Search

นักวิชาการไม่เชื่อ ลิงบนยอดเขาหน่อเป็นพญาวานร ด้านชาวบ้านแตกฮือ เจอลิงยักษ์สีทองโผล่อีก - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

soho.prelol.com

26 ก.ย. 2563
160 ครั้ง

ศาสตราจารย์ ดร.สุจินดา มาลัยวิจิตรนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ และผู้เชี่ยวชาญด้านวานรวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายลิงอยู่บนยอดเขาหน่อ จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าเป็นพญาวานร เนื่องจากมีขนาดใหญ่

 

 

จากการวิเคราะห์ภาพถ่าย และประมวลจากข้อมูลที่ระบุว่า มีการเคลื่อนไหวรวดเร็ว กระโดดจากยอดเขาหนึ่งไปอีกยอดเขาหนึ่ง สัตว์ที่มีความแข็งแรงเช่นนั้น มีความเป็นไปได้ก็คือ ลิง คาดว่าไม่ลิงแสมก็ลิงเสน ส่วนจะเป็นชนิดใดคงต้องวิเคราะห์จากภาพถ่ายที่ชัดกว่านี้

 

 

สำหรับความแตกต่างระหว่างลิง 2 ชนิดนี้ ลิงแสม จะมีขนาดเล็กกว่า มีหางยาว น้ำหนักประมาณ 10-12 กิโลกรัม ส่วนลิงเสน หางสั้นหรือหางกุด น้ำหนักประมาณ 15-20 กิโลกรัม แต่ด้วยลักษณะที่มีขนฟูทั้งลำตัว อาจทำให้มองว่ามีขนาดใหญ่ บางครั้งชาวบ้านเลยมีการคาดคะเนน้ำหนักมากกว่านั้น

 

 

และหากพิจารณาในแง่ของสภาพแวดล้อมจุดที่พบ เป็นถิ่นที่อยู่ของลิงแสม ส่วนลิงเสนโดยทั่วไปซึ่งคนเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยนักกับลิงชนิดนี้ ถิ่นที่อยู่ที่พบได้อยู่ในพื้นที่แถวแก่งกระจาน และภาคใต้ แต่ก็มีความเป็นได้อีกเช่นกัน เพราะอาจเกิดจากการนำลูกลิงจากต่างพื้นที่มาเลี้ยง และเกิดการแพร่ขยายพันธุ์ในภายหลัง

 

 

ขณะที่ชาวบ้านฮือฮาอีกรอบ หลังเจอลิงตัวสีทองโผล่บนยอดเขา แต่เห็นได้ไม่นานนักก่อนมันจะกระโดดหนีหายไป ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวบ้านที่พบเห็น

 

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
September 26, 2020 at 06:27AM
https://ift.tt/366QUuW

นักวิชาการไม่เชื่อ ลิงบนยอดเขาหน่อเป็นพญาวานร ด้านชาวบ้านแตกฮือ เจอลิงยักษ์สีทองโผล่อีก - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "นักวิชาการไม่เชื่อ ลิงบนยอดเขาหน่อเป็นพญาวานร ด้านชาวบ้านแตกฮือ เจอลิงยักษ์สีทองโผล่อีก - ข่าวช่อง3 CH3 Thailand NEWS - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.