Search

"คาเรน" คือใครกันแน่ แล้วการล้อเลียนนี้มีที่มาอย่างไร - บีบีซีไทย

soho.prelol.com
  • อาชิทา นาเกช
  • บีบีซี นิวส์

แพตทริเซีย และมาร์ก แม็กคลอสคีย์ ถูกเรียกว่า "คาเรนและเคน" หลังถูกถ่ายภาพขณะเล็งปืนใส่ผู้ประท้วงที่เดินผ่านบ้านของพวกเขาในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พิซซ่าโดมิโนได้ออกแถลงการณ์ขอโทษเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายที่จัดขึ้นในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ หลังจากมีการเสนอให้พิซซ่าฟรีแก่ "คาเรนที่แสนดี"

ทางบริษัทไม่ได้เลือกชื่อ "คาเรน" (Karen) โดยไม่มีที่มา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชื่อคาเรนถูกนำไปล้อเลียนเป็นวงกว้าง หมายถึง ผู้หญิงผิวขาวชนชั้นกลางที่มีลักษณะเฉพาะตัวแบบหนึ่งที่ชอบแสดงพฤติกรรมข่มคนอื่น

ยกตัวอย่าง "คาเรน" มักจะเป็นคนประเภทที่ชอบ "ขอคุยกับผู้จัดการ" เพื่อดูแคลนพนักงานบริการ เป็นคนที่ต่อต้านวัคซีน และเป็นคนที่มักจะแสดงการเหยียดเชื้อชาติในลักษณะที่ไม่รุนแรง เช่น การขอจับผมคนผิวดำ

แต่ลักษณะเด่นของคนที่ถูกเรียกว่า "คาเรน" คือ การที่พวกเขาใช้สิทธิพิเศษ หรือข้อได้เปรียบที่มีอยู่เป็นอาวุธในการทำร้ายคนผิวสี ยกตัวอย่างเช่น การแจ้งตำรวจเมื่อคนผิวดำกระทำการล่วงละเมิดในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือในหลายกรณีก็เป็นการกุเรื่องขึ้นมา

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การล้อเลียนนี้ถูกนำไปใช้ในอีกแบบหนึ่งนั่นก็คือ คาเรนไวรัสโคโรนา (Coronavirus Karen) การล้อเลียนชื่อคาเรนในแบบนี้หมายถึง คนที่ปฏิเสธการใช้หน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในร้านคา ไม่ยอมกักตัว และคิดว่าการระบาดของโควิด-19 เป็นเรื่องที่ถูกทำให้เป็นเรื่องใหญ่กว่าที่ควร

ขณะที่การล้อเลียนเช่นนี้กำลังแพร่หลายไปในวงกว้าง บางคนมองว่านี่คือการเหยียดเพศและอายุ

การล้อเลียนนี้มาจากไหน

แม้ว่าไม่มีต้นกำเนิดที่แน่ชัด แต่การล้อเลียนนี้ก็ได้รับความนิยมในช่วง 2-3 ปีก่อน ซึ่งเป็นวิธีที่คนผิวสี โดยเฉพาะชาวอเมริกันผิวดำใช้ในการเสียดสีการแสดงความมุ่งร้ายทางเชื้อชาติและชนชั้นที่พวกเขามักเผชิญ

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เราใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น จึงมีผู้ถ่ายคลิปเหตุเผชิญหน้าระหว่างคนผิวขาวและผิวดำไว้และนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น คลิปที่ผู้หญิงคนหนึ่งแจ้งตำรวจเมื่อพบเห็นเด็กผิวดำวัย 8 ขวบ กำลังขายน้ำโดยไม่มีใบอนุญาต เป็นต้น

เมื่อวิดีโอเหล่านี้ถูกส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว คนในโลกออนไลน์ก็พากันหาชื่อมาเรียกคนเหล่านั้นให้เข้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้หญิงที่ร้องเรียนเรื่องเด็กขายน้ำถูกเรียกว่า "แพตตี้ใบอนุญาต" (Permit Patty) ผู้หญิงอีกคนที่แจ้งตำรวจว่า ครอบครัวชาวผิวดำกำลังทำบาร์บีคิว ก็ถูกเรียกว่า "เบกกี้บาร์บีคิว" (BBQ Becky) ผู้หญิงผิวขาวคนหนึ่งได้ฉายาว่า "เกลรถกอล์ฟ" (Golfcart Gail) หลังจากมีผู้เผยแพร่คลิปที่เธอโทรแจ้ง 911 ขณะนั่งอยู่บนรถกอล์ฟ เนื่องจากเธอไม่พอใจคุณพ่อผิวดำที่ตะโกนพูดกับลูกชายของเขาขณะแข่งฟุตบอลในสนาม

กระแสนี้ได้รับความนิยมตลอดช่วงปี 2018 และชื่อเรียกบางชื่อก็ค่อย ๆ หายไป เหลือเพียงชื่อยอดนิยมที่สุด 1-2 ชื่อ รวมถึง "คาเรน"

คาเรน กลายเป็นชื่อที่บ่งบอกถึงลักษณะเฉพาะบางอย่าง เช่น ผู้หญิงที่ไว้ผมสั้นทรงเดียวกับที่เคต กอสเซลิน ดาราเรียลลิตี้โชว์ของสหรัฐฯ เคยไว้ในปี 2010 (กอสเซลินเปลี่ยนทรงผมของเธอหลังจากนั้น)

เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เกิดชื่อ "เคน" หรือคาเรนในแบบผู้ชายขึ้นอีก จากเหตุการณ์ที่แพตทริเซีย และมาร์ก แม็กคลอสคีย์ คู่สามีภรรยาเศรษฐี ถูกถ่ายภาพขณะเล็งปืนใส่ผู้ประท้วงที่เดินผ่านบ้านของพวกเขาในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อเดือน มิ.ย. พวกเขาถูกเรียกว่า "คาเรนและเคน"

อะไรคือ "คาเรนไวรัสโคโรนา"

Domino's

การสวมผ้าปิดปากและจมูกในช่วงการระบาดใหญ่เช่นนี้ ถูกทำให้กลายเป็นเรื่องการเมืองขึ้นในสหรัฐฯ โดยบางคนเห็นว่า การบังคับให้คนสวมผ้าปิดปากและจมูกเป็นการละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล

นับตั้งแต่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เข้ามาในสหรัฐฯ ก็มีคลิปวิดีโอหลายคลิปถูกส่งต่อกันทางโซเชียลมีเดียเป็นระยะ ๆ แสดงให้เห็นคนที่ปฏิเสธการสวมผ้าปิดปากและจมูกในร้านค้าและร้านอาหาร และมักจะตำหนิพนักงานบริการ

การปฏิเสธอย่างก้าวร้าวไม่ยอมสวมผ้าปิดปากและจมูกเพื่อช่วยปกป้องคนอื่นจากไวรัสนี้ ถูกมองว่าเป็นพฤติกรรมที่คล้ายกับคนที่ถูกเรียกว่าคาเรน ซึ่งมักจะล่วงละเมิดพนักงานบริการ

นอกจากนี้คนที่ส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ทางโซเชียลมีเดีย ก็ถูกเรียกว่าคาเรนเช่นกัน

เช่นเดียวกับในสหราชอาณาจักร โควิด-19 กลายเป็นปัญหาทางเชื้อชาติขึ้นในสหรัฐฯ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้คนที่มีภูมิหลังมาจากชาติพันธุ์ต่าง ๆ และคนผิวดำอย่างมาก

คนที่ไม่ยอมรับว่าตัวเองมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็ได้รับการปกป้องจากความเสี่ยงเหล่านั้นด้วยข้อได้เปรียบของการเป็นคนผิวขาว ถูกมองว่าเป็น พฤติกรรมของ "คาเรน" ด้วย

การเหยียดเชื้อชาติและกระแส "แบล็ก ไลฟ์ แมตเทอร์"

คริสเตียน คูเปอร์ ถ่ายคลิป เอมี คูเปอร์ หลังจากที่เธอไม่ยอมใช้สายจูงผูกสุนัขในสวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์ก นครนิวยอร์ก

ในวันรำลึกทหารผ่านศึกเมื่อ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา คริสเตียน คูเปอร์ นักชมนกผิวดำ กำลังเดินอยู่ในสวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์ก นครนิวยอร์ก และพบผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า เอมี คูเปอร์ (ทั้งสองคนไม่ได้มีสายสัมพันธ์กัน) ซึ่งไม่ยอมใช้สายจูงสุนัขในบริเวณที่บังคับให้ใช้สายจูงสุนัข

เขาจึงขอให้เธอนำสุนัขกลับเข้ามาผูกไว้กับสายจูง แต่เธอกลับโทรแจ้ง 911 และใช้น้ำเสียงเกินจริงว่า "มีชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันขู่เอาชีวิตฉัน" เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ถูกบันทึกไว้และถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย จากนั้นนางคูเปอร์ก็เป็นที่รู้จักในชื่อว่า "คาเรนเซ็นทรัลพาร์ก"

ตำรวจสังหาร จอร์จ ฟลอยด์ ในเมืองมินนีอาโพลิส ในวันเดียวกัน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ที่เซ็นทรัลพาร์ก ทำให้คนเริ่มเชื่อมโยงการเหยียดเชื้อชาติในแบบที่ "คาเรน" หลาย ๆ คน รวมถึง เอมี คูเปอร์ ทำ กับการเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบและความโหดร้ายของตำรวจ

การล้อเลียนชื่อ คาเรน เป็นการเหยียดเพศไหม

ในเดือน เม.ย. จูลี บินเดล นักสิทธิสตรีชาวอังกฤษ ทวีตข้อความว่า "มีใครอีกไหมที่คิดว่าการล้อเลียนชื่อ 'คาเรน' เป็นการเกลียดผู้หญิงและเกิดจากอคติทางชนชั้น"

ข้อโต้เถียงนี้ถูกพูดถึงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่การล้อเลียนนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น คนบางส่วนตอบกลับทวีตของบินเดล แสดงความเห็นด้วยกับข้อสรุปของเธอ แม้แต่ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างเซนส์บูรีส์ (Sainsbury's) ก็เข้ามาร่วมล้อเลียนด้วย

อย่างไรก็ตาม คนที่ใช้คำว่า "คาเรน" บอกว่า คำนี้ไม่ได้ใช้เพื่อบ่งบอกว่า เป็นผู้หญิงผิวขาววัยกลางคนทั้งหมด แต่มันหมายถึงพฤติกรรมที่คนนั้นแสดงออกมามากกว่า

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
August 03, 2020 at 10:03AM
https://ift.tt/2XmJajp

"คาเรน" คือใครกันแน่ แล้วการล้อเลียนนี้มีที่มาอย่างไร - บีบีซีไทย
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""คาเรน" คือใครกันแน่ แล้วการล้อเลียนนี้มีที่มาอย่างไร - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.