สถานะปัจจุบัน "บิตคอยน์" และ "เงินสด" มีหมุนเวียนใช้แล้ว ส่วน "หยวนดิจิทัล" และ "ลิบรา" ยังไม่ออกใช้จริงซึ่งลิบราคาดหวังจะเปิดใช้งานปลายปี 2563 ส่วนหยวนดิจิทัล ยังไม่ทราบช่วงเวลาที่แน่ชัด แต่ล่าสุดทดสอบใช้งานใน 4 เมือง มี 19 บริษัทเข้าร่วมทดสอบ

-----------------------------------------------------------

บทความ By เลดี้แซป1990 -LadyZap1990
เลดี้ฯ มีห้องอ่านข่าว/บทความที่น่าสนใจ Telegram และ LINE Open Chat 

แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปค้าาา  ^_^

-----------------------------------------------------------

อ้างอิง :


https://ift.tt/3dCDPK5

https://boxmining.com/dcep-libra-bitcoin-cash/

https://boxmining.com/dcep/?fbclid=IwAR2H1ZZ-GQToPL7J9u177X7UHvQpBhz4APIpb5SLBCM8wYU_y8R2kceH0qY

https://www.allcryptowhitepapers.com/dcep-whitepaper/

https://finance.sina.com.cn/china/gncj/2019-10-28/doc-iicezzrr5429893.shtml

https://www.krungsri.com/bank/th/plearn-plearn/blockchain-and-bank.html

------------------------------------------

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
June 26, 2020 at 02:38PM
https://ift.tt/3i1r8Md

เปรียบเทียบ หยวนดิจิทัล,ลิบรา,บิตคอยน์,เงินสด : โดยเลดี้แซป1990 - efinanceThai
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปรียบเทียบ หยวนดิจิทัล,ลิบรา,บิตคอยน์,เงินสด : โดยเลดี้แซป1990 - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.