Search

'ฝ่ายค้าน'จี้ถาม'วันเฉลิม'หายไปไหน 'ดอน'แจงรอเขมรตอบ ยันไม่เคยได้รับสถานะผู้ลี้ภัย - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

soho.prelol.com

วันพุธ ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 13.09 น.

‘ฝ่ายค้าน’ ตั้งกระทู้สดจี้ถาม ‘วันเฉลิม’ หายไปไหน ด้าน ‘บัวแก้ว’ แจงรอคำตอบ ‘กัมพูชา’ ยันไร้บัญชีตีเป็นผู้ลี้ภัย ตอกกลับโซเชียลถนัดปั่นกระแส

10 มิถุนายน 2563 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ถึงเหตุการณ์อุ้มนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ประเทศกัมพูชา ว่า สังคมเคลือบแคลงอาจมีเงื่อนงำ เพราะนายวันเฉลิมเป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหารปี2557 ถูกออกหมายจับที่ไม่ไปรายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” แม้นายวันเฉลิมจะเป็นผู้ลี้ภัย แต่ต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นคนที่รักหรือชังของรัฐบาล


“แต่กรณีนี้รัฐบาลไม่ใส่ใจช่วยเหลือติดตาม ที่ผ่านมานับแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี เถลิงอำนาจก็มีการอุ้มหายลักษณะนี้ไปแล้ว 9 ราย โดย 7 รายไม่รู้ชะตากรรมเป็นอย่างไร อีก 2 รายเสียชีวิต แต่ไม่มีการชี้แจงจากรัฐบาล ขอตั้งคำถามคดีอุ้มหายในรัฐบาล 9 คดี มีความคืบหน้าอย่างไร ฝ่ายความมั่นคงมองนายวันเฉลิมในสถานะใด จึงมีรายชื่อเป็นผู้ต้องหาตามมาตรา 112 และมีบุคคลที่กินภาษีของประชาชนเกี่ยวกับการอุ้มนายวันเฉลิมตามที่เพจดังๆต่างนำมาเปิดเผยข้อมูลหรือไม่” นายรัสิมันต์ กล่าว

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า กระทรวงต่างประเทศ และรัฐบาลกัมพูชายังไม่ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่า นายวันเฉลิมไม่เคยขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม กรณีการอุ้มนายวันเฉลิมหายนั้น คงไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอธิปไตยของประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตามหากสมาชิกต้องการทราบข้อมูล 9 คนที่สูญหายในยุค คสช. ยินดีที่จะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงยุติธรรมให้

จากนั้นนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามกระทรวงการต่างประเทศถึงการติดตามช่วยเหลือนายวันเฉลิมมีความคืบหน้าอย่างไร และกระทรวงต่างประเทศมีนโยบายดูแลผู้ลี้ภัยที่อยู่ต่างประเทศอย่างไร

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่า ตนเป็นรมว.ต่างประเทศมา 6ปี ไม่เคยได้เห็นชื่อนายวันเฉลิม จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น  อาจเป็นเพราะเป็นชื่อที่ไม่มีความสำคัญมากนักในแง่การต่างประเทศ ความมั่นคง จึงไม่น่าเป็นผู้มีภัยคุกคามต่อความมั่นคง กรณีที่เกิดขึ้นกำลังรอฟังคำตอบจากรัฐบาลกัมพูชา ทราบว่า กัมพูชากำลังจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบในวันนี้(10 มิ.ย.) ต้องให้เวลากัมพูชาตรวจสอบ รัฐบาลไทยทำได้อย่างมากแค่ฝากกัมพูชาช่วยติดตาม คงตอบได้เพียงเท่านี้ ไม่สามารถพยากรณ์คาดเดาอะไรได้ล่วงหน้า จนกว่าจะได้คำตอบจากกัมพูชา รัฐบาลพร้อมดูแลคนไทยในต่างประเทศทุกคน

“แต่คนไทยในต่างแดนมักไม่แสดงตัว จนกระทั่งเกิดปัญหาความเดือดร้อน จึงมาแสดงตนต่อสถานทูต ยิ่งคนที่ไปอยู่ต่างประเทศเพราะมีปัญหา ยิ่งไม่อยากแสดงตัว กรณีนายวันเฉลิมน่าจะอยู่ในข่ายนี้ และตามบันทึกของกระทรวงต่างประเทศนั้น นายวันเฉลิมไม่อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย รวมถึงในบัญชีของยูเอ็นเอชซีอาร์ก็ไม่มีชื่อนายวันเฉลิมอยู่ในบัญชีผู้ลี้ภัยทางการเมือง” รมว.ต่างประเทศ กล่าว

นายดอน กล่าวด้วยว่า ข่าวที่ออกมาเป็นการปล่อยข่าวให้คนสนใจ ส่วนเรื่องที่มีการให้เบาะแสข้อมูลคดีนี้ หรือการติดแฮชแท็กตามทวิตเตอร์หรือเพจต่างๆนั้น เป็นการปั่นกระแสกันได้ง่าย การปั่นกระแสตามโซเชียลจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ ดังนั้นควรรอฟังคำชี้แจงจากกัมพูชาดีกว่า

Let's block ads! (Why?)



"หายไป" - Google News
June 10, 2020 at 01:09PM
https://ift.tt/2YnKeTV

'ฝ่ายค้าน'จี้ถาม'วันเฉลิม'หายไปไหน 'ดอน'แจงรอเขมรตอบ ยันไม่เคยได้รับสถานะผู้ลี้ภัย - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"หายไป" - Google News
https://ift.tt/3bJg2bb
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ฝ่ายค้าน'จี้ถาม'วันเฉลิม'หายไปไหน 'ดอน'แจงรอเขมรตอบ ยันไม่เคยได้รับสถานะผู้ลี้ภัย - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.