
“เครื่องบินถ้าไม่อยู่บนฟากฟ้าก็ไม่ทำเงิน” ช่วงปลายปี 2562 สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ--IATA-- International Air Transport Assosiation ประเมินอุตสาหกรรมการบินโลกในปี 2563 เติบโตเฉลี่ย 4.1 เปอร์เซ็นต์ ประเมินรายได้เฉพาะสายการบินแถบทวีปอเมริกาเหนือมากกว่า 16,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
แต่พอล่วงสามเดือนแรกของปี 2563 โลกเผชิญสถานการณ์ระบาดของโคโรนาไวรัส “โควิด–19” เขย่าธุรกิจการบินเรียกได้ว่ารุนแรงมากที่สุด ต้องเปลี่ยนประเมิน “รายได้” กลับกลายเป็น “ความเสียหาย” มากกว่า 8,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภาคธุรกิจสนับสนุนการบิน รวมถึงอุปกรณ์อะไหล่และบริการต่างๆต้องเผชิญวิกฤติเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน


เฉพาะธุรกิจการบินในสหรัฐฯ ช่วงครึ่งแรกของปีนี้เปรียบเทียบกับปีที่แล้วลดลงถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนธุรกิจการบินเฉลี่ยทั้งโลกลดลง 63 เปอร์เซ็นต์ เครื่องบินพาณิชย์ต้องถูกจอดแช่บนพื้นดินทั่วโลกแล้วมากกว่า 16,000 ลำ...
22 ก.ค.2563 สายการบินแควนตัสแห่งออสเตรเลีย ถือโอกาส “ช่วงขาลง” ปลดระวางเครื่องบินโดยสารรุ่น “โบอิ้ง 747” ลำสุดท้ายจากจำนวนในครอบครองตลอดช่วงเวลา 50 ปีมากถึง 65 ลำ นำส่งเครื่องบินไปสู่ “สุสานเครื่องบิน”––Aircraft Boneyardสถานที่พำนักแหล่งสุดท้ายของเครื่องบินถูกปลดระวาง...


เครื่องบิน “โบอิ้ง 747” ลำสุดท้ายของแควนตัส ผ่านภารกิจสำคัญๆมากมาย ไล่ตั้งแต่ช่วยอพยพผู้คนและชาวออสเตรเลียจำนวนมากจากพื้นที่เผชิญสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงพิบัติภัยแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ของโลกเมื่อเดือน ธ.ค.ปี 2547 เหตุวุ่นวายทางการเมืองในอียิปต์เมื่อปี 2554 และช่วยอพยพชาวออสเตรเลียหลายร้อยคนตกค้างที่เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 เมื่อช่วงเดือน ก.พ.ปีนี้
กองเรือ บิน “โบอิ้ง 747” หลายรุ่นของแควนตัส ตลอดห้วงเวลาบริการนานเกือบ 50 ปี พาผู้โดยสารสู่จุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพแล้วมากกว่า 250 ล้านคน ระยะทางบินทั้งหมดรวมกว่า 3,600 ล้านกิโลเมตร หรือบินรอบโลกมากถึง 90,000 รอบ หรือเทียบเท่าเดินทางไป-กลับดวงจันทร์ ประมาณ 4,700 รอบ

Aircraft Boneyard -- สุสานเครื่องบิน
เครื่องบินที่ถูกจอดแช่เพราะผลกระทบจากภัยระบาดของโควิด-19 มากกว่า 16,000 ลำ ในจำนวนนี้ไม่น้อยต้องถูกนำไปจอด “สุสานเครื่องบิน” เนื่องเพราะค่าใช้จ่ายการจอดแช่เครื่องบินอยู่ตามสนามบินทั่วโลกสูงมาก สุสานเครื่องบินจึงเป็นทางเลือกของเหล่าบริษัทธุรกิจการบิน


คุณสมบัติ “สุสานเครื่องบิน” ส่วนใหญ่อยู่กลางทะเลทราย เพราะพื้นที่กว้างขวาง สภาพพื้นผิวเรียบแข็งอยู่แล้ว อีกทั้งสภาพอากาศแห้ง ความชื้นต่ำ ทำให้ซากเครื่องบินเก่าถูกกัดกร่อนน้อย สามารถถูกนำชำแหละแยกขายอะไหล่ หรือเลือกอะไหล่ประกอบเครื่องบินลำใหม่นำกลับมาใช้ได้อีกในอนาคต
“สุสานเครื่องบิน” ชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดของโลกส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะรัฐอริโซนาและแคลิฟอร์เนียคาบเกี่ยวพื้นที่รัฐเนวาดา แต่ใหญ่ที่สุดจริงๆอยู่กลางทะเลทรายทางภาคเหนือออสเตรเลีย ตามด้วยแคนาดา คีร์กีซสถาน สเปนและอังกฤษ
เครื่องบินโดยสารจากหลายสายการบินทั่วโลกกำลังเลือกทยอยไปจอดกันที่นั่น...
โหรกระแส
อ่านเพิ่มเติม...
"อยู่บน" - Google News
August 23, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/32ceRxs
เครื่องบินที่จอดแช่เพราะผลกระทบโควิด-19 ลงเอยที่สุสาน (เครื่องบิน) - ไทยรัฐ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo
Bagikan Berita Ini
0 Response to "เครื่องบินที่จอดแช่เพราะผลกระทบโควิด-19 ลงเอยที่สุสาน (เครื่องบิน) - ไทยรัฐ"
Post a Comment