Search

“พิภพ” ชี้ 1 ปี “รัฐบาลประยุทธ์” สืบทอดอำนาจสำเร็จแต่อย่างอื่นล้มเหลว - ผู้จัดการออนไลน์

soho.prelol.com


พิภพ ชี้ 1 ปี รัฐบาลประยุทธ์ ภารกิจสืบทอดอำนาจทหารสำเร็จ แต่ปฏิรูป-แก้คอร์รัปชัน ล้มเหลว เชื่อแก้ รธน.ไม่รอด ส.ว.ไม่มีทางยอมลดอำนาจตัวเอง ลั่นนักศึกษาเคลื่อนไหวเป็นแค่สีสัน นอกจากต้องลงบนท้องถนนเท่านั้น

วันที่ 9 มิ.ย. 63 นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และที่ปรึกษคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ร่วมสนทนาในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ช่อง “นิวส์วัน” ในหัวข้อ “1 ปี “ประยุทธ์” สมัย 2 กับอนาคตรัฐบาลสืบทอดอำนาจ”

นายพิภพ กล่าวว่า ภารกิจ นายกฯ คือ สืบทอดอำนาจทหาร กับ ภารกิจปฏิรูปประเทศ ภารกิจสืบทอดอำนาจทำสำเร็จ มีการตั้งพรรคการเมืองเอง ใช้คนของตัวเองคุม มีทีม 3 ทหารเสือ คือ 3 ป. คอยทำให้กองทัพไม่แตกแยก มีการตั้ง ส.ว. ให้เป็นคนกำหนดตัว นายกฯ

ส่วนภารกจการปฏิรูปประเทศ ทั้งปฏิรูปตำรวจกับการศึกษา บอกได้เลยว่าล้มเหลว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มาจากระบบราชการ เลยไม่เข้าใจว่าระบบราชการเป็นปัญหาของตำรวจ และการศึกษา ถ้าไม่ปฏิรูประบบราชการ ก็ปฏิรูปอย่างอื่นไม่สำเร็จ

อีกอันหนึ่ง คือ ปราบคอร์รัปชัน ก็ไม่สำเร็จอีก เพราะองค์กรอิสระ ทำไปทำมามีทหารมาคุม ก็ไม่สามารถปราบทุจริตได้

นายพิภพ กล่าวอีกว่า 3 ทางออกของนายกฯ ยุบสภา, ปรับ ครม. และลาออก ยุบสภาเป็นแค่คำขู่ ส.ส.ไมอยากให้ยุบหรอก เลือกตั้งใหม่ใช้ตังค์เยอะ แล้วคิดว่าจะกำจัดทหารไปได้เหรอ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่มีเหตุผลต้องยุบ ฝ่ายนักการเมืองอยากแก้รัฐธรรมนูญมากกว่า เพื่อให้อำนาจ ส.ว.ลดลง จึงจะมีอำนาจต่อรองฝ่ายทหารได้

นายพิภพ กล่าวต่อว่า เงื่อนไข ส.ว. มีอำนาจโหวตนายกฯ 5 ปี ซึ่งมันคาบเกี่ยว 2 สมัย แต่ความกลัวของฝ่ายทหาร คือ กลัวทักษิณกลับมามีอำนาจผ่านการเลือกตั้ง แล้วครั้งที่ผ่านมาเกือบทำสำเร็จด้วย ถ้าทักษิณไม่มีการพลาดพลั้ง ประยุทธ์ไม่ได้เป็นนายกฯ

ปัญหาเศรษฐกิจหลังโควิด จะเป็นตัวตัดสินว่ารัฐบาลจะยังได้รับเลือกตั้งอีกสมัยไหม ถ้ายังใช้ทีมเศรษฐกิจเก่า แก้ปัญหาแบบเก่า จะไปไม่รอด

นายพิภพ กล่าวว่า หลังโควิด การเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ จะพุ่งเป้าไปที่ ส.ว.จะมากขึ้น เพราะเป็นเสาหลักของการค้ำจุนอำนาจ แต่เป็นปัญหาว่าใครที่จะแก้รัฐธรรมนูญได้ ตนขอแก้อย่างเดียว ให้มีเลือกตั้ง ส.ว. แบบรัฐธรรมนูญ 2540 ก็จบเรื่องการค้ำจุนอำนาจ เรื่องอื่นค่อยแก้ทีหลัง แต่จะให้ยกเลิกมี ส.ว. ไปเลย เมืองไทยเป็นไปได้ยาก แต่จะแก้รัฐธรรมนูญ ต้องอาศัยอำนาจ ส.ว. แล้วจะแก้ให้ลดอำนาจ ส.ว.เอง เขาคงไม่ยอมกัน ถ้า ส.ว. และนักการเมือง เห็นแก่ประเทศจริงต้องพูดเรื่องนี้ ต้องเปลี่ยนจากผู้ค้ำจุนอำนาจทหาร มาเป็นตัวแทนประชาชนจริงๆ

หลังโควิด กระแสแก้รัฐธรรมนูญ คงสร้างได้แต่กระแส แต่โดยความเป็นจริงมันแก้ไม่ได้ นอกจากการเปลี่ยนแปลงบนท้องถนนเท่านั้น ส่วนการชุมนุมตามสถาบันการศึกษา เป็นกระแสสีสัน เชื่อว่า เราคงต้องอยู่ในระบอบนี้ไปอีกนาน

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
June 09, 2020 at 02:49AM
https://ift.tt/2MFtkur

“พิภพ” ชี้ 1 ปี “รัฐบาลประยุทธ์” สืบทอดอำนาจสำเร็จแต่อย่างอื่นล้มเหลว - ผู้จัดการออนไลน์
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "“พิภพ” ชี้ 1 ปี “รัฐบาลประยุทธ์” สืบทอดอำนาจสำเร็จแต่อย่างอื่นล้มเหลว - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.