Search

ตีโจทย์สมุนไพรไทยต้องมีมาตรฐาน 'ตำรับไทย สมุนไพรไทย' -มหาคุณ เทพสุทิน- - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

เย็นวันนั้นที่กำเงินกลับบ้าน 214 บาท ด้วยเงินที่เราหาเองกลับบ้าน มันรู้สึกดีมากเลยนะครับ ตลอดชีวิตที่ผ่านมาเราขอคุณพ่อคุณแม่ตลอด ผมไม่รู้หรอกจะเอาไปซื้ออะไร แต่อย่างน้อยเราหารายได้ด้วยตัวเองได้แล้ว

Thairath Talk : คุณตุ้ยทำหน้าที่อะไรในร้านสมุนไพรบ้างครับ

ผมเริ่มจับสินค้าสมุนไพรเขามานั่งอ่านทั้งร้านเลย ทำความเข้าใจ และลุกไปคุยกับลูกค้า หลังจากนั้นพอเสาร์ อาทิตย์ต่อมา เราไปขาย และขายได้ยอดขาย 15,000 - 20,000 บาทต่อวันนะครับ

Thairath Talk : วิธีการขายของคุณตุ้ยคืออะไรครับ

อ่านสินค้าแล้วอธิบาย แล้วเมื่อลูกค้าถามถึงส่วนลด เราก็เดินไปถามเจ้าของร้านเลย ลดให้ลูกค้าหน่อย ลูกค้าจะซื้อเยอะ นั่นคือ Service Mind ซึ่งเป็นความคิดของผมในวัย 18-19 ปี

Thairath Talk : หลังจากเป็นลูกจ้าง แล้วมาเป็นเจ้าของธุรกิจได้อย่างไรครับ

มันมีจุดเปลี่ยน ช่วงนั้นห้างฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต รีโนเวตเพื่อให้ดูอินเตอร์มากขึ้น ดังนั้นธุรกิจร้านเล็กๆ จะต้องปรับเปลี่ยนพื้นที่ ประกอบกับเจ้าของเก่าแต่งงาน มีครอบครัวไม่ทำกิจการต่อ เลยเป็นโอกาสของเราไปยื่นโปรไฟล์กับทางห้าง

ผมเริ่มต้นด้วยการเขียนความตั้งใจใส่กระดาษ A4 แผ่นเดียว อยากเปิดร้านสมุนไพรด้วยรูปแบบแบบนี้ ใช้เวลาปรับปรุงแก้ไขโปรไฟล์อยู่ 8 เดือน

Thairath Talk : ทำไมต้องเป็นตำรับไทย สมุนไพรไทยล่ะ

คนไทยใช้สมุนไพรไทยโดยไม่รู้ตัวว่ามันอยู่กับเราทุกๆ วัน อันนี้เป็นเสน่ห์อย่างนึงที่คนไม่มอง ก็ถือเป็นความโชคดีของทางตำรับไทย และเราก็คว้าโอกาสได้ก่อน โดยความหมายของชื่อร้าน คำว่าตำรับ แปลว่า การรวบรวม ตำรับไทยก็คือ การรวบรวมสินค้าสมุนไพร เลยเป็นที่มาชื่อร้าน “ตำรับไทย สมุนไพรไทย”

การยอมรับ
ปัญหาสมุนไพรไทย

Thairath Talk : เล่าเหตุการณ์เปิดร้านวันแรก เป็นยังไงบ้าง ประสบปัญหาอะไรไหม

วันแรกรับน้องเลยครับ คือการทำธุรกิจมันไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิดเลย เหตุการณ์เปิดไฟวันแรก ไฟช็อตทั้งร้าน ด้วยความที่เราไม่มีประสบการณ์ดูผู้รับเหมา เราโทรหาผู้รับเหมาก็ไม่รับสาย นั่นเป็นประสบการณ์ที่เรามือใหม่มากๆ วันแรกเลยเป็นร้านมืดๆ อยู่ในห้าง

ในระหว่างวันนั้นมีลูกค้าท่านหนึ่งมาซื้อของ แจ้งความประสงค์ว่าจะซื้อของรับไปขาย คุณแม่ก็มาช่วยจัดของด้วยความดีใจ คาดว่าจะเปิดบิล 4-5 หมื่นบาท สักพักเขาบอกว่าขอตัวไปกดเงิน เราก็ชี้ทางให้เขาไปกดเงินด้วยว่าตู้ ATM อยู่ตรงนี้ แล้วเขาไปเลย หันมาอีกที โทรศัพท์มือถือคุณแม่โดนขโมยไปเรียบร้อยแล้ว

วันนั้นเรายังขายยังทำยอดไม่ถึง 800 บาทเลย ถามว่าเสียใจไหม เสียใจ แม่ก็เสียใจ ทุกคนเสียขวัญ เราไม่เคยคิดว่าเราจะเจออะไรแบบนี้ ความรู้สึกมันเจ็บปวดครับ แต่ผมถือว่ามันคือบทเรียนที่ดีนะครับ มันไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ

Thairath Talk : ปัญหาที่โดนหนักๆ ตลอดที่เปิดตำรับไทย สมุนไพรไทย มาตลอด 19 ปี มีอะไรอีกบ้างครับ

การยอมรับของห้างสรรพสินค้าในสมัยก่อนในการขยายสาขานี่แหละครับ เราก็ต้องเลือกว่า เราจะเลือกให้เขายอมรับหรือจะเลือกโอกาส ผมเลือกโอกาส โอกาสที่จะเปิดก่อน เดี๋ยววันที่เขายอมรับ มันคงจะมาทีหลัง

เมื่อก่อนการยอมรับของสินค้าสมุนไพร ถ้าเขาจะซื้อแชมพูสมุนไพรกับแชมพูดังๆ จากเมืองนอก สินค้าสมุนไพรก็มีความกังวัลว่าจะปลอดภัยไหม ใช้แล้วรังแคจะขึ้นหรือเปล่า ทำไมต้องซื้อของเธอ ไปซื้อที่มันอินเตอร์ดีกว่า สิ่งที่เราต้องทำ เราต้องเอาใจลูกค้า เราเลยต้องค้าขายแบบไทยๆ ทำโปรโมชั่นแบบไทย ‘ต้องลดแล้ว ลดอีก และต้องลดทันที’ เพราะเราเป็นสมุนไพรไม่ใช่สินค้าแบรนด์เนม พอลดทีปุ๊บ คนไทยวิ่งไปซื้อกันเลย


‘In Detail’
ครองใจผู้บริโภค

“เราเป็นร้านขายสมุนไพร ขายให้คนไทยจริงๆ ผมเน้นย้ำมาตลอด 19 ปี สิ่งที่ผมสร้างตำรับไทย ไม่ใช่สร้างเพื่อรองรับทัวร์จากต่างประเทศ แต่ผมสร้างตำรับไทยขึ้นมาเพื่อให้คนไทยใช้สินค้าสมุนไพรไทยในประเทศจริงๆ”

Thairath Talk : อีกหนึ่งเสน่ห์ของตำรับไทย ก็คือพนักงานบริการดีมาก อธิบายสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละอย่างได้ละเอียด

มันเป็นวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดในองค์กร เรายึดหลักคำว่า In Detail ตัวผมเอง In Detail กับพนักงาน ลูกค้า และคู่ค้าของเรา มันจึงส่งต่อไปถึงทีมงานในการทำงาน เราไม่อยากขายสมุนไพรแบบโอ้อวดเกินจริง เราอยากติดอาวุธทางความรู้ให้คนไทยใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง ในเมื่อในปัจจุบัน ข่าวออกเยอะมาก สมุนไพรกินแล้วไม่ปลอดภัย จึงต้องตีโจทย์ทำอย่างไรให้ปลอดภัย นั่นคือต้องมีมาตรฐาน มีหลักการ เชื่อถือได้ มีเอกสารประกอบ ซึ่งผมกล้าการันตี ถ้าเป็นเรื่องของสมุนไพร เรามีครบที่สุดและถูกต้องที่สุดตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข

ธุรกิจเราเป็น Category Store ขายสมุนไพรจริงๆ ผมจะแยกเป็น 2 หมวดใหญ่ คือ 1.ยาสมุนไพรและอาหารเสริม 2.สินค้าอุปโภค-บริโภค หรือสินค้าเพื่อความงาม ใช้ได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า เช่น สบู่สมุนไพร แชมพู ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก แผ่นมาสก์หน้าก็เป็นสมุนไพร

ณ เวลานี้ มาตรฐานสินค้าที่จะเข้ามาขายในตำรับไทยต้องผ่านคุณสมบัติถึง 20 ข้อนะครับที่จะเอามาขายที่เราได้ ยกตัวอย่าง สินค้าสมุนไพรไทยอย่างน้อยต้องมี 1 อย่าง พวกเครื่องสำอางต้องมีเลขที่จดแจ้ง ถ้าเป็นยาแผนโบราณก็ต้องขึ้นทะเบียนจี หรือขึ้นทะเบียนเป็นยาสามัญประจำบ้าน สิ่งที่เราทำ In Detail มากกว่านั้นคือ ถ้ามีลูกค้ามาที่ร้าน รู้สึกกังวลถึงความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ พนักงานสามารถปรินต์ใบอนุญาตในการขอสินค้าให้ดูได้เลยทันที เพราะเรารวบรวมข้อมูลไว้ให้ลูกค้าแล้ว ในเมื่อลูกค้าไม่มั่นใจถึงความปลอดภัย เราก็ต้องรับรองไม่ใช่ด้วยปาก แต่รับรองด้วยเอกสาร

กัญชา
พร้อม Go

Thairath Talk : กัญชามีสรรพคุณยา สามารถรักษาได้หลายโรค ตามผลวิจัยนะครับ ตำรับไทย มีความคิดเห็นตรงนี้อย่างไรครับ

ด้วยความที่เรามองอะไรตรงไปตรงมา ยอมรับว่าเรารอกฎหมาย พร้อมเดินไปพร้อมกฎหมายของรัฐบาล ถ้าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเห็นว่ามันพร้อม มันถูกต้อง มันปลอดภัย มันเซฟ ทุกคนที่มีโอกาสได้ใช้ ตำรับไทยก็พร้อม Go แต่ถ้ายังสุ่มเสี่ยง ยังไม่มั่นใจ ตำรับไทยก็ไม่พร้อมที่จะเดินไปเหมือนกัน ดังนั้นเราจะไม่เดินไปก่อนโดยที่หน่วยงานรัฐยังไม่พร้อม

เพราะว่าการใช้สมุนไพรในร้านตำรับไทยหรือทุกๆ ที่ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เราตรงไปตรงมานะครับ ถ้าคุณใช้สมุนไพรอย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์ภายใต้คำแนะนำของแพทย์แผนไทย คุณจะได้รับสมุนไพรไปใช้ในเชิงเกิดประโยชน์มากที่สุด เช่น ฟ้าทะลายโจร กินติดต่อกันได้ประมาณนี้นะ ถ้ามากกว่านี้จะเกิดมือเท้าชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง นี่คือสิ่งที่แพทย์แผนไทยได้รับใบอนุญาตมา หรือสอบมาตามจรรยาบรรณตามวิชาชีพเขา เป็นสิ่งที่คุณหมอของเราทุกคนให้ความระมัดระวังมากๆ ดังนั้นกินเข้าไปแล้วถ้าเราใช้เป็นมันจะเกิดประโยชน์

Thairath Talk : ปัจจุบันมัน Back to The Basic คนเริ่มกลับมาใช้สมุนไพรมากขึ้น เป็นเพราะอะไรครับ

ประเทศไทยเป็นศูนย์รวมของสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นด้วยภาวะเศรษฐกิจ และเทรนด์ของสุขภาพมา คนเริ่มรู้จักคำว่า Life Balance การที่มีสุขภาพที่ดีก็ควรห่าง Chemical ออกกำลังกาย เล่นฟิตเนส หรืออะไรต่างๆ ดังนั้นสิ่งที่มันเกิดขึ้นเลยย้อนกลับมา คนหันมาสนใจสินค้าสมุนไพรไทยมากขึ้น แทนที่เราจะใช้แชมพู Chemical เราก็หันมาใช้แชมพูมะกรูด อัญชัน มะคำดีควาย

Thairath Talk : ข้อครหาของสมุนไพรไทยที่ยังฝังใจ เราก้าวข้ามผ่านมันมาได้อย่างไร

ปัจจุบันข้อครหาลดลงเพราะเราทำจริงจัง สินค้าตัวไหนสุ่มเสี่ยงเราไม่ขาย สินค้าตัวไหนเอกสารองค์การอาหารและยา หรือ อย. แจ้งมาให้เรียกเก็บ ไปตรวจพบสารโน่นนั่นนี่ สิ่งแรกที่ผมทำคือ เอาออกจากร้านทันที เพราะว่ากระทรวงสาธารณสุขน่ารักครับ สุ่มตรวจก็เพื่อพวกเราประชาชนนี่แหละครับ

โควิด-19
ยอมรับ ปรับตัว

Thairath Talk : ในสายตาของนักธุรกิจ ตอนนี้เศรษฐกิจมันแย่อย่างที่ใครๆ หลายคนบอก จริงหรือเปล่าครับ

ต้องยอมรับนะครับ สภาวะเศรษฐกิจในวิกฤติโควิด-19 ภาพรวมทั้งประเทศมีปัญหาพอสมควร ทั้งกำลังซื้อที่ลดลง ความมั่นใจในการใช้เงิน เพราะไม่รู้เลยว่า 2-3 เดือนจากนี้ไป จะเกิดอะไรขึ้น ทุกคนรู้สึกอย่างเดียวกันคือไม่มั่นใจและไม่ปลอดภัย ต้องระมัดระวังตัว

ภาพรวมเศรษฐกิจประเทศก็คงเป็นไปในแนวทางนี้ก็ถดถอยลง สิ่งที่เราทำได้ก็คือต้องเตรียมความพร้อม วิกฤติโควิด-19 ผ่านมาแล้ว 1 รอบ เราเจอ เราสัมผัส เริ่มเรียนรู้กับมันแล้ว มันเกิดอะไรขึ้นบ้างในภาคธุรกิจ เราจึงต้องเริ่มกลับไปมองปัญหาของคุณแล้วมันเกิดอะไรขึ้น รายได้หายใช่ไหม ตอนนี้หลายธุรกิจเริ่มปรับตัว พนักงานมีศักยภาพในการทำงานเพียงพอไหม จำนวนพนักงานถูกที่ถูกทางหรือเปล่า สิ่งพวกนี้จะถูกปรับ

แต่ผมเชื่ออย่างนึงว่า เสน่ห์ของคนไทย คนไทยปรับตัวเร็ว ภาคธุรกิจก็เริ่มปรับตัวกันแล้ว เพื่อให้เราอยู่ได้ ผมมองนะครับว่า แม้จะเกิดวิกฤติรอบสอง พวกเราก็จะฟื้นกลับได้ แต่ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป.

Let's block ads! (Why?)



"มันใช้งานได้" - Google News
August 31, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2YND8c6

ตีโจทย์สมุนไพรไทยต้องมีมาตรฐาน 'ตำรับไทย สมุนไพรไทย' -มหาคุณ เทพสุทิน- - ไทยรัฐ
"มันใช้งานได้" - Google News
https://ift.tt/357dMYK
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตีโจทย์สมุนไพรไทยต้องมีมาตรฐาน 'ตำรับไทย สมุนไพรไทย' -มหาคุณ เทพสุทิน- - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.