Search

ประธานาธิบดีบุรุนดีถึงแก่อสัญกรรมปุบปับ หลังครองอำนาจนาน 15 ปี - ไทยโพสต์

soho.prelol.com

ประธานาธิบดีปิแอร์ อึนกูรุนซีซา แห่งบุรุนดีวัย 55 ปี ถึงแก่อสัญกรรมปุบปับด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว ไม่ถึง 2 เดือนก่อนส่งไม้ต่อให้ผู้นำคนใหม่ ยุติการครองอำนาจยาวนาน 15 ปี

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีปิแอร์ อึนกูรุนซีซา หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558

    รัฐบาลบุรุนดีประกาศข่าวการอสัญกรรมอย่างปุบปับของประธานาธิบดีปิแอร์ อึนกูรุนซีซา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยแจ้งว่าผู้นำวัย 55 ปี ที่ครองอำนาจยาวนาน 15 ปี เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว หลังจากล้มป่วยมานาน 2 วัน มีข่าวลือสะพัดทางโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ว่าเขาอาจโดนวางยา หรืออาจติดเชื้อไวรัสโคโรนา

    แหล่งข่าวในทำเนียบประธานาธิบดีเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า เดนิส บูกูมี ภริยาของประธานาธิบดี ซึ่งกำลังพักฟื้นจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาอยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงไนโรบี เดินทางกลับกรุงบูจุมบูราเมื่อคืนวันอังคาร

    บรรดาผู้นำในทวีปแอฟริกาพากันสดุดีเขา ประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี แห่งแทนซาเนีย ยกย่องผู้นำประเทศแอฟริกาตะวันออกแห่งนี้ว่าเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง พยายามต่อสู้เพื่อสันติภาพ, การพัฒนาและประชาธิปไตย แต่ฝ่ายที่วิจารณ์เขากลับเสียดายที่อึนกูรุนซีซายังไม่ได้ชดใช้การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ

    การลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่ 3 ของเขาในปี 2558 ทำให้เกิดการประท้วงและการก่อรัฐประหารที่ล้มเหลว เหตุการณ์รุนแรงคราวนั้นทำให้มีคนล้มตายอย่างน้อย 1,200 ราย ราว 400,000 คนหนีออกนอกประเทศ

    อึนกูรุนซีซาเตรียมจะลงจากตำแหน่งในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากเขาสร้างความประหลาดใจด้วยการไม่ลงเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งเอวาริสเต อึนดายิชิมิเย ที่พรรครัฐบาลซีเอ็นดีดี-เอฟดีดี เลือกให้สืบทอดเก้าอี้ต่อจากเขา เป็นผู้ชนะ

    ตามรัฐธรรมนูญบุรุนดี ปาสกัล อึนยาเบนดา ประธานสมัชชาแห่งชาติ จะรักษาการแทนก่อนที่อึนดายิชิมิเยจะเข้าพิธีสาบานตนในเดือนสิงหาคม อึนยาเบนดาคือผู้ที่อึนกูรุนซีซาเลือกให้สืบทอดอำนาจต่อจากเขา แต่พวกนายพลที่ทรงอิทธิพลในพรรครัฐบาลเลือกอึนดายิชิมิเยแทน

    อึนกูรุนซีซาเคยเป็นครูพละก่อนจะผันตัวเป็นผู้นำการก่อกบฏของชาวฮูตู กับกองทัพที่ควบคุมโดยชนเผ่าตุตซีที่เป็นคนส่วนน้อย ระหว่างสงครามกลางเมืองปี 2536-2549 ที่คร่าชีวิตคนในประเทศนี้ 300,000 คน เขาได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นประธานาธิบดีเมื่อปี 2548 และชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2553.

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
June 10, 2020 at 11:55PM
https://ift.tt/3cKbVLO

ประธานาธิบดีบุรุนดีถึงแก่อสัญกรรมปุบปับ หลังครองอำนาจนาน 15 ปี - ไทยโพสต์
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ประธานาธิบดีบุรุนดีถึงแก่อสัญกรรมปุบปับ หลังครองอำนาจนาน 15 ปี - ไทยโพสต์"

Post a Comment

Powered by Blogger.