Search

หนีห่าง... | ชัชวนันท์ สันธิเดช - กรุงเทพธุรกิจ

soho.prelol.com

ชัชวนันท์ สันธิเดช

ดูบทความทั้งหมด

ดีกรีแฟนพันธุ์แท้แห่งปี 2008 หัวข้อ สามก๊ก , นักลงทุนเน้นมูลค่า หรือ วีไอ และ นักเขียน ,นักแปลด้านการลงทุน และ ประวัติศาสตร์จีน

15 กันยายน 2563

9

ธุรกิจแห่งอนาคตเหล่านี้ คงเปรียบได้กับ 'ดวงดาว' ที่ส่องแสงสุกสกาวอยู่บนฟ้า และคอย 'หนีห่าง' ออกไปเรื่อยๆ

เมื่อประมาณ 4-5 เดือนก่อน ขณะถูกล็อคดาวน์อยู่กับบ้านจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผมเลือกที่จะแปลงวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการทุ่มเวลากับการดูหุ้นทั่วโลก ที่กำลังอยู่ในภาวะผันผวนรุนแรง ณ เวลานั้น

แม้ตลาดหุ้นต่างๆ จะร่วงกันระเนระนาดรวมทั้งของไทย ทว่าหลักทรัพย์จำพวกหนึ่งซึ่งราคาปรับลดลงมาเพียงช่วงสั้นๆ แล้วก็วิ่งห้อตะบึงกลับไปยังจุดเดิมและสูงยิ่งกว่าเดิม คือ 'หุ้นเทค' โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่จากซิลิคอนวัลเลย์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Apple, Facebook, Alphabet, Microsoft ที่ได้รับประโยชน์จากการที่ผู้คนต้องขังตัวเองอยู่กับบ้าน

บ่ายวันหนึ่ง ขณะกำลังไล่ดูงบของ tech stock พวกนี้ ผมเปิด Youtube ฟัง และได้ยินเพลง 'หนีห่าง' จากเสียงร้องของ เกมส์ สุจิตรา นักร้องนำวง 'จุลโหฬาร' วงดนตรีจากจังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นการ cover เพลงของ 'เขียนไขและวานิช' นักร้องเพลงโฟล์คจากค่ายเดียวกันได้อย่างเสนาะเพราะพริ้ง

เนื้อเพลงท่อนหนึ่งสะกิดใจผมเข้าอย่างจัง 'เฝ้ามองดูดวงดาว ฉันมองเห็นเธอสุกสกาว ส่องแสงเรืองรองนับกลางใจ เธอเหมือนดวงดาวส่องแสง วันดีคืนดีเธอหายลับไปจากดวงตาฉัน มองไม่เห็นดวงใจเธอนั้น เธอเหมือนดวงดาวที่คอยหนีห่าง'

ผมนึกขึ้นมาทันทีว่า เนื้อเพลงๆ นี้เหมือนกับหุ้น Apple ที่ปรากฏอยู่หน้าจอของผม ผมเฝ้าติดตามมาหลายปี แต่ก็ไม่เคยเข้าซื้อ เพราะมองว่าอนาคตของมันคาดเดาได้ยาก ทว่าวันคืนผ่านไป ธุรกิจของบริษัทกลับโตเอาๆ จนมูลค่าตลาดพุ่งแตะ 2 ล้านล้านเหรียญเมื่อไม่นานมานี้

จากราคา 66 เหรียญ (เทียบพาร์ปัจจุบัน) ในช่วงที่ผมเริ่มศึกษา (เมื่อครั้ง iPhone 4 ออกจำหน่าย) ณ วันนี้ หุ้น AAPL ไต่ระดับขึ้นมาอยู่ที่ 120-135 เหรียญ (iPhone กลายเป็นรุ่น 11) เป็นการเพิ่มขึ้นราวสองเท่า ซึ่งไม่ง่ายเลยสำหรับบริษัทมาร์เก็ตแคปขนาดนี้

ดังที่เนื้อเพลงบอกไว้ ช่างเหมือนกับ 'ดวงดาว' ที่เคยสุกสกาวอยู่ตรงหน้า ราวกับอยู่ในระยะมือเอื้อมถึง ทว่าเมื่อไม่ฉวยมันไว้ในวันที่มีโอกาส มันก็ลอย 'หนีห่าง' ออกไปเรื่อยๆ จนเกินไขว่คว้า ราวกับเป็นภาพลวงตาอันเลือนราง

ล่าสุด ในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน หุ้นเทคทั้งหลายราคาร่วงลงอย่างหนัก ดัชนี Nasdaq บางวันลดลง 4-5 เปอร์เซ็นต์ AAPL เองก็ปรับตัวลงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ จนหลายคนมองว่า tech stock ซึ่งเปรียบเสมือน 'หมู่ดาว' เหล่านี้อาจถึงคราดับแสง

อย่างไรก็ตาม ผมยังเชื่อโดยส่วนตัวว่า นี่เป็นเพียงการเข้าสู่ 'correction territory' คือคืนสู่จุดที่ใกล้เคียงมูลค่ามากขึ้น หลังจากราคาวิ่งเร็วและแรงเกินไป มิใช่ปรากฏการณ์ 'ฟองสบู่แตก' เหมือนยุคด็อทคอมบูม

ธุรกิจแห่งอนาคตเหล่านี้ คงเปรียบได้กับ 'ดวงดาว' ที่ส่องแสงสุกสกาวอยู่บนฟ้า และคอย 'หนีห่าง' ออกไปเรื่อยๆ

อยู่ที่ใครจะสามารถไขว่คว้ามาครอบครอง ในเวลาที่เหมาะสมนั่นเอง

ดูบทความทั้งหมดของ ชัชวนันท์ สันธิเดช

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
September 15, 2020 at 01:08AM
https://ift.tt/32wgiIC

หนีห่าง... | ชัชวนันท์ สันธิเดช - กรุงเทพธุรกิจ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หนีห่าง... | ชัชวนันท์ สันธิเดช - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.