Search

ชนพื้นเมืองอเมริกันร้อง “ภูเขารัชมอร์” ต้องถูกทำลาย - Sanook

soho.prelol.com

กระแส Black Lives Matter ที่โหมกระหน่ำในสหรัฐอเมริกา จากการเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าสลดของชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” ลุกลามไปสู่การเรียกร้องสิทธิของคนชายขอบกลุ่มอื่นๆ ในประเทศ หนึ่งในนั้นคือ “ชนพื้นเมือง” ที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ

ล่าสุด แฮโรลด์ เฟรเซียร์ ประธานชนพื้นเมืองเผ่าไชเอนน์ ริเวอร์ ซู ในรัฐเซาท์ดาโกตา เรียกร้องให้มีการรื้อถอนทำลายอนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ เนื่องจากเป็นประติมากรรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชนพื้นเมือง และเป็นสัญลักษณ์ของคนผิวขาวที่ย่ำยีชนพื้นเมือง

เฟรเซียร์ระบุว่า ใบหน้าที่สลักอยู่บนเขารัชมอร์นั้น เป็นสิ่งที่เตือนใจชนเผ่าซูถึงประเทศที่ไม่รักษาคำพูดตามสนธิสัญญาในอดีต อย่างไรก็ตาม เฟรเซียร์ไม่ใช่ผู้นำชนพื้นเมืองอเมริกันคนแรกที่ออกมาประณามอนุสรณ์สถานแห่งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ จูเลียน แบร์ รันเนอร์ ประธานชนพื้นเมืองเผ่าโอกลาลา ซู ได้กล่าวว่า เขารัชมอร์เป็น “สัญลักษณ์แห่งการหมิ่นเกียรติอันยิ่งใหญ่” ที่ควรจะถูกรื้อถอนออกไป

จากข้อมูลของหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ เขารัชมอร์สลักอยู่บนแบล็กฮิลส์ พื้นที่ที่ครอบครองโดยชนพื้นเมืองเผ่าลาโกตา ซู โดยในปี 1868 ขณะที่เกิดความขัดแย้งระหว่างชนพื้นเมืองกับคนผิวขาวที่ต้องการขยายดินแดน ได้มีการลงนามในสนธิสัญญาฟอร์ท ลารามี และสหรัฐฯ ถือว่าแบล็กฮิลส์เป็นส่วนหนึ่งของเขตอนุรักษ์เกรท ซู

ทว่าเมื่อมีการพบทองคำในแบล็กฮิลส์ ทุกอย่างกลับเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากคนงานเหมืองอพยพเข้าสู่พื้นที่ และกองทัพสหรัฐฯ ก็เริ่มสู้รบกับชนพื้นเมืองตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1870s และในปี 1877 สหรัฐฯ เข้ายึดแบล็กฮิลส์ ผ่านการใช้บัญญัติ “ขายหรืออดตาย” ซึ่งจะตัดการปันส่วนอาหารของชาวซู หากพวกเขาไม่ยอมยกดินแดนให้

50 ปีต่อมา เขารัชมอร์ก็ถือกำเนิดขึ้นในรูปของประติมากรรมรูปใบหน้าของ 4 อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้แก่ จอร์จ วอชิงตัน, โธมัส เจฟเฟอร์สัน, ธีโอดอร์ รูสเวลต์ และอับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากถึงปีละ 2 ล้านคน หน่วยบริการอุทยานแห่งชาติเรียกอนุสรณ์สถานแห่งนี้ว่าเป็น “สัญลักษณ์ของเสรีภาพและความหวังของประชาชนทุกวัฒนธรรม”

“สหรัฐอเมริกาปรารถนาให้เราทุกคนเป็นพลเมืองและครอบครัวของรัฐ แต่เมื่อพวกเขาเบื่อ เราก็ถูกทิ้งให้นั่งมองหน้าของผู้ที่กระทำย่ำยีพวกเรา” เฟรเซียร์เขียนในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน

และเนื่องจากในวันศุกร์นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ จะเดินทางมายังเขารัชมอร์ เพื่อชมพลุฉลองวันชาติอเมริกัน เฟรเซียร์ก็ได้กล่าวถึงวาระสำคัญนี้ว่า

“เรากำลังถูกบังคับให้เป็นสักขีพยานให้กับการโบยตีดินแดนของเราเองด้วยพิธีการเอิกเกริก ความเย่อหยิ่ง และไฟ ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเราจะรอดชีวิต การตีตราบนเลือดเนื้อของเราเช่นนี้จะต้องถูกจำกัดออกไป และผมยินดีจะทำให้เองโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจากรัฐ” เฟรเซียร์กล่าว

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
July 03, 2020 at 02:15PM
https://ift.tt/3gpvCKS

ชนพื้นเมืองอเมริกันร้อง “ภูเขารัชมอร์” ต้องถูกทำลาย - Sanook
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชนพื้นเมืองอเมริกันร้อง “ภูเขารัชมอร์” ต้องถูกทำลาย - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.