Search

พญาวานร บนยอดเขาหน่อ คล้ายลิงเสน คิ้วหนา กระดูกโปน - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

เป็นที่ฮือฮา เมื่อมีผู้บันทึกภาพลิงตัวขนาดใหญ่ นั่งอยู่บนยอดเขาหน่อ ซึ่งเป็นเขาหินปูน สูงประมาณ 30 ชั้น ในพื้นที่ตำบลบ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ และคนในพื้นที่เชื่อกันว่าเป็น “พญาวานร” ทำให้หลายฝ่ายต่างลงพื้นที่ไปค้นหาความจริง อีกทั้งบริเวณเชิงเขาแห่งนี้เป็นที่ตั้งของวัดเขาหน่อ มีฝูงลิงแสมจำนวนมากอยู่อาศัย แต่ลิงชนิดนี้มีรูปร่างสรีระขนาดไม่ใหญ่

เบื้องต้น น.ส.สมหญิง ทัฬหิกรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ และผู้เชี่ยวชาญเรื่องลิง สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุ จากการสำรวจนับประชากรลิงของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และการทำหมันลิง ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 12 จ.นครสวรรค์ ไม่เคยพบลิงที่มีขนาดใหญ่ และลิงในประเทศไทยที่พบมี 5 ชนิด มีลิงกัง ลิงเสน ลิงวอก ลิงไอ้เงี้ย และลิงแสม ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่ลิงขนาดใหญ่

“ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” ได้นำคลิปล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. สามารถจับภาพลิงที่คนอ้างว่าเป็น "พญาวานร" บนยอดเขาหน่อ พร้อมพูดคุยกับสัตวแพทย์หญิงจุฑามาศ สุพะนาม หรือหมอเตย ผู้เชี่ยวชาญสัตว์ตระกูลวานร และเป็นผู้อุทิศตนคอยช่วยเหลือดูแลลิง ศาลพระกาฬ จ.ลพบุรี ระบุว่า เท่าที่ดูจากใบหน้าของลิง คล้ายๆ กับลิงเสน เนื่องจากมีคิ้วหนา กระดูกโปนออกมา และหนังหน้าสีน้ำตาลใหญ่แดง รวมถึงไรขนที่เห็น มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นลิงเสนลำตัวขนาดใหญ่ ไม่ใช่ลิงแสมที่อาศัยอยู่บริเวณวัด ซึ่งมีรูปร่างขนาดเล็กกว่า

“ลิงเสนมีลำตัวหนา มีขนยาวรุงรัง คล้ายลิงอุรังอุตัง เมื่อมองจากมุมสูงขนาดนั้นบนยอดเขาหน่อ และเห็นรูปร่างลิง คาดว่ามีน้ำหนักอย่างน้อย 10 กิโลกรัมขึ้นไป เพราะหากเป็นลิงอุรังอุตัง ก็จะมีน้ำหนักมากกว่า และขนจะรุงรังมากกว่านี้ จึงคาดว่าน่าจะเป็นลิงเสนมากกว่า และเหตุที่แยกตัวไปอยู่บนยอดเขา เพราะเป็นลิงที่ต่างเผ่าพันธุ์กับลิงแสม จึงแยกตัวมาออกมาอยู่บนเขา และเท่าที่มองดูลักษณะของลิงมีร่างกายไม่กำยำ อกไม่ตัน จึงไม่ใช่จ่าฝูง อย่างที่คนพูดกันว่าเป็นพญาวานร”

สำหรับลักษณะของลิงเสน นอกจากคล้ายลิงอุรังอุตังแล้ว เคยพบลิงชนิดนี้มีนำ้หนักมากสุด 28 กิโลกรัม โดยอายุเฉลี่ยของลิงจะอยู่ประมาณ 25-35 ปี เท่ากับอายุของคนประมาณ 60-70 ปี ซึ่งการเจริญเติบโตของร่างกายขึ้นอยู่กับอาหารการกินและภูมิประเทศ ยกตัวอย่างลิงแสมในป่าแถวบางขุนเทียน มักหาอาหารด้วยการงมหอยตามป่าชายเลน ทำให้มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ส่วนลิงที่อาศัยบนเขา เนื่องจากมีการปีนป่ายตั้งแต่เป็นเด็ก จนมีความชำนาญ เพราะถูกใช้ชีวิตมาอย่างนี้ จากการใช้กล้ามเนื้อทำให้มีความแข็งแรง และอาหารที่กินบนเขาหน่อ ซึ่งเป็นเขาหินปูน คาดว่าจะแคะแมลง หาหนอน เก็บไข่นก และยอดหญ้ากินดำรงชีพ.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
September 25, 2020 at 08:50PM
https://ift.tt/365jugf

พญาวานร บนยอดเขาหน่อ คล้ายลิงเสน คิ้วหนา กระดูกโปน - ไทยรัฐ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "พญาวานร บนยอดเขาหน่อ คล้ายลิงเสน คิ้วหนา กระดูกโปน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.