Search

เม็ดทรายที่หายไป - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

ผมไม่เคยเห็นหาดทรายตรงไหนมาก่อนเลย

มารู้เอาทีหลัง แม่เล่าให้ฟัง ตอนสาวๆแม่พายเรือกลับจากแถวอัมพวา ถึงเวลาน้ำลง สันทรายใต้น้ำโผล่ปิดทางเรือ แม่ต้องหยุดเรือ รอน้ำขึ้นจึงจะพายเรือต่อ

ถนนสายแม่กลอง-ปากท่อ ความยาวราว 20 กม. สร้างเสร็จ ช่วงเวลากับเขื่อนท่าม่วง เขื่อนแรกที่เมืองกาญจน์ ผมเคยถือท้ายเรืออวนลากลำใหญ่ ไปเอาน้ำแข็งที่โรงน้ำแข็งแถวปากน้ำอัมพวา ผ่านคุ้งลมทวนได้สบายๆ

ตอนนั้นบริเวณที่เป็นคุ้ง ยิ่งลึกเข้าแผ่นดินทรายใต้น้ำคงหมดไปนาน ผมจึงเริ่มมีคำถาม ทรายที่มาหมดตรงหน้าวัดท้ายหาดมาจากไหน

ย้อนลำน้ำแม่กลอง ทวนน้ำขึ้นไปถึงอัมพวา เลี้ยวซ้ายเข้าคลองแควอ้อม...นี่คือคลองลัด ไปราชบุรี เป็นเส้นทางคมนาคมหลัก สมัยหนึ่งเรือหางยาวแผดเสียงดัง แล่นสวนกันขวักไขว่

บ้านเกิดของครูเอื้อ สุนทรสนาน หรือที่เราเรียกกัน “สุนทราภรณ์” เดิมอยู่ตำบลโรงหวี...ผมเคยอ่านประวัติ ที่ผู้รู้เขียนว่า “ตำบลโรงหวี” ก็สำแดงอาการเสือกรู้ คิดว่าเขาเขียนผิด เปลี่ยนเป็น “ตำบลโรงหีบ” เฉยเลย

ความจริงตำบลโรงหีบอยู่อำเภอบางคนที ใกล้ตำบลกระดังงา บ้านเกิดศรัณยู วงษ์กระจ่าง ที่เพิ่งจากไป

ส่วนบ้านเดิมครูเอื้อที่ว่าอยู่ตำบลโรงหวีนั้น ผมรู้ว่าอยู่ใกล้วัดราษฎร์บูรณะ ละแวกถนนลิ้นจี่ แล้วก็เพิ่งมารู้อีกว่า บริเวณวัดราษฎร์บูรณะนั้น เดิมอยู่ในตำบล “หัวหาด”

เป็นอันว่าจุดเริ่มต้นของสันทรายใต้น้ำที่ไปสิ้นสุดที่ตำบลท้ายหาด...อยู่ที่ตำบลหัวหาดนี่เอง

ไล่เรียงความยาวจากแถวสวนลิ้นจี่อัมพวา...มาออกปากคลองแควอ้อม เลี้ยวขวาตามน้ำมาจนถึงวัดท้ายหาด คะเนเอาในใจ ความยาวคงราวๆสิบกิโลเมตร

จำนวนของทรายที่ทอดยาวตลอดสายน้ำก็คงมากเอาการ เพียงพอที่จะไปทำให้ถนนสายแม่กลอง-ปากท่อ เต็มสาย รวมความว่า ทรายทุกเม็ดจากหัวหาดถึงท้ายหาดไม่หายไปไหน

หนังสือวิชาวิทยาศาสตร์ที่อ่านตอนเรียนชั้น ม.2 สสารไม่สูญหายไปจากโลก เม็ดทรายที่เคยเป็นอุปสรรคทางน้ำกลายไปเป็นถนนหลวงทั้งสาย สสารไม่หายไปจากโลกจริงๆ

ลุ่มน้ำแม่กลองเป็นที่เกิดของผู้คนมากมาย แต่ที่รู้จักและจดจำกันได้ไม่มาก อย่างนายศร พระเอกจากหนังเรื่องโหมโรง ซึ่งถ่ายทอดมาจากชีวิตจริง หลวงประดิษฐไพเราะ ศร ศิลปบรรเลง

ครูเอื้อ สุนทรสนาน ทูล ทองใจ ศรคีรี ศรีประจวบ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

หรือนักการเมืองใหญ่ แกนนำการรัฐประหารปี 2490 พลเอก ผิน ชุณหะวัณ เด็กๆแถวดำเนินสะดวก ยังรู้จักชื่อสกุลท่านจากโรงเรียนเมธีชุณหะวัณ

ทุกท่านจากไป จากแต่ร่างกายแต่ชื่อเสียงและคุณธรรมก็ยังจารึกอยู่ในใจผู้คน

เพียงแต่จะเล็กเท่าเม็ดทราย หรือจะยิ่งใหญ่เท่าขุนเขา คงเป็นเช่นคำสอนของท่าน ว.วชิรเมธี ดีชั่ว อยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว.

กิเลน ประลองเชิง

Let's block ads! (Why?)



"หายไป" - Google News
July 08, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3f9ZriC

เม็ดทรายที่หายไป - ไทยรัฐ
"หายไป" - Google News
https://ift.tt/3bJg2bb
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เม็ดทรายที่หายไป - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.