Search

ต้องรอด! วิธีขับรถลุยฝ่าน้ำท่วมขังบนผิวจราจร - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

น้ำรอระบาย หลายคนก่นด่าเอาไว้ก่อน แต่ก็ต้องดูด้วยว่า ถ้าฝนเทลงมาเกินกว่า 80-100 มิลลิเมตร หรือบางพื้นที่มีจัดหนักถึง 150 มิลลิเมตร การระบายอย่างรวดเร็วแทบจะเป็นไปไม่ได้ และต้องใช้เวลากว่า 2-3 ชั่วโมง จนกว่าน้ำที่ท่วมขังอยู่บนถนนจะถูกระบายออกไปจนหมด เมื่อเห็นน้ำท่วมขังอยู่ข้างหน้า คุณควรรู้ถึงระดับน้ำข้างหน้าที่จะวิ่งลุยฝ่าเข้าไป ว่าน้ำที่ขังอยู่นั้นมีระดับความสูงแค่ไหน โดยใช้การสังเกตด้วยสายตา เมื่อเห็นว่ารถเล็กที่ลุยฝ่าไปก่อนหน้า พากันจอดตายสนิทเพราะน้ำเข้า ก็ไม่ควรเสี่ยงลุยลงลึกเพราะอาจไม่รอดเหมือนกัน 

รถเก๋งส่วนใหญ่ที่อยู่ในสภาพดี ไม่นับรวมรถกระบะยกสูงท่ีชอบวิ่งแหกน้ำ สามารถแล่นฝ่าผิวการจราจรที่มีน้ำท่วมขังในระดับ 30 เซนติเมตร โดยใช้ความเร็วต่ำแบบคลาน และแค่พอคลานไปได้ช้าๆ เท่านั้น หากน้ำท่วมสูงมากกว่า 30 เซนติเมตร น้ำอาจเข้าไปที่จานจ่าย คอยล์จุดระเบิด หรือท่อระบายไอเสียด้านหลัง จนทำให้เครื่องยนต์สำลักและดับลงได้ ลดความเร็วลงทันที เมื่อกำลังจะขับรถสวนกับอีกคันที่กำลังขับมา เพราะคลื่นด้านหน้าของรถที่แล่นสวนทางมากับคลื่นรถของเราจะปะทะกัน ซึ่งน้ำที่ปะทะระหว่างรถทั้งสองคันที่วิ่งสวนกันอาจทำให้น้ำกระเด็นไปโดนอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งอาจทำให้เครื่องดับกลางน้ำได้ 

ก่อนลุยฝ่าน้ำท่วมด้วยการคลาน ก็ปิดระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสาร หรือปิดแอร์ซะ แล้วเปิดกระจกทุกบาน การขับรถลุยน้ำท่วมขัง แล้วเปิดเครื่องปรับอากาศ อาจทำให้เครื่องยนต์ดับ จากสาเหตุของพัดลมไฟฟ้าซึ่งจะทำงานทันทีที่เซนเซอร์คอมแอร์ทำงาน แล้ววิดเอาน้ำท่วมขังเข้ามาในห้องเครื่องยนต์ หากเครื่องไม่ดับ ใบพัดของพัดลมไฟฟ้าที่ยังคงหมุนทำงานด้วยรอบความเร็วอาจฟันเข้าไปกับเศษขยะ กิ่งไม้ เศษแผ่นไม้ ถุงพลาสติก ขยะต่างๆ นานา ฯลฯ ที่ลอยตามน้ำมา วัตถุเหล่านี้มีโอกาสที่จะเข้ามาในห้องเครื่องแล้วโดนใบพัดตัดฟันจนใบพัดหัก ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก หากใบพัดในระบบระบายความร้อนแตกหักเสียหาย สิ่งที่ตามมาคือปัญหาในเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่จะพุ่งสูงขึ้นทันที จนไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้

เกียร์อัตโนมัติ พอที่จะลุยฝ่าน้ำท่วมที่ไม่สูงมากไปได้ และควรใช้เกียร์ต่ำ สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ให้ใช้อัตราทดเกียร์ในระหว่างการวิ่งฝ่าพื้นที่น้ำท่วมขัง ที่ประมาณเกียร์ 2 สำหรับออโต้ใช้เกียร์ D1-D2 รวมถึงการขับขี่ที่ต้องใช้ความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรรักษาระดับความเร็วของตัวรถให้มีความสม่ำเสมอ อย่าหยุดรถกลางน้ำ ห้ามเร่งความเร็วแบบฉับพลันทันทีทันใด น้ำอาจโดนพัดลมระบายความร้อนตีขึ้นมาใส่อุปกรณ์ที่มีไฟฟ้าไหลผ่าน จนถึงขั้นเครื่องยนต์ดับได้ง่ายๆ

Let's block ads! (Why?)



"อยู่บน" - Google News
September 18, 2020 at 10:00AM
https://ift.tt/3mwqXL4

ต้องรอด! วิธีขับรถลุยฝ่าน้ำท่วมขังบนผิวจราจร - ไทยรัฐ
"อยู่บน" - Google News
https://ift.tt/3bD0BBk
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ต้องรอด! วิธีขับรถลุยฝ่าน้ำท่วมขังบนผิวจราจร - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.