Search

ดวงจันทร์มีกัมมันตภาพรังสีสูงเกินคาด ชี้อันตรายหากอยู่อาศัยระยะยาว - บีบีซีไทย

soho.prelol.com

ภาพประกอบ

ในอดีตการส่งนักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์และอยู่ทำการสำรวจราว 2-3 วัน ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจากการสัมผัสรังสีอันตรายในห้วงอวกาศ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการตรวจวัดปริมาณกัมมันตรังสีบนดวงจันทร์โดยละเอียด เพื่อนำไปประเมินถึงผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตแต่อย่างใด

ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนและเยอรมนี ได้เผยถึงค่าการแผ่กัมมันตรังสีบนดวงจันทร์ด้านไกล ซึ่งได้จากการตรวจวัดของหุ่นยนต์ตระเวนสำรวจในภารกิจฉางเอ๋อ- 4 โดยพบว่าอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่เคยประมาณการกันไว้มาก และเสี่ยงจะเป็นอันตรายต่อนักบินอวกาศที่ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์ หรือตั้งฐานที่มั่นเพื่อการอยู่อาศัยในระยะยาว

รายงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances ระบุว่าปริมาณกัมมันตรังสีที่เนื้อเยื่อของมนุษย์จะดูดซับเข้าไปเมื่ออยู่บนดวงจันทร์ อยู่ที่วันละ 1,369 ไมโครซีเวิร์ต (μSv) สูงกว่าระดับปกติที่นักบินอวกาศซึ่งประจำการในสถานีอวกาศนานาชาติได้รับถึง 2.6 เท่า

นอกจากนี้ ค่าของกัมมันตภาพรังสีที่สูงจนน่าตกใจดังกล่าว ยังอยู่ในระดับมากกว่าที่มนุษย์ได้รับบนพื้นโลกตามปกติถึง 200 เท่า และสูงกว่าปริมาณที่จะได้รับระหว่างการโดยสารเครื่องบินจากนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ไปยังนครแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนีราว 5-10 เท่า

หุ่นยนต์ตระเวนสำรวจดวงจันทร์ด้านไกลในภารกิจฉางเอ๋อ- 4 ของจีน

ศาสตราจารย์โรเบิร์ต วิมเมอร์-ชไวน์กรูเบอร์ หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคีลของเยอรมนีบอกว่า ข้อมูลใหม่ดังกล่าวจำกัดช่วงเวลาปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัยบนพื้นผิวดวงจันทร์ของมนุษย์ลง โดยจะอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 2 เดือน เว้นเสียแต่ว่าจะใช้วิธีการป้องกันรังสีที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เช่นการสร้างฐานที่มั่นใต้ดิน หรือใช้เนื้อดินของดวงจันทร์เองห่อหุ้มสิ่งก่อสร้างให้หนาอย่างน้อย 80 เซนติเมตร

ทั้งนี้ กัมมันตภาพรังสีบนดวงจันทร์มาจากหลายแหล่งกำเนิดด้วยกัน ทั้งจากรังสีคอสมิกในห้วงอวกาศ การปลดปล่อยอนุภาคพลังงานสูงจากดวงอาทิตย์ รวมทั้งการปลดปล่อยรังสีแกมมาและอนุภาคนิวตรอนจากการทำปฏิกิริยาระหว่างรังสีคอสมิกและพื้นผิวของดวงจันทร์เอง ซึ่งสามารถจะก่อมะเร็ง และทำให้เกิดโรคจากการเสื่อมของระบบประสาทในมนุษย์ได้

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
September 27, 2020 at 02:28PM
https://ift.tt/36b0XiT

ดวงจันทร์มีกัมมันตภาพรังสีสูงเกินคาด ชี้อันตรายหากอยู่อาศัยระยะยาว - บีบีซีไทย
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ดวงจันทร์มีกัมมันตภาพรังสีสูงเกินคาด ชี้อันตรายหากอยู่อาศัยระยะยาว - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.