Search

แม่น้ำสาละวินทะลักท่วมบ้านเรือนใน อ.สบเมย บางจุดจมมิด - ช่อง 7

soho.prelol.com
ปริมาณน้ำมหาศาลจากรัฐคะยา สหภาพเมียนมา ไหลลงสู่แม่น้ำสาละวิน และทะลักท่วมบ้านเรือน สถานที่ราชการ และพื้นที่การเกษตร ที่บ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน บางจุดน้ำท่วมจนเกือบมิดหลังคา และยังไหลบ่าเข้าท่วมเส้นทางระหว่างบ้านแม่สามแลบ – บ้านสิวาเดอ หมู่ 3 ทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านไป-มาได้ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน 22 ครอบครัว ออกไปพักอาศัยอยู่ที่อื่นก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งชาวบ้านกลัวว่าน้ำท่วมในครั้งนี้ จะรุนแรงเหมือนเมื่อปี 2547

ส่วนที่จังหวัดน่าน สภาพถนนบนพื้นที่ดอยสูงในเขตอำเภอเชียงกลาง และอำเภอปัว ยังเกิดดินไหลหลายจุด โดยเฉพาะทางเข้าบ้านเกวต บ้านผาน้ำย้อย ตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง และบ้านสกาด อำเภอปัว ทำให้ชาวบ้านที่ต้องใช้เส้นทางนี้ขึ้นลงเขาที่คดเคี้ยว ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร เดินทางด้วยความลำบาก บางคนขี่รถจักรยานยนต์ลงมาถึงกับรถล้ม ขณะที่ต้นไม้ยังหักโค่นขวางถนน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตัดต้นไม้ไม่ให้กีดขวางเส้นทาง ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนพื้นราบ หลายครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถออกมาจากบ้านได้ ต้องอาศัยอยู่บนชั้น 2 บางคนต้องปีนออกมาทางหลังคาเพื่อรอรับความช่วยเหลือ

ที่จังหวัดลำปาง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.63) มีผู้สูญหาย 2 คน เนื่องจากไปช่วยชาวบ้านเก็บวัชพืชและกิ่งไม้ ที่ติดบริเวณหน้าฝายน้ำล้นบ้านแม่ตุ๋ย ตำบลบ้านเป้า อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง แต่เกิดพลัดตกน้ำ ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา (24 ส.ค.63) เจ้าหน้าที่พบศพ นายประจวบ เทพปินตา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุ่งม่านพัฒนา หมู่ 11 โผล่ออกมาจากกอสวะ ห่างจากสันฝายประมาณ 20 เมตร จึงรีบนำศพขึ้นมา ส่วน นายอนันต์ แก้วมณีวรรณ อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นกรรมการจัดการน้ำ ที่สูญหายไปพร้อมกัน คาดว่าน่าจะถูกกองสวะทับร่างไว้ เจ้าหน้าที่ระดมเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเร่งค้นหา

ที่จังหวัดแพร่ ปริมาณน้ำยมที่บ้านน้ำโค้ง อำเภอเมืองแพร่ เริ่มลดลง โดยน้ำได้ไหลไปที่อำเภอลอง และอำเภอวังชิ้น ทำให้พื้นที่ต่ำ และริมน้ำยม ที่บ้านร้องขี้ปลา อำเภอเมืองแพร่ ยังคงมีน้ำท่วม นายชาติชาย ชุมศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 บ้านร้องขี้ปลา บอกว่า ตอนนี้ระดับน้ำยมที่บ้านน้ำโค้ง เหลือ 6 เมตรกว่าแล้ว และระดับน้ำในหมู่บ้านลดลงทีละนิด คาดว่า 2 วันนี้น้ำน่าจะลดหมด

จังหวัดสุโขทัยซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อมาจากจังหวัดแพร่ ตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่ตำบลปากแคว อำเภอเมืองสุโขทัย มีปริมาณมาก ทำให้กัดเซาะถนนกั้นแม่น้ำยม ไหลเข้าท่วมถนน บ้านเรือน และพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่ ถนนสายสุโขทัย - แยกเตว็ด ต้องปิดการจราจร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ต้องใช้เรือ เช่นเดียวกับที่บ้านวังกุ้ง บ้านลัดทรายมูล ตำบลปากพระ อำเภอเมืองสุโขทัย พนังกั้นน้ำที่จุดนี้ถูกน้ำกัดเซาะพัง ทำให้น้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน

กรมชลประทานมีแผนการบริหารจัดการน้ำ ใช้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก ผันน้ำผ่านแม่น้ำยมสายเก่า ผ่านคลองเมม-คลองบางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก และผันไปคลองยม-น่าน ลงสู่แม่น้ำน่าน จังหวัดพิษณุโลก

ซึ่งน้ำจากจังหวัดสุโขทัยบางส่วน ได้ไหลไปถึงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกแล้ว โดยที่บ้านวังขี้เหล็ก หมู่ 10 ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม ระดับน้ำในคลองเมมเพิ่มสูงขึ้น บางจุดเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ หลังพร่องน้ำบางส่วนจากคลองเมม เข้าคลองแยงมุม เพื่อลดทอนปริมาณน้ำในคลองเมม ไม่ให้แม่น้ำยมที่อำเภอบางระกำมีปริมาณสูงขึ้นมากจนเกินไป และเตรียมความพร้อมของทุ่งบางระกำโมเดล พื้นที่ 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำได้ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร หากสถานการณ์น้ำที่จังหวัดสุโขทัยอยู่ในขั้นวิกฤติ ก็จะเริ่มเปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำอย่างเต็มที่ พร้อมเตือนประชาชนพื้นที่อำเภอพรหมพิราม อำเภอเมืองพิษณุโลก และอำเภอบางระกำ เฝ้าระวังสถานการณ์ เตรียมขนของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
August 24, 2020 at 04:37PM
https://ift.tt/34rTJ93

แม่น้ำสาละวินทะลักท่วมบ้านเรือนใน อ.สบเมย บางจุดจมมิด - ช่อง 7
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แม่น้ำสาละวินทะลักท่วมบ้านเรือนใน อ.สบเมย บางจุดจมมิด - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.