Search

คกก.สืบสวนชี้ 'โบอิ้ง' ปิดบังข้อมูลทำ '737 แม็กซ์' ตก 2 เครื่อง 346 ศพ - ไทยรัฐ

soho.prelol.com

คกก.สืบสวนของสภาคองเกรสสหรัฐฯ กล่าวโทษความล้มเหลวที่รุนแรงและต่อเนื่องของ โบอิ้ง กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ตกถึง 2 ครั้ง

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 คณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคม ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการสืบสวนเกียวกับโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของไลออน แอร์ และ เอธิโอเปีย แอน์ไลน์ส ที่ตกในปี 2561-62 ความยาวทั้งสิ้น 239 หน้า ใช้เวลาสืบสวนนานถึง 18 เดือน โดยระบุถึงความล้มเหลวมากมายของผู้ผลิตอย่างโบอิ้ง และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA)

“รายงานของเขาแจกแจงข้อมูลที่น่าขุ่นเคืองใจว่า โบอิ้ง ซึ่งกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากการแข่งขันกับแอร์บัส และสร้างผลกำไรให้ตลาดหุ้น หลบเลี่ยงการตรวจสอบจาก FAA อย่างไร, ปกปิดข้อมูลสำคัญจากนักบิน จนทำให้เครื่องบินออกให้บริการและตกจนมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 346 ศพอย่างไร” ปีเตอร์ เดฟาซิโอ ประธานคณะกรรมการกล่าว

รายงานการสืบสวนกล่าวโทษ วัฒนธรรมการปิดบังข้อมูลของโบอิ้ง ว่าเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินทั้ง 2 ลำตก โดยพวกเขาปิดบังข้อมูลสำคัญจาก FAA, จากลูกค้า และจากนักบิน 737 แม็กซ์ รวมถึงเรื่องการมีอยู่ของระบบความปลอดภัยสำคัญที่เรียกว่า ‘MCAS’ ที่ออกมาแบบมาเพื่อป้องกันอาการสตอลล์ หรือการสูญเสียแรงยกบริเวณปีกเครื่องบิน ซึ่งเมื่อจมูกเครื่องบินเชิดเกินไประบบจะควบคุมส่วนหางเพื่อให้เครื่องบินรักษาระดับ

ระบบ MCAS ถูกโทษว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินของไลออน แอร์ กับ เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ตก แต่ในคู่มือของนักบินกลับไม่มีข้อมูลของระบบนี้ ขณะที่โบอิ้งก็พยายามหาทางโน้มน้าวเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ไม่จำเป็นต้องให้นักบินของ 737 แม็กซ์ จำลองการบิน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย

ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ร่วมฟังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของ FAA ที่รัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อ 11 ธ.ค. 2562
ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ร่วมฟังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของ FAA ที่รัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อ 11 ธ.ค. 2562

รายงานระบุอีกว่า โบอิ้งล้มเหลวในการออกแบบหลายอย่าง กอปรกับ ‘การคอร์รัปชันเชิงนโยบาย’ (regulatory capture) ที่โบอิ้งกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ FAA มีความใกล้ชิดกันมากเกินไป ซึ่งเกิดอาการรอมชอมในการออกใบอนุญาตเรื่องความปลอดภัย

“การตกทั้ง 2 ครั้งเป็นผลลัพธ์ที่น่าหวาดกลัวจากความผิดพลาดหลายอย่างในการประเมินข้อมูลทางเทคนิคของวิศวกรของโบอิ้ง, การขาดความโปร่งใสในการจัดการของโบอิ้ง และการละเลยอย่างน่ารังเกียจของ FAA” รายงานการสืบสวนระบุ

ทั้งนี้ รายงานการสืบสวนของคณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมเผยแพร่ออกมาในขณะที่ FAA กำลังตรวจสอบความปลอดภัยของ เครื่อง 737 แม็กซ์ ที่ถูกสั่งห้ามบินมาตั้งแต่มีนาคม 2562 เพื่อขออนุญาตกลับขึ้นบินอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสเรียกร้องจากครอบครัวผู้เสียชีวิต ให้ระงับกระบวนการนี้

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ล้มเหลว" - Google News
September 17, 2020 at 05:48AM
https://ift.tt/2ZI4jWm

คกก.สืบสวนชี้ 'โบอิ้ง' ปิดบังข้อมูลทำ '737 แม็กซ์' ตก 2 เครื่อง 346 ศพ - ไทยรัฐ
"ล้มเหลว" - Google News
https://ift.tt/2Kza010
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3c5Fzvo

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คกก.สืบสวนชี้ 'โบอิ้ง' ปิดบังข้อมูลทำ '737 แม็กซ์' ตก 2 เครื่อง 346 ศพ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.