Search

วิเคราะห์สาเหตุอาคารทรุดเกิดจากอะไรบ้าง - ช่อง 7

soho.prelol.com
มาไล่ดูเหตุการณ์กันก่อน เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำวันพุธที่ผ่านมา หอพักความสูง 3 ชั้น มีทั้งหมด 30 ห้อง อยู่ที่หมู่ 2 ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เกิดทรุดตัวลงมา โดยตัวอาคารเอนไปทางด้านหลังซึ่งเป็นพื้นที่แหล่งน้ำ คนที่พักอาศัยกว่า 60 คน ต้องวิ่งหนีออกมาด้านนอก เพื่อเอาชีวิตรอด โชคดีไม่มีใครเป็นอันตรายมาก

อีกเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมาเช่นกัน เป็นทาวน์เฮาส์ 20 หลังติดกัน ภายในหมู่บ้านบารเมษฐ์ หมู่ 17 ถนนเทพารักษ์ กม.25 ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เกิดทรุดตัว เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นพื้นที่ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น โดยตอนนี้ทั้ง 2 เหตุการณ์ยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

มีข้อมูลจาก นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดอาคารถล่มในภาพรวมเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เสาเข็มอาจสั้นเกินไปหรือยาวไม่พอทำให้ปลายของเสาเข็มลงไปไม่ถึงชั้นดินเหนียวแข็งหรือชั้นทรายที่แน่น หรือเกิดจากเสาเข็มบกพร่องจากการแตกหรือหักตั้งแต่ตอนขนส่งหรือตอนกดลงดิน

อีกหนึ่งความเป็นไปได้ คือ ปลายเสาเข็มอยู่บนดินต่างชนิด ซึ่งการเลือกใช้เสาเข็มยาวเท่ากันก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดปัญหา เพราะถ้าหากปลายเสาเข็มส่วนหนึ่งอยู่ในดินแข็งหรือทรายแน่น แต่บางส่วนอยู่ในชั้นดินอ่อน เสาเข็มจะทรุดตัวไม่เท่ากันอาคารก็จะทรุดเอียงได้  และยังมีสาเหตุที่เกิดจากดินเคลื่อนไหลอาจเป็นเพราะบริเวณข้างเคียงมีการขุดดินลึกหรือพื้นดินริมฝั่งน้ำเสียเสถียรภาพทำให้ดินใต้อาคารไหลออกไปปริมาณมากๆ ส่งผลให้ครอบหัวเข็มหรือตัวฐานรากและเสาเข็มถูกดันเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิมจนทำให้เสาเข็มหลุดออกจากครอบหัวเข็มได้ ก็จะทำให้อาคารทรุดลงมา นอกจากนี้ยังมีกรณีเสาเข็มรับน้ำหนักไม่ไหว เพราะแม้ว่าเสาเข็มมีความยาวลงถึงชั้นดินที่เหมาะสมแล้วแต่ขนาดหน้าตัดของเสาเข็มเล็กเกินไปทำให้เสาเข็มไม่สามารถแบกทานน้ำหนักจากตัวอาคารได้ เสาเข็มจะทรุดตัวลงได้เช่นกัน

สำหรับกรณีของหอพัก 3 ชั้น ที่สมุทรสาคร ที่ทรุดตัวลง เบื้องต้นวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ซึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบและดูจากสภาพการทรุด ก็คาดว่าอาจจะมาจากแหล่งน้ำที่อยู่ติดกับหอพักทำให้โครงสร้างอาคารเกิดการบิดตัวจนเกิดการทรุด แต่ยังต้องรอผลการตรวจสอบชัดเจนอีกครั้ง

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
August 21, 2020 at 10:52AM
https://ift.tt/2Yh40kE

วิเคราะห์สาเหตุอาคารทรุดเกิดจากอะไรบ้าง - ช่อง 7
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "วิเคราะห์สาเหตุอาคารทรุดเกิดจากอะไรบ้าง - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.