Search

บรรพบุรุษจระเข้เดินสองขาได้เร็วคล้ายนกกระจอกเทศ เมื่อ 120 ล้านปีก่อน - บีบีซีไทย

soho.prelol.com

แม้จระเข้ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันจะมีพฤติกรรมที่ดูอืดอาดเฉื่อยชาเมื่ออยู่บนบก โดยมักจะชอบนอนนิ่ง ไม่สู้จะคลานหรือพุ่งเข้าใส่สิ่งรอบตัวมากนัก แต่บรรพบุรุษบางสายพันธุ์ของพวกมันอาจไม่เป็นเช่นนั้น

ฟอสซิลของรอยเท้าจำนวนมากเกือบ 100 ร่องรอยที่พบในเกาหลีใต้ ชี้ว่าบรรพบุรุษบางสายพันธุ์ของจระเข้ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงต้นยุคครีเทเชียสราว 110-120 ล้านปีก่อน สามารถเดินและวิ่งได้ด้วยสองขาบนบกอย่างคล่องแคล่ว คล้ายการเคลื่อนไหวของนกกระจอกเทศ หรือไดโนเสาร์นักล่าอย่างทีเร็กซ์เลยทีเดียว

ทีมนักบรรพชีวินวิทยานานาชาติจากเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และออสเตรเลีย ตีพิมพ์ผลการวิเคราะห์รอยเท้าดังกล่าวในวารสาร Scientific Reports แม้จะยังไม่พบฟอสซิลที่เป็นซากร่างของจระเข้โบราณสายพันธุ์นี้โดยตรงก็ตาม และได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้กับมันว่า Batrachopus grandis เพราะน่าจะมีลักษณะคล้ายกับจระเข้ดึกดำบรรพ์ Batrachopus ในยุคจูราสสิกที่ตัวเล็กกว่า

ศาสตราจารย์ คยุง ซู คิม จากมหาวิทยาลัยศึกษาศาสตร์แห่งชาติชินจูของเกาหลีใต้ หนึ่งในทีมผู้วิจัยบอกว่า "เราทราบได้จากรอยเท้าที่ปรากฏว่ามันเป็นจระเข้โบราณและไม่ใช่ไดโนเสาร์ชนิดอื่น ๆ เพราะมันเดินลงน้ำหนักที่ส่วนแบนของฝ่าเท้าเหมือนมนุษย์ ในขณะที่ไดโนเสาร์จะเดินลงน้ำหนักเน้นที่หัวแม่เท้ามากกว่า"

"ฟอสซิลรอยเท้าที่พบแสดงการเดินเป็นเส้นตรง ไม่มีรอยลากหาง ไม่มีรอยของสองเท้าหน้า ทั้งยังพบรอยกดส้นเท้าลงไปลึกมาก จนพอที่จะสันนิษฐานได้ว่าพวกมันเดินด้วยสองขาหลัง โดยตั้งลำตัวขึ้นตรงในระดับหนึ่ง" ศ. คยุง ซู คิม กล่าว

คาดว่าบริเวณที่พบฟอสซิลรอยเท้าเหล่านี้ น่าจะเป็นตะกอนดินโคลนที่อยู่โดยรอบทะเลสาบโบราณมาก่อน ซึ่งก็น่าจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของจระเข้ดึกดำบรรพ์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม นักบรรพชีวินวิทยาบางรายยังไม่สู้จะเห็นด้วยว่านี่คือรอยเท้าของจระเข้ เพราะมีลักษณะการเดินบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกับโครงสร้างร่างกายของพวกมันนัก

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
June 13, 2020 at 05:52PM
https://ift.tt/3d4UJks

บรรพบุรุษจระเข้เดินสองขาได้เร็วคล้ายนกกระจอกเทศ เมื่อ 120 ล้านปีก่อน - บีบีซีไทย
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "บรรพบุรุษจระเข้เดินสองขาได้เร็วคล้ายนกกระจอกเทศ เมื่อ 120 ล้านปีก่อน - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.