Search

ล่องลอยไปในอวกาศ “นาซ่า” พาทัวร์ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะแบบออนไลน์ - ผู้จัดการออนไลน์

soho.prelol.com

ดาว 55 Cancri e
องค์การนาซ่า (NASA) เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ลองท่องเที่ยวบนดาวดวงอื่นๆ ผ่าน Exoplanet Travel Bureau ของ NASA (https://exoplanets.nasa.gov/alien-worlds/exoplanet-travel-bureau) ซึ่งเป็นการทัวร์ในระบบออนไลน์

ดาว Trappist -1e
โดยในตอนนี้ เปิดให้ทัวร์ดวงดาวนอกระบบสุริยะทั้งหมด 4 สถานี บนดาวแต่ละดวงสามารถลงไปสำรวจพื้นผิวของดวงดาวได้ มีโปสเตอร์เชิญชวน และสามารถลงสีโปสเตอร์ได้เองตามชอบ จากนั้นก็ดาวน์โหลดเก็บไว้ชื่นชมได้ด้วย
อย่างไรก็ตาม ภาพที่เห็นในเว็บไซต์นั้นเป็นการจำลองบรรยากาศตามข้อมูลของดาวแต่ละดวงที่มีอยู่ แต่ก็ทำให้สามารถมองเห็นภาพของดาวดวงอื่นๆ ที่อยู่นอกระบบสุริยะ
สำหรับดวงดาวทั้ง 4 สถานีที่สามารถไปเที่ยว (ออนไลน์) ได้ มีดังนี้

ดาว Kepler-16b
ดาว 55 Cancri e เป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่โคจรรอบดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ดวงนี้มีมวลประมาณ 7.8 มวลโลกและเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เท่าของโลก พื้นผิวเต็มไปด้วยทะเลลาวาทั้งดวง บนท้องฟ้ามีเมฆที่ส่องแสงวิบวับในเวลากลาง ซึ่งเกิดจากการละเหยตัวของซิลิเกตขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ แล้วเกิดการควบแน่นจนกลายเป็นเมฆในเวลากลางคืนที่มีอากาศเย็นกว่าตอนกลางวัน และสะท้อนกับทะเลลาวาที่อยู่บนพื้นผิว
ดาว Trappist -1e เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ที่อยู่ในระบบสุริยะที่เพิ่งถูกค้นพบและมีรายงานเมื่อปี 2560 โดยระบบนี้มีชื่อว่า “Trappist -1” มีดาวเคราะห์จำนวน 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ 1 ดวง คล้ายคลึงกับระบบสุริยะ อยู่ห่างจากโลกออกไปราว 40 ปีแสง และ ดาว Trappist -1e ก็อยู่ในระบบนี้ โดยนักวิทยาศาสตร์คาดว่าดาวดวงนี้มีความใกล้เคียงกับโลก แต่มีปริมาณน้ำในมหาสมุทรมากกว่าที่โลกมีถึง 250 เท่า

ดาว Kepler-186f
ดาว Kepler-16b เป็นดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์สองดวง โดยดวงหนึ่งจะสว่างเจิดจ้ากว่าอีกดวง ทำให้วัตถุที่อยู่บนดาว Kepler-16b จะมีเงาสองเงา อุณหภูมิบนพื้นผิวดาวต่ำมาก เนื่องจากดวงอาทิตย์และดาวคู่ดวงอาทิตย์มีขนาดเล็กและร้อนน้อยกว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะ
ดาว Kepler-186f เป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก โคจรอยู่ในระบบดาว Kepler-186 บนดาวดวงนี้อาจมีน้ำอยู่บนพื้นผิว ทั้งนี้ทาง NASA ได้ทำแบบจำลองชั้นบรรยากาศที่มีความหนาพอที่จะเก็บน้ำที่ระเหยไว้ได้ และมีสภาพที่สิ่งมีชีวิตสามารถเติบโตได้หากมีอุณหภูมิพื้นผิวที่เหมาะสม

สำรวจทางช้างเผือก
นอกจากดวงดาว 4 ดวงนี้แล้ว นาซ่ายังเปิดให้ได้สำรวจทางช้างเผือกได้ด้วย ผ่านเว็บไซต์ https://exoplanets.nasa.gov/eyes-on-exoplanets/#/
เรียกว่าใครที่สนใจอยากท่องไปในอวกาศ ตอนนี้ก็สามารถทดลองเที่ยวแบบออนไลน์กันก่อนได้ ซึ่งในอนาคต ทางนาซ่าอาจจะเพิ่มจำนวนดวงดาวที่สามารถเที่ยวแบบออนไลน์ได้
สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com หรือ ชมคลิปต่าง ๆ ได้ที่ Youtube :Travel MGR

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
June 10, 2020 at 04:23PM
https://ift.tt/3hdtQOn

ล่องลอยไปในอวกาศ “นาซ่า” พาทัวร์ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะแบบออนไลน์ - ผู้จัดการออนไลน์
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ล่องลอยไปในอวกาศ “นาซ่า” พาทัวร์ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะแบบออนไลน์ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.