Search

เครือเถาหลง คนหลงป่า ปาฏิหาริย์พลังผืนป่า - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

ซึ่งแปลว่าบริเวณพื้นที่แห่งนี้เป็น “ศูนย์รวม ของน้ำ”

อีกทั้งตัวถ้ำเป็นหินปูน เกิดจากการกัดเซาะ ของ “น้ำใต้ดิน” บวกกับ “น้ำฝน” จนทำให้เกิด เป็นโพรงถ้ำ ธรรมชาติทำให้เกิดผลยิ่งเมื่อยามที่ฝนตกกระหน่ำก็จะทำให้มีน้ำไหลมารวมกันในโถงถ้ำอย่างมากมาย

“น้ำ” ในถ้ำคือตัวแปรสำคัญในการเข้าไปช่วยเหลือค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำแห่งนี้...นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทีมค้นหาต้องเผชิญในเหตุการณ์เมื่อครั้งวันวานที่ผ่านมา

ในอีกมุมเหนือธรรมชาติที่ย้ำเตือนกันไว้เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องรู้และต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด...สิ่งของ ข้าวของที่นำมาแก้บน ห้ามนำมาตั้งไว้ด้านในศาลอย่างเด็ดขาด ให้จัดวางบนโต๊ะเฉพาะที่จัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น และให้รู้ด้วยว่า...เมื่อบนแล้วประสบผลสำเร็จแล้วก็อย่าลืมมาแก้บนก็แล้วกัน

กระแสศรัทธาเจ้าแม่นางนอนเริ่มมีมากขึ้นๆ หลังความสำเร็จในการช่วยเหลือ 13 หมูป่าติดถ้ำ...เรียกได้ว่ามีทั้งคนในพื้นที่และคนต่างถิ่นที่ระหกระเหินเดินทางมาเยือนถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแห่งนี้แล้วก็ไม่พลาดที่จะเดินเข้ามากราบสักการะขอพร “เจ้าแม่นางนอน”

คำว่า “เชื่อ” และ “ศรัทธา” เป็นเรื่อง ส่วนตัวของแต่ละบุคคล สะท้อนความศักดิ์สิทธิ์ที่เลื่องลือ...“เจ้าแม่นางนอน” ใครที่มาขออะไรก็มักจะได้สมหวังตามประสงค์ ประสบความสำเร็จตามสิ่งมุ่งหวังตั้งใจ

แต่เท่าที่ได้ยินได้ฟังมา...ยังไม่มีความสำเร็จเรื่องเลขหวยรวยเบอร์ หรืออาจจะมี...แต่ไม่มีใครบอกก็เป็นได้ว่าที่มาแก้บนกันเต็มที่นั้น ร่ำรวยมาจากการเสี่ยงโชค

“ที่เห็นๆส่วนมากจะสำเร็จกันเสียส่วนใหญ่ทั้งเรื่องงาน ทำมาค้าขายให้สำเร็จ และ อาจจะเรียกว่าขอได้ทุกๆเรื่องก็ว่าได้ ส่วนเรื่องแก้บน...ใครบนอะไรไว้ก็จะมาแก้ตามที่บนกันเอาไว้ บางคนแก้บนถวายเจ้าแม่เสร็จเรียบร้อยแล้วก็เอากลับ ไม่น้อยก็ลามาส่งต่อให้เจ้าหน้าที่อุทยาน”

@ @ @ @

บุกป่าฝ่าดงลึกเข้าไปในผืนป่าอันกว้างใหญ่ไพศาลก็ยิ่งมีเรื่องราวของ “สิ่งลี้ลับ” ที่คอยปกปักคุ้มครองดูแลต้นไม้ใหญ่แต่ละต้น...ที่เชื่อกันว่ามีเจ้าที่เจ้าทาง เทวดา ปกปักรักษา

คนโบราณจะเตือนกันอยู่เสมอๆว่า อย่าตัดต้นไม้ใหญ่ทิ้ง แม้นว่าถ้าจำเป็นจะต้องตัดจริงๆจะต้องมีการทำพิธีขอขมาขออนุญาตเสียก่อน เพราะถือว่าต้นไม้ใหญ่จะมีเทพารักษ์สิงสถิตอยู่

...ไม่ใช่นึกจะตัดก็ตัดได้เลย เช่น ต้นโพธิ์ ต้นไทร

ถึงตรงนี้แล้วหากจะถามกันว่า?...ในแต่ละผืนป่าที่กว้างใหญ่ไพศาลนั้น “ต้นไม้ใหญ่” ขนาดไหน จึงจะมีหนึ่งในผู้ที่ใช้ชีวิตคลุกคลีอยู่กับการหาของป่า สะท้อนประสบการณ์ตรงด้วยการสังเกตได้จากประสบการณ์ส่วนตัว ต้นไม้ใหญ่ต้นไหนมี...ไม่มีสิ่งเหนือธรรมชาติ ขนจะตั้งชันขึ้นมาทันทีเมื่อเข้าไปใกล้

ใครจะรู้สึกอย่างนี้ได้บ้างหรือเปล่าไม่รู้ แต่ทุกครั้งไปถ้ามี...จะเป็นอย่างนี้มาตลอด “ถ้าผมเดินผ่านขนจะตั้งทันทีถ้ามี” นักล่าน้ำผึ้งป่ามาก ประสบการณ์บอกเล่าประสบการณ์

เอาเป็นว่าง่ายๆเลยนะครับ ต้นไม้ทุกต้นมีสิ่งที่เรามองไม่เห็นรักษาอยู่แล้ว แต่อยู่ที่เขาว่าจะดุไหม?...จะลองเราไหม? คำว่า “ลอง” ก็หมายถึงว่าจะมาทักทายเราหรือเปล่า หรือจะมาปรากฏตัวให้เห็นเลยไหม

“ศรัทธา” อาจเกิดขึ้นได้ในชั่วพริบตา หรือบางครั้งก็อาจจะต้องใช้เวลาอยู่สักหน่อย...กว่าจะเกิดศรัทธา แต่ทว่าทุกความศรัทธานั้นจะให้สมหวังดังตั้งใจย่อมต้องเกิดจากความเสมอต้นเสมอปลาย

วิถีคนอยู่กับป่า...หากินกับป่า ใช้ชีวิตรอนแรมอยู่ในป่า จึงจำเป็นต้องเป็นคนมีของ...มีของดี...ของขลัง ไม่อย่างนั้นได้เจอดีแน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัย และด้วยอาชีพ “นักล่าน้ำผึ้งป่า”...ยิ่งต้องรู้เคล็ด ผึ้งป่าจัดว่าดุ ดุกว่าผึ้งบ้านๆมากมายนัก เจอรังเป้าหมายแล้วต้องจุดธูปขอ...เจ้าที่เจ้าทาง ขอแม่พญาผึ้ง

บอกกล่าวว่า “จะกรวดน้ำทำบุญไปให้ ไม่ใช่ ว่าเราจะไปเอาของเขาเฉยๆ”

@ @ @ @

“เครือเถาหลง” อีกเรื่องที่ต้องระแวดระวังในการก้าวย่างเข้าไปในป่าถือเป็นอาถรรพณ์ของขลังตามธรรมชาติ เป็นที่นิยมเอามาทำเป็นเสน่ห์ เรียก ได้ว่าพกติดตัวเอาไว้ใครเห็นใครก็รัก...ใครเห็นใครก็หลง เวลาไปพูดจากับคนอื่นก็ให้น่าเชื่อถือมีพลังอย่างไม่น่าเชื่อ จักทำมาค้าขายก็ประสบความสำเร็จได้ดั่งใจสมปรารถนา

จึงเป็นที่นิยมเช่าบูชา สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร ธุรกิจ กิจการการค้าต่างๆโดยทั่วกัน ด้วยตั้งหวังศรัทธากันว่าบูชาแล้วจะมีลูกค้าเข้ามาไม่ขาดสาย ฤทธานุภาพที่ว่านี้จะทำให้ขายดิบขายดี กิจการรุ่งเรือง...

เครือเถาหลงว่ากันว่าคือเถาวัลย์กลางป่าดงดิบที่มีอายุนับร้อยๆปี เล่ากันว่าจะมีอยู่ตามแนวชายแดนประเทศลาว ถือว่าเป็นของแรง คน ที่จะเข้าไปเอาได้ต้องมีวิชาดี เรียกว่าจะต้องมีวิชาถอน ซึ่งจะต้องบอกกล่าวเล่าขอเจ้าป่าเจ้าเขาให้ถูกต้องตามกระบวนการอย่างถูกต้องถ้วนถี่

ไม่อย่างนั้น...ถ้าทำไม่ถูกวิธีแล้วล่ะก็ ถึงขั้นออกจากป่าไม่ได้เลยทีเดียว ต้องนั่งอยู่ตรงนั้นจนกว่าจะมีคนเข้าไปพบจึงจะคลายฤทธิ์หลงป่านั้นได้หรือไม่ก็มีว่าเมื่อใครที่ให้บังเอิญเข้าป่าไปเดินข้ามเครือเถาหลงโดยบังเอิญ...ก็มีโอกาสที่จะหลงป่าหาทางออกจากป่าไม่ได้เลยทีเดียว

ประหนึ่งว่า...ข้ามเครือเถาหลงแล้วโดนอิทธิฤทธิ์ทำให้ต้องเดินไปเดินมา หาทางกลับบ้านไม่ได้เสียที วนๆเวียนๆอยู่ในป่าบริเวณนั้นอยู่อย่างนั้น...เดินจนเหนื่อย อ่อนล้าแล้วก็เหมือนกลับมาอยู่ที่เดิมๆ จนกระทั่งเคราะห์ดีมีคนมาพบเข้าจึงได้หาทางออกจากป่าแห่งนั้นมาได้

“ศรัทธา”...นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่อ โปรดอย่าได้...“ลบหลู่”.

รัก-ยม

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
June 21, 2020 at 05:06AM
https://ift.tt/37LX0jj

เครือเถาหลง คนหลงป่า ปาฏิหาริย์พลังผืนป่า - ไทยรัฐ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เครือเถาหลง คนหลงป่า ปาฏิหาริย์พลังผืนป่า - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.