Search

คติสัญลักษณ์ สถาปัตยกรรม-พระพรหม - ข่าวสด

soho.prelol.com

พระพรหม - ใครคือพระพรหม พระพรหมเป็นใคร หรือเป็นสัญลักษณ์ถึงใครที่มีอิทธิฤทธิ์ อิทธิพลอะไร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างไรที่รัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทยต้องไปสักการะก่อนเข้าทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทย

พระพรหมที่ว่านี้เป็นรูปปั้นที่ประดิษฐานอยู่บนหลังคาอาคารทำเนียบรัฐบาล

และพระพรหมองค์นี้มาประดิษฐานบนหลังคาทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2507 ในสมัยของจอมพล ถนอม กิตติขจร ก็ 50 กว่าปีมานี้เอง

พระพรหมในสังคมไทยมาจากความเชื่อจากศาสนาพราหมณ์หรือศาสนา ฮินดูกับความเชื่อในพุทธศาสนามีความแตกต่างกัน

พระพรหมในศาสนาพราหมณ์หรือศาสนาฮินดูก็แตกต่างกันอยู่ไม่น้อย เช่นบ้างก็กล่าวว่า

พระพรหม หมายถึง พระผู้สร้างที่มีมาก่อน มีอานุภาพในการควบคุมทุกอย่าง เป็นผู้ลิขิตชีวิตของมนุษยชาติ แต่ภายหลังสถานะของพระพรหมเปลี่ยนไป ในบางคัมภีร์กล่าวว่าพระศิวะได้แยกพระพรหม ออกจากกายซีกซ้ายของพระองค์ บางคัมภีร์บอกว่า พระพรหมเกิดจากดอกบัวที่งอกจากสะดือของพระนารายณ์ที่นอนหลับอยู่บนตัวพญานาคราชในเกษียรสมุทร (หรือทะเลน้ำนม)

พระพรหมในศาสนาพราหมณ์หรือศาสนาฮินดู ไม่มีที่อยู่บนสวรรค์ทั้ง 6 ชั้น เหมือนพระศิวะ ที่อยู่บนเขาไกรลาส พระนารายณ์อยู่ในมหาสมุทร

ในความเชื่อของสังคมไทยที่แตกต่างออกไปจากศาสนาพราหมณ์ ดูพระพรหม ออกจะเป็นเทวดาธรรมดา เช่น มี ท้าวกบิลพรหม มาตั้งคำถามคือ คำว่า ศรี หรือมงคลน่าจะแปลว่า เสน่ห์ (ภาษาอังกฤษน่าจะใช้คำว่า charisma) ของคนนั้นประจำอยู่ที่ไหนในตัวคน

ในพระไตรปิฎกทางพุทธศาสนาก็กล่าวถึงพระพรหมในชื่อต่างๆ กัน เช่น ปรนิมมิตวสวัตตีพรหมที่เป็นเทพบุตร มารมา รบกวนพระพุทธเจ้าก่อนตรัสรู้ หรือพรหมชื่อ พกาพรหม ที่มาถกเถียงหรือมีความเชื่อถึงความยั่งยืนไม่เปลี่ยนแปลงของโลก เป็นต้น

แต่ในพุทธศาสนาอีกมุมหนึ่ง พรหม หมายถึง ผู้ประพฤติปฏิบัติธรรมในระดับหรือกระบวนการต่างๆ และบรรลุถึงขั้นภูมิธรรม เป็นลำดับต่างๆ ที่แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รูปพรหมและอรูปพรหม

รูปพรหมคือ พรหมผู้อาศัยรูปเป็นฐานของการพิจารณาธรรม มีอยู่ 16 ระดับ

อรูปพรหม หมายถึง ผู้พิจารณาธรรมะจากสิ่งที่ไม่นับเป็นรูปเป็นอารมณ์ ได้แก่ แสงสว่าง วิญญาณ ที่ว่าง และสัญญา คือความรู้สึก

ในอีกรูปแบบหนึ่งพุทธศาสนากล่าวถึงพระพรหมก็คือ ผู้มีพรหมวิหาร 4 หรือธรรม 4 ประการ ได้แก่ เป็นผู้มีเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา

ย้อนกลับมาที่พระพรหมบนหลังคาทำเนียบ ก็ไม่น่าจะเป็นพรหมทางพุทธศาสนาแน่ และจะถือเป็นพรหมทางพราหมณ์หรือทางฮินดูก็ไม่ชัดเจน เพราะเหตุที่พระพรหมไม่มีที่อยู่ที่แน่นอน เอามาอยู่บนหลังคาทำเนียบก็แปลกดี

ก็น่าจะสรุปได้ว่า บรรดารัฐมนตรีทั้งหลายที่มาสักการะพระพรหมมาสักการะความเป็นพรหมในส่วนไทย หรือจะบอกว่าท่านรัฐมนตรีเหล่านี้ได้ประกาศตนเป็นพรหมที่เป็นผู้มีเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขาในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขแก่ประชาชน

ชวพงศ์ ชำนิประศาสน์

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
August 23, 2020 at 12:01AM
https://ift.tt/3lbqj5h

คติสัญลักษณ์ สถาปัตยกรรม-พระพรหม - ข่าวสด
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คติสัญลักษณ์ สถาปัตยกรรม-พระพรหม - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.