Search

ข่าวเกษตร : ปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยด - ช่อง 7

soho.prelol.com
พืชไร่ชนิดที่ให้นิยามกันว่า ปลูกง่าย ใช้น้ำน้อย แล้งแค่ไหนก็ไม่หวั่น ยกให้มันสำปะหลังไปเลย ถ้าไม่เจอวิกฤตพิษภัยจากศัตรูพืชตัวฉกาจเข้ามาก่อกวน บอกเลยว่าไม่มีขาดทุนแน่นอน

พืชผลทางการเกษตรของตำบลดงดินแดง อำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี ล้วนแล้วแต่ปลูกด้วยระบบน้ำหยด เหมาะกับสภาพฝนฟ้าอากาศเมืองไทย ที่ทั้งร้อนและแล้ง โดยเฉพาะปีนี้ ว่ากันว่าจะแล้งหนักมาก เพียงติดตั้งระบบน้ำหยด ลงทุนวางท่อสายยางเจาะรูเพียงครั้งเดียว แต่ใช้งานได้ยาว แถมยังมีข้อดีที่ไร้ปัญหาหญ้าวัชพืชขึ้นเกะกะ เพราะน้ำจะหยดรดลงต้นพืชพอดีเป๊ะ ตรงจุดกว่ารดน้ำด้วยระบบสปริงเกอร์ ซึ่งจะปล่อยน้ำเป็นละออง ลอยกระจาย และควบคุมปริมาณน้ำได้ง่ายกว่าด้วย

ยิ่งเป็นการปลูกมันด้วยแล้วยิ่งเหมาะกับระบบน้ำหยด เพราะมันสำปะหลังไม่ได้ต้องการน้ำมาก รดน้ำแค่พอชุ่มทุก 15 วัน ไม่ต้องเปิดน้ำรดทุกวันเหมือนพืชอื่น แต่ปัญหาดันมาติดอยู่ที่ราคาซื้อขายมันสำปะหลัง ขึ้นๆ ลงๆ ไม่คงที่ อยากจะได้ผลผลิตดี จึงต้องมีต้นทุนหลายอย่าง ค่าไถดิน ค่าปุ๋ย ค่าแรงงาน ค่าท่อนพันธุ์ รวมๆ แล้ว ปลูกมันสำปะหลัง 1 ไร่ ใช้ต้นทุนราว 5,000 บาท

แต่ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะปลูกครั้งเดียวมีอายุถึง 2 ปี สามารถเก็บเกี่ยวได้มากกว่า 3 ครั้ง เก็บขายได้เงินแบบยาวๆ คราวนี้จะฤดูไหน น้ำแล้งหรือไม่ เกษตรกรก็ไม่กลัว

Let's block ads! (Why?)



"มันใช้งานได้" - Google News
June 18, 2020 at 11:51AM
https://ift.tt/3fz1Q67

ข่าวเกษตร : ปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยด - ช่อง 7
"มันใช้งานได้" - Google News
https://ift.tt/357dMYK
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ข่าวเกษตร : ปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยด - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.