Search

"จาตุรนต์" ชี้ นศ.ประท้วงสะท้อนรบ.ล้มเหลว - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

soho.prelol.com

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวในเสวนา “CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน” ว่าช่วงที่ตนเองคัดค้านรัฐธรรมนูญนี้ เพราะเป็นการสืบทอดอำนาจ คสช. เพื่อสร้างความได้เปรียบในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน ไร้ระบบการตรวจสอบ โดยเมื่อเกิดวิกฤตต่างๆ รัฐบาลนี้ไม่สามารถรับมือได้ โดยเฉพาะสถานการณ์โควิดระบาด ก็ได้เห็นถึงการทำงานของรัฐบาล ดังนั้น การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ก็สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการบริหารงานล้มเหลวที่เกิดขึ้นจริงแล้ว ทั้งนี้ หลักสำคัญของรัฐธรรมนูญในฝัน เพื่อให้สอดคล้องกับประเทศ คือ ต้องให้ความคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพที่เป็นจริง อำนาจเป็นของประชาชน และสามารถกำหนดได้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล โดยสามารถตรวจสอบได้โดยประชาชน ขณะที่องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ต้องไม่เป็นอิสระจากประชาชน ไม่ถูกครอบงำจากผู้มีอำนาจ

ขณะเดียวกัน รัฐธรรมนูญที่ใช้หลักการพื้นฐาน ประชาธิปไตย ต้องสามารถแก้ไขได้ตามสภาวการณ์ของโลก โดยประชาชน จึงจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย ที่จะเขียนอย่างไรไม่ให้โดนฉีกโดยง่าย

ส่วนกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญต้องให้ประชาชนทั้งประเทศ มีส่วนร่วม เห็นคุณค่า และเห็นความเลวร้ายของรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย พร้อใเสนอแก้รัฐธรรมนูญใน 2 ส่วน คือ แก้บทเฉพาะกาล ตัดอำนาจ สว.แล้วยุบสภา เลือกตั้งใหม่ รวมถึงการแก้ ม.256 เพื่อให้ตั้ง สสร. ที่มาจากประชาชน อีกทั้งต้องส่งเสริมให้ประชาชนออกมาเคลื่อนไหวจนกว่าจะได้รัฐธรรมนูญใหม่

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
August 08, 2020 at 04:53PM
https://ift.tt/2F50L9i

"จาตุรนต์" ชี้ นศ.ประท้วงสะท้อนรบ.ล้มเหลว - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""จาตุรนต์" ชี้ นศ.ประท้วงสะท้อนรบ.ล้มเหลว - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น"

Post a Comment

Powered by Blogger.