Search

แกะรอยแซลมอนปนเปื้อนโควิด-19 ศบค.แนะปรุงสุกก่อนทาน - ช่อง 7

soho.prelol.com
คุณผู้ชมที่ชอบกินอาหารญี่ปุ่น ซูชิ ซาชิมิ หรือชอบปลาแซลมอน อาจกำลังลังเลใจ หลังพบเชื้อโควิด-19 ที่เขียงปลาในตลาดที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จนมีผู้ติดเชื้อกว่า 50 คน ทีมสนามข่าว 7 สี จะพาไปแกะรอยว่าเชื้อเหล่านี้มีที่ไปที่มาจากไหน แล้วถ้าคุณผู้ชมจะกินปลาแซลมอนหลังจากนี้ควรทำอย่างไร

ทางการประเทศจีน มีสมมติฐาน 2 แบบ คือ เชื้อที่พบบนเขียงที่ขายปลาแซลมอน มาจากพนักงานหรือพ่อค้าภายในร้าน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในการขนส่งที่อาจมีเชื้อโควิด-19 อยู่ในร่างกาย แต่ไม่แสดงอาการ และอาจเกิดอาการไอจาม หรือพูดโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย จนมีละอองฝอยของน้ำลาย หรือสารคัดหลั่งกระเด็นลงไปบนเขียงปลา หรือตัวปลา ทำให้เชื้อไปติดอยู่บนเขียงและตัวปลา ก่อนที่ผู้ซื้อจะนำไปบริโภคแบบดิบ ซึ่งเป็นรูปแบบการบริโภคยอดนิยม

ส่วนสมมติฐานที่ 2 คือ เชื้อโควิค-19 อาจติดมาจากต่างประเทศ เพราะปลาแซลมอนนำเข้ามาจากแหล่งที่มาใน 2 ประเทศ คือ จากประเทศในโซนทวีปยุโรปและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทั้ง 2 พื้นที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยเชื้ออาจปนเปื้อนมาจากขั้นตอนในระหว่างการขนส่งหรือบรรจุหีบห่อ โดยอาจมีพนักงานที่ติดเชื้อโควิค-19 ที่ไม่แสดงอาการและไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกัน จนทำให้เชื้อติดมาในระหว่างการบรรจุ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าเชื้อโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่ได้หลังออกจากร่างกายของพาหะอีกประมาณ 8 ชั่วโมง แต่ถ้าอยู่ในอุณหภูมิความเย็นที่เหมาะสมอย่างกล่องบรรจุปลาแซลมอน ก็จะมีชีวิตมาจนถึงปลายทางที่ร้านค้าได้

ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดเนื้อสัตว์ประเภทอื่น จึงไม่มีเชื้อปนเปื้อนมาในลักษณะแบบนี้ มีการตั้งสมมติฐานว่ามาจากรูปแบบการบริโภค เพราะเชื้อโควิค-19 จะตายหรืออายุสั้นลงเมื่อเจอความร้อน การบริโภคเนื้อสัตว์ชนิดอื่นจะนิยมปรุงสุก หรือผ่านความร้อนจนเชื้อเหลือในปริมาณไม่มาก ส่วนสมมติฐานที่ว่าเชื้อจะมาจากตัวปลาติดผ่านมาสู่คน เรื่องนี้นักวิจัยยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากโมเลกุลและดีเอ็นเอของปลาและคนไม่สามารถถ่ายทอดเชื้อมาสู่กันและกันได้

สำหรับในประเทศไทย คุณผู้ชมก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกจนเกินไป ไม่รับประทานปลาแซลมอน เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อเข้ามาในประเทศไทย หรือประเทศอื่น ๆ นอกจากที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งทาง ศบค. ก็ออกมาแนะนำแล้วว่าสามารถรับประทานปลาแซลมอนได้ แต่ขอให้ปรุงสุกเท่านั้น ระหว่างนี้ให้งดการกินดิบไปก่อน เพราะความร้อนสามารถฆ่าเชื้อได้

ส่วนใครที่หัวใสคิดว่า มะนาวหรือเครื่องปรุงของไทยจะสามารถฆ่าเชื้อได้นั้น ก็ขอให้ระมัดระวัง เพราะความเปรี้ยวของมะนาวและเครื่องเทศต่าง ๆ ของไทย ไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ทั้งหมด ทางที่ดีระหว่างนี้คุณผู้ชมก็ปฏิบัติตามที่ ศบค. แนะนำดีที่สุด

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
June 16, 2020 at 10:21AM
https://ift.tt/3d0QupL

แกะรอยแซลมอนปนเปื้อนโควิด-19 ศบค.แนะปรุงสุกก่อนทาน - ช่อง 7
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แกะรอยแซลมอนปนเปื้อนโควิด-19 ศบค.แนะปรุงสุกก่อนทาน - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.