Search

รัสเซียอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ชาติแรกของโลก แม้ยังทดสอบไม่เสร็จ - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

รัสเซียอนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นชาติแรกของโลกแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีปูติน อ้างว่าวัคซีนใช้งานได้ผล แม้ว่าจะยังทดสอบทางคลินิคไม่เสร็จสิ้นก็ตาม

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งประเทศรัสเซีย ประกาศเรื่องการอนุมัติการใช้งานวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 เป็นประเทศแรกของโลกแล้ว ในวันอังคารที่ 11 ส.ค. 2563 ท่ามกลางความกังวลเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้

“วัคซีนต่อต้านไวรัสโคโรนาได้รับการลงทะเบียนเป็นครั้งแรกของโลกเมื่อเช้านี้” นายปูตินแถลงผ่านโทรทัศน์ “ผมรู้ว่ามันทำงานได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ มันสร้างภูมิต้านทานที่มั่นคง” ผู้นำรัสเซียเผยอีกว่า ลูกสาวคนหนึ่งของเขาได้รับวัคซีนแล้ว โดยเธอมีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเมื่อรับยาแต่ละโดส แต่ตอนนี้สบายดีแล้ว

กลุ่มธุรกิจ ‘ซิสเทมา’ ของรัสเซีย ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาจะผลักดันให้มีการผลิตวัคซีนตัวนี้เป็นจำนวนมากถายในสิ้นปี 2563 ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียหลายคนบอกกับสำนักข่าว รอยเตอร์ส ว่า เจ้าหน้าที่การแพทย์จะได้รับวัคซีนก่อน ตามด้วยครูอาจารย์ ภายในสิ้นเดือนนี้หรือต้นเดือนกันยายน และคาดว่าการแจกจ่ายวัคซีนเป็นวงกว้างในประเทศจะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดย สถาบันกามาเลยา ในกรุงมอสโก มีชื่อว่า ‘สปุตนิค-5’ (Sputnik-V) เพื่อสื่อถึงการปล่อยดาวเทียมดวงแรกของโลกสู่อวกาศอย่างไม่มีใครคาดคิดของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2500 ซึ่งนับเป็นชัยชนะเหนือสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเย็น

อย่างไรก็ตาม วัคซีนสปุตนิค-5 ยังไม่ผ่านการทดสอบเฟส 3 ที่จะฉีดให้ผู้ร่วมทดสอบหลายพันคน เพื่อดูความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งตามปกติจะเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนมีการอนุมัติใช้วัคซีน นอกจากนี้ รัสเซียไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใดๆ เกี่ยวกับการทดสอบที่ผ่านมาออกมาเลย

นักวิจารณ์มองว่า การผลักดันวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลรัสเซียครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะถูกกดดันจากรัฐสภา ซึ่งต้องการรักษาภาพลักษณ์ของรัสเซีย ในฐานะขุมกำลังทางวิทยาศาสตร์โลก

นาย คิริล ดีมิเทรียฟ หัวหน้ากองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย (RDIF) ซึ่งลงทุนในการวิจัยวัคซีนตัวนี้ อ้างกับ ซีเอ็นเอ็นว่า สปุตนิค-5 ได้รับความสนใจจากอย่างน้อย 20 ประเทศ และหลายบริษัทในสหรัฐฯ โดยมีการยื่นขอซื้อวัคซีนมาแล้วมากกว่า 1 พันล้านโดส

ขณะที่การทดลองเฟซที่ 3 จะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 11 ส.ค.นี้ ในรัสเซีย และประเทศอื่นๆ ซึ่งพวกเขาบรรลุข้อตกลงทดสอบวัคซีนร่วมกับหุ้นส่วนจาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดีอาระเบีย และอีกหลายประเทศแล้ว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"มันใช้งานได้" - Google News
August 12, 2020 at 12:02AM
https://ift.tt/3kwBJ34

รัสเซียอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ชาติแรกของโลก แม้ยังทดสอบไม่เสร็จ - ไทยรัฐ
"มันใช้งานได้" - Google News
https://ift.tt/357dMYK
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "รัสเซียอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ชาติแรกของโลก แม้ยังทดสอบไม่เสร็จ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.