Search

“หน้ากากอาเบะ” หลักฐานความล้มเหลวสู้โควิดของผู้นำญี่ปุ่น - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังถูกวิจารณ์ถึงการจัดการโรคโควิด-19 และหนึ่งในหลักฐานที่เป็นรูปธรรมที่สุดคือ “หน้ากากผ้า” ที่อยู่บนใบหน้าของผู้นำญี่ปุ่นเอง

เมื่อพูดถึงประเทศญี่ปุ่น หลายคนมักนึกถึงการเป็นประเทศแห่งการประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน แต่ไม่ใช่กับ “หน้ากากอาเบะ” หรือ ‘Abenomask’ ที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผลิตแจกประชาชน ซึ่งถูกวิจารณ์มาตลอดหลายเดือนว่า หน้ากากดังกล่าวทั้งสิ้นเปลืองงบประมาณและไร้ประสิทธิภาพ จนแม้แต่นายอาเบะเองก็ต้องยอมแพ้ ยุติการใช้งานหน้ากากนี้แล้วไปใช้หน้ากากผ้าที่มีความเหมาะสมกว่าแทน

‘Abenomask’ คืออะไร?

“หน้ากากอาเบะ” หรือ ‘Abenomask’ คือคำที่สังคมญี่ปุ่นตั้งชื่อให้กับหน้ากากผ้าที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผลิตแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังญี่ปุ่นประสบปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน

โดยคำว่า ‘Abenomask’ เป็นคำล้อเลียนซึ่งดัดแปลงมาจาก ‘Abenomics’ ซึ่งเป็นชื่อเรียกนโยบายเศรษฐกิจของนายชินโสะ อาเบะ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศแผนผลิตหน้ากากดังกล่าวแจกเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา และแผนดังกล่าวได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทันที เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะแจกหน้ากากให้ครัวเรือนละ 2 ชิ้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อสมาชิกครอบครัวทุกคนแน่นอน

หน้ากากที่ชาวบ้านโวยว่าไม่ได้มาตรฐาน

ชาวญี่ปุ่นเริ่มได้รับหน้ากากที่รัฐบาลแจกจ่ายในช่วง 2-3 สัปดาห์หลังนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศนโยบายเมื่อต้นเดือนเมษายน ซึ่งถูกมองว่าแจกจ่ายให้ประชาชนช้าเกินไป และด้วยความที่หน้ากากอาเบะมีขนาด ยาวเพียง 16.5 เซนติเมตร กว้าง 9.5 เซนติเมตร ทำให้ชาวญี่ปุ่นพากันวิจารณ์ทันทีว่ามีขนาดเล็กเกินไป เนื่องจากหน้ากากไม่ครอบคลุมส่วนแก้ม รวมไปถึงพื้นที่บริเวณคาง ตามที่หน้ากากป้องกันเชื้อโรคควรจะเป็น

นอกจากนี้ ผู้ได้รับหน้ากากอาเบะหลายคนยังโพสต์ภาพหน้ากากที่พวกเขาได้รับที่อยู่ในสภาพสกปรก มีคราบสีดำเหมือนไม่ผ่านการซักมาก่อน ขณะเดียวกันหน้ากากบางชิ้นยังมีเศษผมและแมลงติดมากับหน้ากากด้วย

นอกจากกระแสในโลกออนไลน์ที่ไม่ถูกใจหน้ากากผ้าของรัฐบาล ความไม่พอใจต่อ “หน้ากากอาเบะ” ยังสะท้อนผ่านการที่ชาวญี่ปุ่นนำหน้ากากอาเบะไปบริจาครวมแล้วกว่า 100,000 ชิ้น โดยหวังว่า ด้วยขนาดที่เล็กแบบนี้ หน้ากากอาเบะอาจเป็นประโยชน์กับเด็กหรือผู้ที่ขาดแคลนจริงๆ มากกว่า

นโยบายผิดพลาด-ใช้งบไม่เหมาะสม

“หน้ากากอาเบะ” ที่ผลิตแจกจ่ายชาวญี่ปุ่นใช้งบประมาณ 46,000 ล้านเยน หรือราว 13,700 ล้านบาท โดยไม่มีการแจกแจงรายละเอียดที่แน่ชัดว่าถูกจ่ายไปกับอะไรบ้าง รวมทั้งไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า “หน้ากากอาเบะ" ถูกผลิตแจกจ่ายออกมามากน้อยแค่ไหนกันแน่ โดยจากข้อมูลของ Kyodo News พบว่า หน้ากากอาเบะถูกแจกจ่ายให้กับประชาชนไปแล้ว 130 ล้านชิ้น และมีแผนจะมอบให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานดูแลคนชราอีก 80 ล้านชิ้น ซึ่งถ้าคำนวณตามยอดการแจกจ่ายข้างต้น เท่ากับว่าต้นทุนการผลิตหน้ากากอาเบะ 1 ชิ้น จะอยู่ที่ 65 บาท

งบประมาณมหาศาลที่ทุ่มไปกับการผลิตหน้ากากที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากทั้งประชาชนและพรรคฝ่ายค้าน ว่าเป็นการใช้งบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนี้หลายฝ่ายยังวิจารณ์ว่า การผลิตหน้ากากผ้าแจกประชาชนเป็นนโยบายที่ผิดพลาด เนื่องจากประชาชนสามารถจัดหาหน้ากากผ้าได้ไม่ยากอยู่แล้ว โดยถ้าไม่ซื้อหน้ากากผ้าสำเร็จรูปที่มีวางจำหน่ายตามท้องตลาด บางครอบครัวก็สามารถตัดเย็บหน้ากากผ้าใช้ในครอบครัวเองได้

สุดท้ายอาเบะต้องยอมถอย

นายชินโสะ อาเบะ ปรากฏตัวต่อสาธารณะพร้อมกับการสวม “หน้ากากอาเบะ” ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และทุกครั้งที่เขาสวมหน้ากากอาเบะก็มักจะถูกล้อเลียนเสมอ เนื่องจากขนาดของหน้ากากเล็กเกินไปมากเมื่อเทียบกับใบหน้าของเขาเอง

แม้แต่เจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีอาเบะยังระบุว่า แม้นายอาเบะจะต้องการแสดงออกถึงการไม่ยอมจำนนต่อเสียงวิจารณ์ ด้วยการสวมหน้ากากอาเบะอยู่เสมอ แต่ก็ต้องยอมรับว่า การสวมหน้ากากอาเบะไม่ได้ทำให้เขาดูดีเท่าไรนัก

โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สื่อมวลชนจับสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงบนใบหน้าของนายกรัฐมนตรีอาเบะ เนื่องจากเขายอมเปลี่ยนไปสวมหน้ากากผ้าแบบปกติที่มีขนาดใหญ่ครอบคลุมใบหน้าส่วนใหญ่ และเมื่อถูกสื่อมวลชนถามถึงการไม่สวมหน้ากากอาเบะแล้ว นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ให้เหตุผลว่า หน้ากากที่เขาใส่อยู่ก็เป็นหน้ากากผ้าเหมือนกัน และตอนนี้ก็มีหน้ากากผ้าหลากหลายรูปแบบในท้องตลาดให้ประชาชนได้เลือกใช้เพื่อป้องกันโรคระบาดแล้ว

ความนิยมอาเบะกำลังทรุดหนัก

เสียงวิจารณ์ต่อ “หน้ากากอาเบะ” เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เป็นรูปธรรมที่สะท้อนว่า ชาวญี่ปุ่นกำลังไม่พอใจรัฐบาลในการควบคุมโรคโควิด-19 โดยจากการสำรวจของหนังสือพิมพ์ The Asahi Shimbun เมื่อเดือนเมษายน ในช่วงเดียวกับที่หน้ากากอาเบะถูกแจกจ่ายไปยังครัวเรือนทั่วประเทศพบว่า กลุ่มตัวอย่างชาวญี่ปุ่นมากถึง 63% ไม่เห็นด้วยกับนโยบายหน้ากากอาเบะ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งชี้ว่า รัฐบาลนำโดยนายชินโสะ อาเบะล้มเหลวในการควบคุมโรคโควิด-19

ผู้เขียน: Marshal

ที่มา Tokyo Weekender, Kyodo News, The Asahi Shimbun

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
August 12, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/2PGShao

“หน้ากากอาเบะ” หลักฐานความล้มเหลวสู้โควิดของผู้นำญี่ปุ่น - ไทยรัฐ
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "“หน้ากากอาเบะ” หลักฐานความล้มเหลวสู้โควิดของผู้นำญี่ปุ่น - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.